Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 10 Tháng 8 2013 21:29

Tin Công giáo thế giới, ngày 10.08.2013

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tin Công giáo thế giới, ngày 10.08.2013

VRNs (10.08.2013) – Sài Gòn – Tác động thông điệp của ĐGH gửi các tín hữu Hồi giáo nhân tháng chay Ramadan

Tin từ Vatican, Người Hồi giáo trên toàn thế giới đã đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan với lễ Eid al-Fitr hôm thứ Năm. Đức Thánh Cha Phanxicô trước đó đã gửi một thông điệp cá nhân đánh dấu ngày lễ đặc biệt này, thể hiện “lòng tôn trọng và hữu nghị đối với tất cả người Hồi giáo, đặc biệt là các vị lãnh đạo tôn giáo.”

Philippa Hitchen nói chuyện với Đức Tổng Giám Mục Kevin McDonald, người đứng đầu văn phòng quan hệ tôn giáo thuộc Hội Đồng giám mục Anh và xứ Wales nhận xét về tác động của thông điệp của Đức Giáo Hoàng về đối thoại Kitô giáo-Hồi giáo.
“Tôi nghĩ rằng nó rất quan trọng bởi vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã nổi lên như một nhân vật quốc tế, mọi người đang nói về Ngài và Ngài đóng một vai trò rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, tôi thật sự nghĩ rằng Ngài đã gửi đi một thông điệp cá nhân và được đón nhận.

Tại Hội đồng Giám mục luân chuyển tới tất cả các giáo phận và gửi thông điệp này cho một danh sách dài các địa chỉ liên lạc của người Hồi giáo, đồng thời cũng khuyến khích các linh mục ở cấp địa phương mang thông điệp đến các đền thờ Hồi giáo quanh khu vực.

Tôi cảm thấy có một thực tế rằng chúng ta cần phải làm điều gì đó cùng nhau … Tôi nghĩ rằng có một số lượng ngày càng tăng của người dân ở đất nước này thấy mình cần phải nuôi dưỡng người trẻ của họ theo một cách thức khác và hành động để chống lại bất kỳ nguy cơ cực đoan nào – bối cảnh nhiễu nhương nhưng có rất nhiều dấu hiệu tích cực ….. “
Tập trung vào các chủ đề “Thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau thông qua giáo dục”, thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của suy nghĩ, nói và viết cũng như cách trân trọng những người khác và luôn tránh những lời chỉ trích không công bằng hoặc phỉ báng.

Gia đình, trường học, giảng dạy đức tin và các phương tiện truyền thông, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này. Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ tích cực giữa các tôn giáo, Đức Thánh Cha nói các Kitô hữu và người Hồi giáo được mời gọi để tôn trọng giáo lý, các biểu tượng, các giá trị và đặc biệt là các nhà lãnh đạo và những nơi thờ tự của các tôn giáo khác.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi Các Hiệp Sĩ Kha Luân bố bảo vệ cuộc sống và hôn nhân ‘đích thực’

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một thông điệp gửi đến các Hiệp sĩ Đoàn Kha Luân Bố dưới ánh sáng của Quy Ước Tối Cao 131 của Đoàn tại San Antonio, Texas.

Thông điệp được gửi đến đến Carl A. Anderson, Hiệp sĩ tối cao của Đoàn. Trong đó, Đức Giáo Hoàng đánh giá cao cho “lý tưởng của đức tin và tình huynh đệ thể hiện bằng các luật lệ, như là cam kết của đoàn với sứ vụ của Giáo Hội, và nhiều hoạt động bác ái và chứng nhân truyền giáo”.

Đức Thánh Cha cũng nêu bật vai trò của Hiệp Sĩ Columbus trong việc giúp đỡ người Công giáo, họ là “người bảo vệ sự sáng tạo, bảo vệ kế hoạch của Thiên Chúa ghi khắc trong tự nhiên, là những người bảo vệ con người và môi trường.”
ĐGH kêu gọi mỗi hiệp sĩ “làm chứng cho bản chất đích thực của hôn nhân và gia đình, cho sự thánh thiêng và phẩm giá bất khả xâm phạm của sự sống con người, cũng như vẻ đẹp và sự thật về tính dục của con người.”
Cuối cùng, Ngài bày tỏ lòng biết ơn của mình dành cho các Hiệp sĩ Kha Luân Bố vì đời sống đức tin mẫu mực hàng ngay của các hiệp sĩ.

Một nhà truyền giáo và bác sĩ người Brazil được đề nghị tuyên phong Chân phước

Hãng Fides đưa tin – Vào năm 2015, các Giám mục Brazil sẽ thỉnh cầu Tòa thánh tuyên phong chân phước cho một nhà truyền giáo và là bác sĩ nhi khoa, bà Zilda Arns. Bà cũng là người sáng lập và là điều phối viên Ủy ban Mục vụ Trẻ em. Bà Zilda Arns đã chết trong trận động đất tàn phá Haiti trong năm 2010 .

Thông báo của Hội Đồng Giám Mục Brazil gửi đến Fides cho biết : tiến trình sẽ bắt đầu trong thời gian hai năm tới, vì các yêu cầu tuyên phong chân phước và tuyên thánh chỉ được thực hiện sau 5 năm kể từ ngày mất của vị đó.
Đức Tổng Giám Mục của Giáo Phận Paraíba, Đức Cha Aldo Di Cillo Pagotto là người đề xuất việc tuyên phong chân phước cho bà Zilda Arns. Ngài là người đứng đầu Ủy ban Mục vụ Trẻ em, – một Ủy ban của Hội đồng Giám mục -, được dành riêng cho việc chăm sóc và hỗ trợ trẻ em.

Ủy ban này được thành lập bởi vị bác sĩ truyền giáo Zilda Arns vào năm 1983 . Ngày nay, tổ chức đang hoạt động tại hơn hai mươi quốc gia ở châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á. Chứng từ về đời sống của nhà truyền giáo đã tạo nên mối dây liên kết ngay sau trận động đất ở Haiti.

Theo Wikipedia, bà Zilda Arns là chị em với Đức Hồng Y Dom Paulo Evaristo, nguyên Tổng Giám mục của São Paulo. Bà từng được đề cử nhận giải Nobel hòa bình vào năm 2006 trong vai trò là một nhân viên cứu trợ và là bác sĩ nhi khoa.
Vào ngày 28 tháng bảy vừa qua, Ủy ban Mục vụ Trẻ em đã tổ chức Đại hội Quốc Gia lần thứ 30, với sự tham gia của các đại diện đến từ các nước khác như Philippines, Angola, Guatemala, Panama, Cộng hòa Dominica, Peru, Argentina, Colombia và Paraguay.
PV. VRNs

Read 1226 times Last modified on Chủ nhật, 11 Tháng 8 2013 20:08