Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 15 Tháng 7 2013 20:06

Tin Công giáo, ngày 15.7.2013

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tin Công giáo, ngày 15.7.2013

VRNs (15.7.2013) – Sài Gòn - 1. Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời lá thư của 1 bé gái 3 tuổi

Theo Ansa, ngày 12 tháng 7, một bé gái ba tuổi được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chào đón trong một cuộc hành hương vào tháng Sáu đến thành phố Vatican đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng và khi trở về nhà em đã nhận được một bất ngờ thú vị khi người đưa thư chuyển lá thư hồi âm của ĐGH cho em.

Vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Đức Giáo Hoàng Gioan XXII qua đời vào tháng trước, một số trẻ em đã đến Vatican và được Đức Giáo Hoàng chào đón trong đám đông tụ tập tại quảng trường, trong đó có cô bé Alice Maria Rocca, ngài đã hôn chúc lành cho em. Khi Alice Maria trở về nhà, tại Osio Sopra, miền bắc nước Ý, em cùng với bà ngoại đã viết một bức thư gửi cho Đức Giáo Hoàng, xin ngài ban phước lành cho em, gia đình, và trường mẫu giáo mà em sẽ theo học. Một vài ngày trước, em đã nhận được sự ngạc nhiên thú vị từ lá thư của Đức Giáo Hoàng, với sự chúc lành như em đã xin.

2. Nhật báo Ý đưa tin về nhà truyền giáo đã rửa tội cho ĐGH

Theo CNA, nhật báo “Người Dân Ý” đã khám phá được những câu chuyện của Cha Enrico Pozzoli, một nhà truyền giáo Salêdiêng từ tỉnh Lodi, người đã rửa tội cho Jorge Mario Bergoglio, là Đức Thánh Cha Phanxicô ngày hôm nay

Tờ báo đã đưa tin một bản mô tả gồm nhiều phần về cuộc đời của Bergoglio, bao gồm việc lãnh nhận bí tích rửa tội vào đêm Giáng sinh tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Phù Hộ và Thánh Carlos tại Buenos Aires.

Theo bài báo, cha Pozzoli và một nhân tố rất quan trọng và là mẫu gương về đời sống linh mục đối với ĐGH Phanxicô, đến nỗi vào năm 1982, ĐGH tương lai nhớ về cha trong đoạn mở đầu bài suy niệm về tôn giáo và coi cha Pozzoli như là một mẫu gương của đời sống thánh hiến và sứ vụ giáo sĩ, nhấn mạnh tầm ảnh hưởng lớn lao của cha trên cuộc đời ngài.

Trong một lá thư viết vào ngày 20/10/1990 gửi đến cha Cayetano Bruno tỉnh dòng Saledieng, ĐGH Phanxicô giải thích mối quan hệ của ngài với vị linh mục truyền giáo: “Hôm nay là lễ giỗ 29 năm của cha Enrico Pozzoli và tôi đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho người. Cha Pozzoli đã rửa tội cho tôi vào ngày 25/12/1936″

Cha Pozzoli sống ở Argentina từ năm 1906 cho đến khi ngài qua đời vào năm 1961. Ngài sinh năm 1880 tại Senna Lodigiana, một thành phố Ý gần sông Po. Cha rời Ý khi còn là một linh mục trẻ tuổi để sang làm việc ở Nam Mỹ.

Tờ báo “Người Dân” cho biết “Cha Pozzoli sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng trong số các tín hữu dưới sự chăm sóc của mình thì sẽ có một vị giáo hoàng tương lai và hạt giống của người sẽ sinh hoa quả lẫy lừng như vậy. Cha không chỉ truyền đạt đức tin cho Đức Giáo Hoàng tương lai Phanxicô, mà còn đồng hành với ngài trong quá trình lớn lên là một Kitô hữu và là người cha tinh thần của ngài cho đến khi ngài đến tuổi 17, là thời gian ơn gọi linh mục của ngài rõ ràng nhất.

Cha Pozzoli đã gửi thư cho cháu gái và cháu trai của ngài ở Ý, giải thích cuộc sống hàng ngày của mình với những người nhập cư Ý ở Argentina. Ngài cũng đã gửi hình ảnh của Buenos Aires và Tierra del Fuego, với những ghi chú chiều dài quãng đường ngài đã đi trên mỗi chuyến đi.

Ngoài ra, cha Pozzoli còn chăm sóc cho sức khỏe của Bergoglio khi còn trẻ và là người đã khuyến khích ĐGH đi đến vùng núi phía Nam Buenos Aires để phục hồi từ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng khiến Đức Cha chỉ còn một lá phổi làm việc.

3. Đức Thánh Cha Phanxicô đọc kinh Truyền Tin tại dinh thự Castel Gandolfo

Theo Romereports, vào Chúa nhật vừa qua, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu triều đại Giáo Hoàng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đọc kinh Truyền Tin từ dinh thự Giáo Hoàng Castel Gandolfo.

Từ Roma đến Castel Gandolfo khoảng 15 dặm và Đức Thánh Cha Phanxicô đã tới đây bằng xe hơi. Ngài chào đón nhân viên của dinh thự và sau đó vào ban trưa, ngài đã đọc kinh Truyền Tin tại đây.

Đức Thánh Cha đã ăn trưa với các linh mục Dòng Tên, những người là việc tại Vatican Specola, đây là đài quan sát thiên văn của dinh thự.

Kể từ thế kỷ 17, dinh thự Castel Gandolfo là nơi nghỉ hè ưa thích của các Giáo Hoàng. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo Hoàng đầu tiên sẽ từ bỏ truyền thống này vì gần đây ngài đã cho biết kỳ nghỉ hè của ngài sẽ ở Vatican.

Dinh thự Castel Gandolfo là nơi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nghỉ hưu trong 2 tháng sau khi ngài từ chức. Đức Phanxicô đã đến đây thăm vị tiền nhiệm của mình vào tháng Ba năm nay. Chúa Nhật vừa qua, Đức Phanxicô tới đây đọc kinh Truyền Tin và đánh dấu lần thứ hai ngài tới đây với tư cách là Giáo Hoàng.

4. Thánh bảo trợ cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới: Truyền cảm hứng cho mọi người

Theo Romereports, một trong những chìa khóa cho Ngày Giới trẻ Thế là nguồn cảm hứng. Giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau để củng cố đức tin của mình và gặp gỡ Đức Thánh Cha. Đây cũng là thời gian tìm nguồn cảm hứng từ hai vị Giáo hoàng tiền nhiệm, những người đã có nhiều kinh nghiệm về niềm vui đức tin như vị Chân Phước Gioan Phaolô II đã từng nói về con đường Thập Giá.

Trước khi rời khỏi ngôi Giáo Hoàng, Đức Bênêđictô XVI đã đồng ý rằng, sự kiện Ngày Giới Trẻ Thế Giới có 18 vị thánh và chân phước là bổn mạng truyền cảm hứng và cầu bầu cho các khách hành hương.

Vài vị trong số những vị này đặc biệt quan trọng đối với người Công giáo Brazil và Nam Mỹ, đó là Đức Mẹ Aparecida; vị thánh bảo trợ cho Brazil, Frey Galvao; vị thánh người Mỹ đầu tiên Rosa Lima và vị thánh trẻ Têrêsa của dãy núi Andes.

Tuy nhiên, vị thánh bảo trợ nổi bật cho Ngày Giới Trẻ có trong danh sách là thánh Têrêxa thành Lisieux. Ngài là quan thầy của các sứ truyền giáo và là vị thánh được nhớ đến như là người có niềm tin tuyệt đối vào tình thương của Thiên Chúa. Ngoài ra còn có thánh Sebastian và St Andrew Kim cả hai đều là những nhân chứng can đảm vì hy sinh cho đức tin.

Nhiều vị trong danh sách chưa được phong thánh, nhưng được coi là những vị đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ trong mọi lứa tuổi, trong đó có chân phước Giáo hoàng Giaon Phaolô II, người thiết lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới vào năm 1985. Ngoài ra còn có vị chân phước Chiara Luce Badano, người qua đời ở tuổi 19 và vị tử đạo Albertina Berkenbrock, người bị hãm hiếp và bị giết chết vào năm 1931.

Trong danh sách còn có vị Pier Giorgio Frassati, người đã trở thành một trong những người bảo trợ được yêu thích nhất của Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Hài cốt của ngài đã được đưa từ quê nhà Turin, Ý đến Sydney cho ngày Giới Trẻ năm 2008. Năm nay, một cuộc hành trình tương tự sẽ tới Rio của Brazil.

PV.VRNs

--

Read 1208 times Last modified on Thứ ba, 16 Tháng 7 2013 17:00