Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 08 Tháng 8 2013 16:17

Tin Công giáo thế giới, ngày 07.08.2013

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tin Công giáo thế giới, ngày 07.08.2013

 VRNs (07.08.2013) – Sài Gòn – Một ít đấu ấn của Đức Thánh Cha Phaolô VI

 

Tờ quan sát viên Rôma đã liệt kê tất cả các hồ sơ của Giovanni Battista Montini đã được ghi chép trong suốt triều đại giáo hoàng của mình. Danh sách này được lấy cảm hứng từ cuốn sách “Tôi gesti profetici di Paolo VI” (“Những cử chỉ tiên tri của Đức Phaolô VI”) của Đức Cha Ettore Malnati.. Tờ báo viết “Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên hành hương đến thăm Đất Thánh, là người đầu tiên phát biểu tại Liên Hiệp Quốc và là người đầu tiên rời khỏi Vatican để đi thăm các nước nghèo,”,

 

Báo Vatican đã viết: “Ngài đã đem bán vương miện của mình để bố thí cho người nghèo trên thế giới, Ngài và Đức Thượng Phụ Athenagoras đã hủy bỏ vạ tuyệt thông giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Constantinople sau hơn 1000 năm – sự tái hợp đã được công bố hai năm trước cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Jerusalem vào tháng 1 năm 1964 – Ngài đã cử hành lễ Giáng sinh tại Italsider thuộc thành phố Taranto (miền Nam nước Ý), cũng như Ngài đã làm đối với các nạn nhân lũ lụt tại Florence trước đó.”

Vào chiều ngày hôm qua, Đức Giám mục Francesco Beschi của Berdamo đã chủ trì thánh lễ tưởng niệm 35 năm ngày mất của cố Đức cố Giáo hoàng Phaolô VI tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô. Cùng ngày, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xuống khu hầm mộ của các Giáo Hoàng bên dưới đền thánh Phêrô và cầu nguyện tại ngôi mộ của vị người tiền nhiệm.
NT

Đức Giáo Hoàng: Loan báo Tin Mừng không phải là một hành vi công kích sự tự do

Đức Giáo Hoàng Phanxicô một lần nữa kêu gọi các tín hữu phải dũng cảm loan báo Tin Mừng, và chống lại những tuyên bố cho rằng, việc làm chứng công khai cho Chúa Kitô là một hành vi tấn công vào quyền tự do của người khác.
Ngài đã đề cập đến vấn đề này trong sứ điệp của Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2013, được phát hành hôm qua bởi Tòa Thánh. Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay rơi vào ngày 20 tháng 10.

Trong sứ điệp, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng, Đức tin “là món quà quý giá của Thiên Chúa” và cho biết Đức tin “không được dành riêng cho một số nhưng được ban bố một cách hào phóng.”

“Mọi người đều có thể kinh nghiệm được niềm vui của việc được Thiên Chúa yêu thương, niềm vui của sự cứu độ” Ngài nói.
Món quà này [chúng ta] không thể giữ cho chính mình, Đức Thánh Cha nói tiếp “thước đo của sức mạnh đức tin, – trong mức độ cá nhân và cộng đoàn- , là khả năng thông truyền đức tin cho người khác, để truyền bá và sống đức tin trong đức bác ái, để làm chứng cho đức tin trước mặt những người mà chúng ta gặp gỡ và với những người mà chúng ta cùng đi trên một chặng đường đời “.

“Vì thế, mỗi cộng đoàn bị thách thức, và được mời gọi đón nhận làm gia sản riêng – chỉ thị mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho các Tông đồ, để trở nên “chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1:8). Đây không phải là khía cạnh phụ thêm, nhưng là khía cạnh thiết yếu của của đời sống Kitô hữu. Tất cả chúng ta đều được mời gọi để bước đi trên mọi nẻo đường của thế giới cùng với anh chị em của mình, để rao giảng và làm chứng cho đức tin vào Chúa Kitô và trở nên sứ giả của Tin Mừng”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đưa ra nhận xét về ý kiến cho rằng ”việc công bố sự thật của Tin Mừng là một hành vi tấn công vào sự tự do.”

Trích dẫn lời của Đức Phaolô VI trong Tông huấn Loan báo Tin mừng , Ngài nói: “Đó sẽ là … một lỗi nếu [chúng ta] áp đặt thứ gì đó lên lương tâm của anh em mình. Nhưng việc đề nghị với lương tâm của họ, sự thật Tin Mừng và ơn cứu độ trong Đức Giêsu Kitô, với [lối diễn đạt] sáng sủa và hoàn toàn tôn trọng sự tự do lựa chọn … là hành vi trân trọng sự tự do.
Đức Giáo Hoàng còn cho biết, chúng ta phải luôn luôn có “sự can đảm và niềm vui trong việc đề nghị một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, với sự tôn trọng.”

Vị Giám Mục thành Rôma cũng đề cập trong sứ điệp của mình, những người đang trải qua những “kinh nghiệm khó khăn trong việc công khai tuyên xưng đức tin cũng như chưa được hưởng quyền hợp pháp để thực hành đức tin một cách xứng đáng.”
Ngài nói : “Họ là anh chị em của chúng ta, những chứng nhân can đảm – thậm chí ho còn đông hơn nhiều so với những vị tử đạo của các thế kỷ đầu tiên – những người đang chịu đựng hiều hình thức bách hại tân thời với lòng kiên nhẫn tông đồ. Cũng có rất nhiều người chịu sự rủi ro trong cuộc sống của để trung thành với Tin Mừng của Chúa Kitô. Tôi muốn tái khẳng định sự gần gũi trong lời cầu nguyện cho các cá nhân, gia đình và cộng đoàn đang phải chịu đau khổn vì bạo lực và sự bất khoan dung, và tôi cũng muốn lặp lại cho họ những lời an ủi của Chúa Giêsu : “Hãy can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian.”

Pv.VRNs

Read 1577 times Last modified on Thứ sáu, 09 Tháng 8 2013 16:13