Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 01 Tháng 8 2013 19:56

Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành lễ mừng kính Thánh Inhaxiô

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành lễ mừng kính Thánh Inhaxiô



ROMA: Lúc 8 giờ 15 sáng 31-7-2013 lễ thánh Ignazio thành Loyola, tổ phụ dòng Tên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại nhà thờ Chúa Giêsu ở Roma.

Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha có Đức Cha Luis Ladara Thư ký Bộ Giáo Lý Đức Tin và cha Adolfo Nicolas, Bề trên Tổng Quyền dòng Tên. Tham dự thánh lễ có các tu sĩ và một số cộng sự viên và bạn bè của Dòng.

Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã quảng diễn các bài đọc, lồng khung trong cuộc đời của thánh tổ dòng Tên và đề cập tới ba điểm: đặt Chúa Kitô và Giáo Hội vào trung tâm cuộc sống, để cho Chúa chinh phục hầu phục vụ, và cảm thấy xấu hổ về những hạn hẹp và tội lỗi của mình để sống khiêm nhường trước mặt Chúa và các anh em khác.

Đức Thánh Cha nói: “Huy hiệu của Dòng Tên với 3 ký tự IHS, nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên rằng Đức Kitô là trọng tâm của mỗi người và của toàn Dòng, đó là lý do Thánh Inhaxiô đã đặt tên Dòng là Dòng Chúa Giêsu (Societas Jesu)” vì thế mà chúng ta phải thoát ra khỏi vị trí trung tâm để Thiên Chúa trở thành trọng tâm, luôn luôn để Thiên Chúa trên hết mọi sự. Nói về phẩm chất của tu sĩ Dòng Tên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Đức Kitô là sức sống của chúng ta! Vị trí trung tâm của Đức Kitô cũng như vị trí của Hội Thánh là hai ngọn lửa không thể tách rời. Ta không thể theo Đức Kitô nếu không ở trong và đi cùng Hội thánh. Và trong trường hợp này, anh em Dòng Tên chúng ta và toàn thể Dòng Tên không được lấy mình làm trung tâm; có thể nói rằng chúng ta phải tách rời (khỏi vị trí trung tâm), sứ mạng của chúng ta là của Đức Kitô và của Hội Thánh. Đức Giêsu muốn anh em chúng ta trở nên những người được ‘bám rễ’ và ‘đặt móng’ trong lòng Hội Thánh. Chúng ta không thể đi hàng hai hoặc tách rời. Đúng thế, có những sứ vụ nghiên cứu, có những sứ vụ có tính sáng tạo, có những sứ vụ đi đến vùng biên cương, những điều đó quan trọng nhưng phải luôn luôn thuộc về cộng đoàn, thuộc về Hội Thánh. Chính sự lệ thuộc này khích lệ chúng ta tiến bước”.

Hành trình sống giữa lòng Hội Thánh và đặt Đức Kitô ở trọng tâm của đời mình buộc chúng ta phải “để Đức Kitô thu phục mỗi người chúng ta.” Ta đi tìm Đức Giêsu, ta phục vụ Đức Giêsu vì chính Ngài tìm gọi chúng ta trước. Ngài luôn đi bước trước chúng ta. Áp dụng bài tập Linh Thao của Thánh Inhaxiô, Đức Thánh Cha giải thích rằng: Để Đức Kitô thu phục mình chính là để mình được dâng hiến trọn vẹn, cả con người và khả năng, cho vị Vua tối cao, để trở nên giống Ngài ngay cả trong việc lên tiếng chống lại bất công, kỳ thị và nghèo đói. Nhắc lại vụ một linh mục Dòng Tên bị bắt giữ nhiều ngày trong cuộc nổi loạn ở Syria, Đức Thánh Cha khẳng định rằng “để Đức Kitô thu phục chúng ta cũng có nghĩa là chúng ta phải luôn dấn thân và tiến bước, bước đến với Đức Kitô”.

Đức Thánh Cha cũng khai triển điểm nhấn của bài Tin Mừng trong Thánh Lễ, “ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Ai xấu hổ vì Thầy... thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy khi Người ngự đến trong vinh quang của mình” và nhấn mạnh: “Đức Giêsu mời gọi chúng ta đừng hổ thẹn vì Chúa, nhưng luôn luôn bước theo Ngài với tất cả sự tận tụy, tin tưởng nơi Chúa và an tâm trao phó đời ta cho Ngài”. Đức Thánh Cha dùng kinh nghiệm Linh Thao để nói về lòng khiêm nhường trong ơn gọi Dòng Tên: Trong tuần đầu của Linh Thao, Thánh Inhaxiô hướng dẫn chúng ta chiêm ngắm Đức Giêsu chịu đóng đinh, chúng ta đã cảm thức rõ về nhân tính và thiên tính của Đức Giêsu, và điều này hướng dẫn mỗi cá nhân tu sĩ cũng như toàn thể anh em trong Dòng về sự khiêm nhường. Lòng khiêm nhường nhắc nhở chúng ta hằng ngày rằng chúng ta không phải là người gầy dựng Thiên Quốc của Chúa nhưng chính do ân sủng của Chúa hoạt động nơi chúng ta; lòng khiêm nhường thúc bách chúng ta dâng hiến cho sứ vụ của Đức Kitô và Hội Thánh chứ không phải dấn thân cho sứ vụ hay ý tưởng của riêng chúng ta. So sánh người tu sĩ với sứ vụ được trao, Đức Thánh Cha ví von: Chúng ta như những chiếc bình làm bằng đất sét, mỏng giòn, mong manh, bất xứng, nhưng bên trong chứa đựng những điều vô giá mà chúng ta chuyển tải và gửi trao. Đức Thánh Cha cũng gợi nhớ 2 mẫu gương tận tụy với sứ mạng phục vụ của Dòng Tên: cuộc đời của Thánh Phanxicô Xaviê với cái chết khắc khoải trên đường sứ vụ vì chưa đến được Trung Hoa để truyền giáo và cuộc đời của cha Pedro Arrupe với chuyến đi thăm anh chị em di dân ở trại tị nạn trước khi bị đột quỵ; “nhìn ngắm 2 mẫu gương này giúp chúng ta tự vấn đời mình để xả thân như các ngài”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha trao gửi tất cả mọi người cho Đức Mẹ và xin Mẹ chuyển cầu để “chúng ta biết hổ thẹn với những bất xứng của mình trước những món quà vô giá chúng ta được trao ban, biết sống khiêm nhường trước mặt Chúa” và xin Thánh Tổ phụ phù trì để cùng với các tiền nhân, “chúng ta biết cách thi hành mọi việc với lòng khiêm nhường, để vinh danh Thiên Chúa hơn”.

Sau thánh lễ Đức Thánh Cha đã cầu nguyện trước bàn thờ thánh Ignazio và thánh Phanxicô Xavie, nhà nguyện Đức Mẹ Đường Phố và trên mộ cha Pedro Arupe. Sau khi gặp cha bề trên tổng quyền và các tu sĩ Đức Thánh Cha đã trở về Vaticăng vào lúc 10 giờ.

Le inhatio2

Le inhatio3

Le inhatio4

Le inhatio5

(Conggiao.info tổng hợp từ RadioVaticana, VIS)

Read 1511 times Last modified on Thứ sáu, 02 Tháng 8 2013 20:23