Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 06 Tháng 5 2016 11:34

Hình ảnh ngày tĩnh huấn gia trưởng 05. 5. 2016

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hình ảnh ngày tĩnh huấn gia trưởng 05. 5. 2016

Ngày 05. tháng 5 năm 2016
Sau giờ kinh sáng, để chuẩn bị tâm tình quý gia trưởng tham dự thánh lễ kính Thánh Giu-se, bổn mạng các gia trưởng, một đại diện của ban tổ chức đọc lời dẫn lễ với lời nhắc nhủ của Đức phanxicô về một căn bệnh phổ biến nơi con người thời nay, đó là sự dửng dưng: Con người dửng dưng với Thiên Chúa, gạt bỏ giáo huấn của Ngài, và tôn thờ một lối sống thực dụng. Họ vô cảm trước những khó khăn đau khổ của đồng loại, và sống vô trách nhiệm đối với môi trường sinh thái. Hậu quả của thái độ dửng dưng là tình trạng tục hóa trong lãnh vực tôn giáo, dẫn đến một xã hội lừa lọc tràn lan, dối trá, tham lam và ích kỷ. Đức Phanxicô mời gọi thực thi Lòng thương xót phải khởi đi từ chính gia đình. Và gia đình hôm nay đang rất cần sự hiện diện của một người cha biết sẵn sang bảo vệ gia đình khỏi những trào lưu tục hóa làm băng hoại luân lý gia đình và xã hội. Gia đình đang cần lắm một người chồng một người cha sống có trách nhiệm để mang lại cho vợ con điểm tựa bình an trong cuộc sống…

Thánh lễ đồng tế do ĐGM chủ tế. Sau phần diễn giải Tin Mừng (Mt 13, 54-58), để ngăn ngừa tính “gia trưởng” của những người làm chồng làm cha, ĐGM nhắn nhủ các người làm chủ gia đình : “ Trong đời sống hằng ngày, anh em hãy nên những mẫu mực cho con cái về đời sống đức tin, đời sống nhân bản, cũng như yêu thương nâng đỡ của mọi người trong gia đình với nhau. Tuy nhiên, có những lúc anh em không thấy hết bổn phận và trách nhiệm của mình, thì lời nói và gương sống của vợ con cũng giúp chúng ta điều chỉnh cái nhìn và cuộc sống của mình mỗi ngày. Đó là tiến trình hoán cải để mình được sống hạnh phúc và gia đình mình yêu thương nhau hơn. Đừng ngần ngại đón nhận điều tốt đẹp của người khác với lòng bao dung như Chúa Cha và như Thánh Cả Giu-se ...

Từ 07g45 đến 08g45, cha giảng thuyết tiếp tục đề tài “ Gia trưởng sống năm thánh Lòng Thương Xót” (Xin xem hai bài thuyết trình)

Sau giờ sinh hoạt chung, ĐGM giáo phận và cha thuyết giảng đã cùng dự giờ chia sẻ chứng từ của các gia trưởng về đời sống gia đình. Những người đã có một quá khứ “Ki-tô hữu vô thần”. Như người con thứ hoang đàng, họ đã cảm nhận lòng xót thương của Thiên Chúa thật bao la, thật nhân từ…Qua những biến cố cá nhân, họ nhận ra lòng thương xót và tính trách nhiệm của người cha kiểu mẫu là Thiên Chúa, để sống với vợ con, với gia đình, với tha nhân, với Giáo Hội và với giáo xứ...

10g15 – 11g30: Vị cha chung của giáo phận gặp gỡ các gia trưởng, dựa vào” Tông Sắc mở Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót”, ĐGM chia sẻ : Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Kitô Giêsu. Thiên Chúa tỏ lộ sự toàn năng của Ngài qua lòng thương xót. Thực thi lòng thương xót là đặc điểm riêng của Thiên Chúa, và là căn tính của Giáo Hội. Lòng thương xót là tiêu chuẩn nhận biết con cái thật của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng trung thành và nhân ái. Lòng thương xót làm cho lịch sử của Thiên Chúa nơi dân Israel Cựu ước trở thành lịch sử cứu độ.
ĐGM nhắn nhủ: Là những trụ cột của gia đình, các gia trưởng hãy cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa để thương yêu, nâng đỡ vợ con. Hãy gia tăng cầu nguyện, thống hối và thay đổi cuộc sống. Phải có lòng bao dung, tha thứ, đừng sống ích kỷ, dửng dưng. Là giám mục của giáo phận, như người cha trong đại gia đình, tôi yêu mến giáo phận hết lòng. ĐGM tha thiết: “Xin các gia trưởng khi trở về gia đình, hãy yêu thương vợ con, gia đình của mình, như tôi đã yêu mến và hết lòng phục vụ giáo phận Ban Mê Thuột”.

ĐGM ban phép lành với mong ước các gia trưởng tích cực thực hiện những điều đã học hỏi trong những ngày tĩnh huấn.

Gần hai ngày sinh hoạt của quý gia trưởng. hơn 2000 gia trưởng đại diện của 73 giáo xứ quy tụ về trung tâm của giáo phận, để gặp gỡ nhau, cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe tiếng Chúa, cùng chia sẻ nỗi băn khoăn thao thức về việc thánh hóa bản thân, gia đình và xã hội, học hỏi những giáo huấn của Giáo Hội; trong phần tổng kết, Ban tổ chức đánh giá cao và trao tặng những phần thưởng đến các giáo xứ tham dự.

- Phần thưởng học tập thuộc về các GX. Vinh Hương, Hòa Bình và Đức Hạnh
- Phần thưởng kỷ luật gồm : GX. Dăk Nhau, Ea Kmar và Giang Sơn
- Về lều trại : GX. Châu Sơn, Quảng Nhiêu và Thuận Hòa.
- Quý cụ cao niên : Cụ Cơ 89 tuổi (GX. Quảng Nhiêu), cụ Bằng 87 tuổi và cụ Đề 83 thuộc GX. Kim Châu.

Trước khi chia tay, các gia trưởng hạ lều trại, dọn dẹp vệ sinh khu đất, trả lại khuôn viên thánh đường màu xanh, sạch đẹp như lúc ban đầu.

ANH THƯ

Xem hình tại đây

Read 681 times Last modified on Thứ bảy, 07 Tháng 5 2016 15:19