Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 12 Tháng 1 2015 17:31

Giáo xứ Thổ Hoàng GP Vinh: Khánh thành và làm phép thánh đường mới

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Giáo xứ Thổ Hoàng, GP Vinh: Khánh thành và làm phép thánh đường mới

Với tước hiệu “Đức Mẹ Ban Ơn”, thánh đường giáo xứ Thổ Hoàng dài 50m, rộng 15m và tòa tháp đôi cao 45m, với kết cấu 2 tầng (tầng trên là nơi thờ phượng, tầng dưới là hội trường) đã được kết dệt nên bởi biết bao tấm lòng hy sinh quảng đại và là minh chứng sống động cho mối dây hiệp nhất của những người con Thổ Hoàng. Ngôi thánh đường mới hiện lên sừng sững uy nghiêm trong màn sương sớm bên dòng sông Ngàn Sâu – dòng sông chín khúc uốn lượn đã bồi đắp phù sa làm tươi tốt cho mảnh đất này.

 

“Con đi xa sống nơi miền đất khách

Nay trở về với đất mẹ quê cha

Thổ Hoàng ơi! một làng quê bé nhỏ

Đã trổ sinh bao nhân kiệt anh linh

Một làng quê sơn thủy thật hữu tình…”

Một người con xa quê đã ngậm ngùi như thế khi trở về với đất mẹ Thổ Hoàng - mảnh đất địa linh nhân kiệt, một giáo xứ cổ kính lâu đời với 338 năm hình thành và phát triển. Ngày hôm nay đây, họ - những người con đang an cư tại quê hương hay là những người con xa xứ sinh sống tại khắp mọi miền đất nước được cùng nhau quy tụ về đất mẹ trong ngày đại lễ khánh thành thánh đường xứ Thổ Hoàng. Trong ngày trọng đại hôm nay, bà con Thổ Hoàng được chào đón Đức Cha Phaolô về chủ sự nghi thức khánh thành, làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý cha trong và ngoài giáo hạt Ngàn Sâu, quý cha quê hương, cùng đông đảo quý khách.

 

Giáo xứ Thổ Hoàng hiện có gần 1.500 nhân danh nằm trên địa bàn xã Phương Mỹ - huyện Hương Khê – tỉHà Tĩnh, do linh mục Antôn Nguyễn Khánh Cương quản nhiệm. Ngược dòng lịch sử, năm 1865, Thổ Hoàng được chính thức nâng lên giáo xứ, cha Giacôbê Hiếu về quản xứ và cho khởi công xây dựng ngôi nhà thờ Thổ Hoàng, ngôi nhà thờ này tồn tại gần 100 năm. Đến năm 1956, thì bị hư hỏng nặng, sau đó được cha Phêrô Trần Đình An cho xây dựng lại ngôi nhà thờ mới vào năm 1957. Thời bấy giờ, các vật liệu chỉ là vôi, tre, nứa nên ngôi nhà thờ này lại bị xuống cấp trầm trọng, cho dù giáo xứ đã nâng cấp sửa chữa nhiều lần. Bên cạnh đó, với nhu cầu tâm linh của đời sống Đạo ngày càng tăng lên. Một viễn cảnh đặt ra là cần có một ngôi nhà thờ mới xứng hợp với đời sống Đạo và phù hợp với xu thế thời đại. Tháng 3/2009, cha quản xứ tiền nhiệm JB. Nguyễn Huy Tuấn đã cùng bà con bắt tay vào khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới. Sau khi cha JB. Nguyễn Huy Tuấn được thuyên chuyển đi mục vụ tại nhiệm sở mới, cha Antôn Nguyễn Khánh Cương về quản xứ và tiếp tục xây dựng đại công trình đang dở dang. Và đến hôm nay, 09/01/2015, ngôi nhà thờ đã hoàn thành, thỏa niềm mong ước của biết bao thế hệ những người con Thổ Hoàng.

 

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô nêu lên vai trò đặc biệt quan trọng của nhà thờ đối với một cộng đoàn, ngài nói: “Chúng ta luôn luôn cần một ngôi thánh đường như là một điểm hội tụ sinh hoạt đời sống Đạo, ngôi thánh đường mà hôm nay chúng ta khánh thành sẽ là nơi chúng ta tụ họp nhau để nghe Lời Chúa, là nơi chúng ta sẽ dâng lên Thiên Chúa nhưng kinh nguyện sớm hôm, nơi đây sẽ là nơi chúng ta gặp gỡ Chúa, gặp gỡ nhau.”. Đức Cha cũng nhắn nhủ mọi người phải biết luôn gìn giữ và thăng tiến ngôi nhà thờ sống động của Thiên Chúa là chính mỗi người chúng ta.

 

“Mẹ ơi mẹ, lớn lên con mới hiểu

Tên “Thổ Hoàng”, tên thật đẹp làm sao!

Thổ là đất, Hoàng đúng thật là vàng

Mảnh đất vàng làm rạng rỡ cha ông

Từ nơi đây, khuyên con cháu Thổ Hoàng

Sống nhân cách rạng ngời danh đất mẹ…”

Lời thơ của người con xa xứ đó vẫn đang âm vang lên như một lời mời gọi các thế hệ con cháu Thổ Hoàng bước tiếp chặng đường Đức tin kiên vững mà cha ông đã truyền lại. Có những người con sẽ bám trụ lại trên mảnh đất này, nhưng cũng sẽ có những người con vượt ra khỏi lũy tre làng để tìm kế sinh nhai. Ước mong rằng, mỗi người con của quê hương “Thổ Hoàng”, dù đi đâu về đâu cũng sẽ tiếp bước truyền thống cha ông, kiên vững trong đức tin và làm trổ sinh nhiều hoa trái đức tin của mình.

 

 ThoHoang2

ThoHoang3

ThoHoang4

ThoHoang5

ThoHoang6

ThoHoang7

Album Ảnh

 


Xem thêm hình ảnh

 

 Joseph TT

Nguồn: http://giaophanvinh.org/

 

 

 

Read 2380 times Last modified on Thứ ba, 13 Tháng 1 2015 17:06