Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 16 Tháng 8 2013 20:05

Người Bắc Hàn đầu tiên đang được cứu xét phong chân phước

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Người Bắc Hàn đầu tiên đang được cứu xét phong chân phước


Tòa Thánh ra dấu hiệu mở án phong chân phước cho cựu giám mục Bình Nhưỡng
Văn phòng quốc vụ khanh Tòa Thánh công bố những phần điều chỉnh trong Niên Giám Tòa Thánh hai lần một tháng. Cuốn niêm giám phát hành ngày 1-7 vừa qua có một mẩu tin gây tò mò về một trong những quốc gia bí mật nhất trên thế giới là Bắc Hàn, quốc gia thường xuyên trở thành tin tức chính trên báo đài quốc tế vì đe dọa dùng vũ khí hạt nhân.

Mẩu tin đó nói cuối cùng Tòa Thánh cũng đang công nhận giáo phận Bình Nhưỡng trống tòa, sau khi Đức Giám mục Francis Borgia Hong Yong-ho qua đời. Ngài sinh ngày 12-10-1906, chịu chức linh mục ngày 25-5-1933, được Đức Piô XII bổ nhiệm làm đại diện tông tòa ngày 24-3-1944 và được tấn phong giám mục vào ngày 29-6 sau đó.

Nhưng tin đó không nói một vị giám chức qua đời ở tuổi đáng kính trên 106, vốn là một kỷ lục, mà là trong cuốn sách không còn cái tên Hong nữa, người được gọi là đấng bản quyền của Bình Nhưỡng và được nêu rõ là “mất tích” trong nhiều thập niên.

Thật ra, Đức cha Hong nằm trong số 166 giáo sĩ bị giết hoặc bị bắt cóc trong lúc diễn ra các cuộc bắt đạo khủng khiếp ở Bắc Hàn vào cuối thập niên 1940 khi chính quyền cộng sản của Kim Il-sung ra đời.

Do đó trong hơn 60 năm người ta không biết thêm gì về ngài, nhưng Tòa Thánh không hề quên ngài, và luôn nhớ tên ngài.

Không chỉ thế. Vào ngày 10-3-1962, Đức Gioan XXIII quyết định nâng hạt đại diện tông tòa Bình Nhưỡng lên hàng giáo phận, và bổ nhiệm Đức ông “mất tích” Hong làm giám mục tiên khởi.
Tòa Thánh kiên trì giữ tước hiệu giám mục “mất tích” trong nhiều thập niên, như Đức Hồng y Nicholas Cheong Jinsuk, hiện nay là giám mục danh dự của Seoul giải thích cách đây nhiều năm, đây là “cách Tòa Thánh kỷ niệm biến cố Giáo hội ở Triều Tiên đã trải qua và bây giờ vẫn còn”.

Nhưng quyết định công nhận Đức cha Hong đã chết được công bố trong năm nay không có nghĩa là “biến cố” này của Giáo hội Triều Tiên được xem là đã khép lại. Có động cơ khác. Nó liên quan đến việc các giám mục Triều Tiên yêu cầu bộ phong thánh công bố “không có ngăn trở gì” khi mở án phong chân phước cho Đức cha Hong và 80 bạn tử đạo của ngài. Và dĩ nhiên không có ai có thể là ứng viên được tôn phong thánh nếu chưa chết.

(UCAN 16-08-2013/ La Chiesa/EspressoOnline.net)

Read 1329 times Last modified on Thứ bảy, 17 Tháng 8 2013 21:07