Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 05 Tháng 7 2013 20:50

Tiến trình điều tra án phong Chân Phước cho Đức Hồng Y Thuận bước sang giai đoạn mới

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tiến trình điều tra án phong Chân Phước cho Đức Hồng Y Thuận bước sang giai đoạn mới



VRNs (05.07.2013) - Sài Gòn – Thứ 6 ngày 5 tháng 7 năm 2013 là thời điểm kết thúc tiến trình điều tra cấp giáo phận của án phong Chân phước cho Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Theo Asianews, sẽ có một thánh lễ do Đức Hồng Y Agostino Vallini – vị giám quản giáo phận Roma – cử hành tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Antôn Padua ở Rôma, nhằm đánh dấu bước chuyển giao của tiến trình.

Tiến trình điều tra cấp giáo phận đã được bắt đầu từ ba năm về trước, vào ngày 22 tháng 10 năm 2010, tám năm sau cái chết của Đức nguyên Tổng giám mục phó của Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Từ đây, vụ án sẽ bước sang một giai đoạn mới (hay còn được gọi là “cấp Rôma”), mọi hồ sơ sẽ được chuyển về Bộ Phong Thánh. Theo Vatican Insider, trong gần hai năm rưỡi của tiến trình điều tra, đã có gần 120 nhân vật bao gồm các hồng y, giám mục, linh mục, giáo dân và những thành viên thuộc gia đình Đức Hồng Y Thuận đã làm chứng trước các thành viên của Ủy ban sử học.

Sau kế hoạch về chuyến đi đến Việt Nam, bị hủy bỏ vào phút cuối bởi nhà cầm quyền Hà Nội, nhóm đã thu thập được 26 lời khai cho các thủ tục làm việc tại phiên tòa. Các tài liệu trên được chứng thực bởi các cơ quan có thẩm quyền cũng như những người thân, đồng nghiệp và bạn bè của Đức Hồng y. Hồ sơ của vụ án tổng cộng gần 1.650 trang, thêm vào đó là 10.974 trang bài viết của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, mà phần lớn chưa được công bố.

Theo Vatican Radio, Đức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình cho biết : sẽ có một cuộc cử hành kéo dài 3 ngày bắt đầu từ thứ 6, bao gồm một cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô, được tổ chức tại Dinh thự Lateran ở Rôma. Khoảng 500 người Việt, bao gồm bạn bè, người thân và những cộng sự cũ của Đức Hồng y đã có mặt tại Rôma để tham gia sự kiện.

Cũng vào ngày thứ Sáu, sau khi cử hành thánh lễ. Sẽ có một buổi thuyết trình về sáu lá thư mục vụ mà Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã viết từ năm 1968 đến năm 1973. Sáu lá thư này đã được chuyển ngữ sang tiếng Ý và được xuất bản bởi thư viện Vaticana cùng Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình (Vatican Insider)

Đức Hồng Y Phaxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được thế giới biết đến vì cuộc đời thánh đức và cũng nhiều thăng trầm. Đặc biệt là khoảng thời gian 13 năm Ngài bị giam trong ngục, với 9 năm biệt giam tại Hà Nội. Sau khi được trả tự do, năm 1989 Ngài bị trục xuất khỏi Việt Nam và đến sinh sống tại Rôma cho đến khi mất vào năm 2002.

Trao đổi với Vatican Radio, cáo thỉnh viên án phong chân phước của Đức Hồng Y, ông Hilgeman Waldery cho biết “ đó là một hình tượng lịch sử đối với Việt Nam. Ngài là một giám mục và sau đó đã trở thành một vị tử đạo của niềm hy vọng. Ngài bị giam giữ và trong thời gian này, Ngài không bao giờ mất hy vọng vào Giáo Hội, và Giáo Hội chưa bao giờ từ chối một ai. Điều đó vẫn còn là một biểu tượng, dành cho những người hiện không được sống trong một tình trạng tự do tôn giáo như đáng phải được.”

Vị cáo thỉnh viên cũng nhấn mạnh đến tình yêu thương đối với tha nhân của Đức Hồng Y khi dẫn một câu chuyện trong quãng thời gian Ngài ở tù , để cho thấy Đức Hồng Y Thuận không bao giờ ngừng yêu thương những kẻ bách hại Ngài.

Pv.VRNs

Read 1332 times Last modified on Thứ bảy, 06 Tháng 7 2013 14:57