Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 31 Tháng 7 2015 15:58

Chuyến thăm của ĐGH Phanxicô đến Hoa Kỳ: Những gì đang mong đợi?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Chuyến thăm của ĐGH Phanxicô đến Hoa Kỳ: Những gì đang mong đợi?
Tính đại chúng của Đức Thánh Cha Phanxicô đang bay bổng giữa những người Công giáo Hoa Kỳ.
Một cuộc thăm dò gần đây của Pew cho thấy rằng 9 trong số 10 người Công giáo ở Hoa Kỳ đều có một ấn tượng tốt đẹp về Đức Thánh Cha Phanxicô. Điều này chắc chắn sẽ gây sự chú ý cao khi Đức Thánh Cha đến thăm New York, Washington DC và Philadelphia vào cuối tháng 9.
 
ĐHY Donald Wuerl, Tổng Giám mục Washington D.C:
“Tôi nghĩ họ đang nghe lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô. Hiệu quả Giáo hoàng Phanxicô là thực tế.”
 
Đức Hồng Y Donald Wuerl là Tổng giám mục Washington DC. Mặc dù không thể phủ nhận sự nổi tiếng của Đức Thánh Cha, nhưng ngài sẽ phải đối mặt với một số vấn đề gai góc tại Hoa Kỳ. Từ những chia rẽ về vấn đề hôn nhân đồng tính, đến thông điệp của Đức Thánh Cha về biến đổi khí hậu. Sau đó, cũng có sự căng thẳng giữa Bạch cung và Hội đồng Giám mục Công giáo đối với tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ.
 
Một vấn đề chủ yếu sẽ là sự suy giảm Kitô hữu ở Hoa Kỳ.
 
Một nghiên cứu gần đây về bức tranh tôn giáo ở Hoa Kỳ thay đổi cho thấy, số người lớn nhận mình là Kitô hữu, đã giảm gần tám phần trăm điểm chỉ trong 7 năm. Số lượng người Mỹ đã mô tả mình là người vô thần, bất khả tri hay “không có gì đặc biệt” đã tăng từ 16% lên đến 22%.
 
ĐHY Donald Wuerl:
“Tôi nghe và tôi thấy điều đó, nhưng đối với những người trẻ của chúng ta hôm nay tôi không thấy điều đó. Tôi thấy hôm nay một số lượng những người trẻ đang tích cực tham gia vào Giáo Hội.”
 
Chuyến thăm sẽ kết hợp mục vụ với chính trị. Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Hội nghị Thế giới về gia đình ở Philadelphia để phát huy vai trò của các đơn vị gia đình. Tuy nhiên, ngài cũng sẽ đi đến Cuba trước khi đến Hoa Kỳ. Ngài sẽ gặp Tổng thống Barack Obama, phát biểu trước một phiên họp chung ở Quốc hội và nói chuyện trước Liên Hiệp quốc tại New York.
 
ĐHY Donald Wuerl:
“Ngài sẽ chứng kiến một Giáo hội đa văn hóa. Ngài sẽ nhìn thấy diện mạo của Giáo Hội trên khắp thế giới.”
 
Mặc dù với những con số suy giảm, Hoa Kỳ vẫn là quốc gia có đông Kitô hữu trên thế giới. Khi nói đến người Công giáo, họ chiếm khoảng 24 % dân số, tuy đã giảm xuống khoảng 78 triệu người.
 
Điều thú vị là, mặc dù tín hữu Kitô giáo giảm, những số lượng các chủng sinh Hoa Kỳ sẽ được thụ phong linh mục tăng 25 % so với năm ngoái.
 
Trong năm 2015, có 595 chủng sinh Hoa Kỳ kỳ vọng sẽ trở thành linh mục, tăng từ con số 477 vào năm 2014.
 
Jos. Tú Nạc, NMS

Read 940 times