Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 01 Tháng 12 2014 18:48

Đức Thánh Cha đã xin Thượng Phụ Bartholomaios chúc lành

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Đức Thánh Cha đã xin Thượng Phụ Bartholomaios chúc lành

Ngài đã cúi đầu trước thượng phụ trong buổi canh thức đại kết cầu nguyện với Thánh Anrê

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cúi đầu trước Thượng Phụ đại kết Constantinople, Bartholomaios I ngày 29 tháng 11, 2014, vào ngày thứ hai của chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài nói: “Tôi xin ngài ban phép lành cho tôi và cho Giáo Hội Rôma.”

Vào buổi tối hôm nay, Đức Thánh Cha và Thượng Phụ đã cùng tham dự một buổi cầu nguyện đại kết tại nhà thờ chánh tòa Thánh Georges thành Phanar, trụ sở của Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople, tại Istanbul. Đức Thánh Cha đã được đón chào bằng tiếng chuông đại lễ rộn ràng để đánh dấu biến cố này.

Buổi lễ được soạn thảo đặc biệt cho dịp này, dưới hình thức các lời cầu xin cho Đức Thánh Cha, cho Thượng Phụ và cho sự hiệp nhất của các Giáo Hội, được hát bằng tiếng La Tinh và Hy Lạp, và đã khởi sự ngay trước lúc 18:00 giờ (17:00 tại Rôma) đánh dấu khởi đầu của nghi thức phụng vụ mừng lễ Thánh Anrê, bổn mạng của Tòa Thượng Phụ (30 tháng 11).

Thượng Phụ Bartholomaios và Đức Thánh Cha mỗi người đã đọc một diễn từ: “Tối nay tâm hồn tôi tràn đầy niềm tri ân Thiên Chúa cho phép tôi có mặt tại đây để cùng cầu nguyện với Thượng Phụ và với Giáo Hội chị em, vào cuối một ngày viếng thăm tông đồ bận rộn.” Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Ý như vậy.

Ngài tiếp: “Tôi cảm nhận rằng niềm vui của chúng ta còn to lớn hơn vì nguồn vui đến từ xa xôi hơn; không phải bên trong chúng ta, không phải trong việc chúng ta tụ họp hay cố gắng – dù đã có như vậy, và phải như vậy – nhưng là niềm tin có chung vào sự trung tín của Thiên Chúa, Đấng đã đặt nền tảng cho Đền Thánh của Người là Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng, như Anrê và Phêrô, các tín hữu Chính Thống và Công Giáo là “những anh em trong hy vọng”: “Thưa ngài, thật là một ân sủng lớn lao được là anh em trong niềm hy vọng vào Chúa Kitô Phục Sinh! Ân sủng lớn lao nhưng trách nhiệm cũng to lớn vì được cùng đồng hành trong niềm hy vọng này, được nâng đỡ bởi sự cầu bầu của hai Thánh Tông Đồ anh em Anrê và Phêrô!”

Vào cuối diễn từ, ngài đã chúc mừng các thành viên của Tòa Thường Phụ về ngày lễ Thánh bổn mạng, rồi ngài cúi đầu trước Thượng Phụ và nói: “Tôi xin ngài một đặc ân là ban phép lành cho tôi và cho Giáo Hội Rôma.”Thượng phụ đã hôn lên trán Đức Thánh Cha thay cho phép lành.

Vào cuối buổi lễ, sau kinh Lạy Cha, Đức Thánh Cha và Thượng Phụ đã ban phép lành cho những người tham dự, rồi họp riêng với nhau trong khoảng ba mươi phút.

Ngày mai, Đức Thánh Cha sẽ tham dự một nghi thức phụng vụ ngày Chúa Nhật cho Thánh Lễ mừng kính Thánh Anrê, và sẽ cùng ký một tuyên cáo chung với Thượng Phụ.

(Bùi Hữu Thư, VCN 29.11.2014/ Zenit.org)

 

 

Read 1349 times Last modified on Thứ tư, 03 Tháng 12 2014 13:36