Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 27 Tháng 10 2013 21:02

Đức thánh cha Phanxicô: “Gia đình là động cơ của thế giới và lịch sử”

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Đức thánh cha Phanxicô: “Gia đình là động cơ của thế giới và lịch sử”

 Tại cuộc họp toàn thể lần thứ 21 của Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình được tổ chức sáng nay (25-10) ở Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Giáo Hội phải bảy tỏ sự gần gũi tinh thần đối với những vợ chồng đang gặp vấn đề, gồm cả những người đã ly thân”.

Đức Thánh Cha đã nói về gia đình như một “cộng đoàn sự sống”, về tuổi thơ và tuổi già tại buổi tiếp kiến sáng nay với những người tham dự Đại Hội lần thứ 21 của Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình (tử 23 đến 25 tháng Mười). Cuộc tiếp kiến diễn ra tại Sảnh Đường Clementine của Dinh Tông Tòa.

Ngày mai và Chúa Nhật, các gia đình từ khắp thế giới sẽ tham dự vào cuộc Hành hương Gia Đình đến viếng mộ của thánh Phêrô trong Năm Đức Tin.

Hôm nay Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng gia đình là một cộng đoàn sự sống có quyền tự chủ riêng của nó. “Như Chân Phước Gioan Phaolô đã viết trong Tông huấn Familiaris Consortio, gia đình không phải là tổng số những con người đã làm nên nó, mà là một ‘cộng đoàn các nhân vị’.” Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng gia đình là “trung tâm tự nhiên của sự sống con người”, “động cơ của thế giới và lịch sử”, và là “nơi bạn học cách yêu thương”. “Chính nơi đó mà chúng ta học được nghệ thuật đối thoại và sự thông truyền giữa các cá nhân.” Trong gia đình người ta học cách hy sinh bản thân cho người khác và bảo vệ sự sống, đặc biệt là cuộc sống của những người mong manh và yếu đuối hơn. Gia đình thực sự là “động cơ của thế giới và lịch sử”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng “mỗi người chúng ta xây dựng tính cách riêng của mình trong gia đình, lớn lên với cha mẹ mình, với anh chị em, hít thở bầu khí của mái ấm gia đình”, Đức Thánh Cha nói. “Trong gia đình, một người được ý thức về phẩm giá của mình, đặc biệt nếu sự giáo dục là Kitô giáo, anh ta nhìn nhận phẩm giá của mọi người, và một cách đặc biệt, phẩm giá của người bệnh tật, yếu đuối và bị gạt ra ngoài lề.”

Đề cập về hôn nhân, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “qua hành động của tình yêu tự do và trung thành, các đôi vợ chồng Kitô hữu làm chứng rằng hôn nhân, như một bí tích, là nền móng trên đó họ xây dựng gia đình mình và củng cố sự kết hợp vợ chồng và tự hiến cho nhau”.

Đức Thánh Cha nói tiếp, “Trong hôn nhân, người ta trao hiến hoàn toàn, mà không tính toán hay dè xẻn, chia sẻ mọi sự, trao tặng và nhường nhịn, tin tưởng vào Chúa Quan Phòng.” Những người trẻ học biết điều nầy từ “cha mẹ và ông bà của họ. Đó là một kinh nghiệm của đức tin vào Thiên Chúa và tin tưởng lẫn nhau, của sự tự do sâu xa, của sự thánh thiện, bởi vì sự thánh thiện đòi hỏi sự trao hiến bản thân với lòng trung thành và sự hy sinh mỗi ngày trong đời sống!”

Đức Phanxicô nói, “Trẻ em và người già là hai cực của đời sống và cũng dễ bị tổn thương nhất, thường bị bỏ quên nhất”. “Một xã hội bỏ rơi trẻ em và gạt bỏ người già thì cắt đứt nguồn gốc và che khuất tương lai của nó. Bất cứ khi nào một đứa trẻ bị bỏ rơi và một người già bị gạt ra, thì đó không chỉ là một hành động bất công mà nó còn chứng minh sự thất bại của xã hội đó. Chăm sóc trẻ em và người già là lựa chọn duy nhất của nền văn minh.”

Đức Thánh Cha ca ngợi Hội Đồng Tòa Thánh về “biểu tượng mới của gia đình, được Hội Đồng Tòa Thánh sáng tạo, nó miêu tả cảnh Dâng Chúa Giêsu nơi Đền Thánh ,theo luật định, với Mẹ Maria và thánh Giuse bồng ẳm Con Trẻ, và hai nhân vật lớn tuổi Simeon và Anna, được Thánh Thần tác động, đã chào đón trẻ Giêsu như là Đấng Cứu Thế. Tiêu đề của biểu tượng là ‘Lòng thương xót của Ngài trải qua từ đời nọ đến đời kia’.”

Ngài nói thêm, “ ‘Tin Mừng’ của gia đình là một phần rất quan trọng của việc phúc âm hóa mà người Kitô hữu có thể thông truyền cho mọi người qua chứng tá đời sống của họ; và họ đã làm như vậy – điều nầy rõ ràng trong những xã hội tục hóa. …Do đó chúng ta đề nghị cho tất cả, với sự tôn trọng và lòng can đảm, vẻ đẹp của hôn nhân và gia đình, được Tin Mừng chiếu sáng!”

Đức Thánh Cha mời gọi mọi người “bằng sự chăm sóc và tình cảm, hãy gần gũi với những gia đình gặp khó khăn, những người buộc phải rời bỏ quê hương mình, người bị cách chia, những người không có nhà cửa và không có việc làm, hay những người đau khổ vì nhiều lý do khác; với những đôi vợ chồng đang khủng hoảng hay những người đã tan rã. Chúng ta mong ước gần gũi tất cả những người ấy.”

XT chuyển ngữ từ vaticaninsider.lastampa.it

(xuanbichvietnam.net)

 

Read 1374 times Last modified on Thứ hai, 28 Tháng 10 2013 20:24