Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 11 Tháng 1 2013 20:33

Thư Ký Của Đức Giáo Hoàng Có Ảnh Hưởng Nhất Ở Vatican

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thư ký của Đức Giáo hoàng có ảnh hưởng nhất ở Vatican


Huy hiệu thượng và khẩu hiệu giám mục của Đức TGM Georg Ganswein

Đức TGM Georg Ganswein, thư ký riêng của ĐGH Bênêđictô XVI, hiện giờ là người có ảnh hưởng nhất ở Vatican

Hôm Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, vị Giáo hoàng người Đức thứ tám trong lịch sử Giáo Hội đã phong chức giám mục cho Đức ông Ganswein trong Thánh lễ trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô. Đức Giáo hoàng cũng nâng vị giám mục đồng hương người Đức 56 tuổi này lên hàng tổng giám mục.

Trước Lễ Giáng Sinh, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm ngài làm Chủ tịch Phủ Giáo hoàng. Trong vai trò này, với tư cách là người kế vị Đức Tổng Giám mục James Harvey, người Mỹ, giờ là hồng y, ngài là người quyết định ai được yết kiến Đức Thánh Cha. Còn với tư cách là thư ký riêng của Đức Giáo hoàng, vị trí mà ngài đảm nhiệm từ trước giờ, Đức cha Ganswein là một trong rất ít người ở Vatican - có lẽ là người duy nhất - gặp gỡ và đàm đạo với Đức Thánh Cha hằng ngày và là một trong những cố vấn thân cận nhất của ngài.

Hôm 9-1, Đức Bênêđictô XVI đã trở thành vị giáo hoàng lớn tuổi thứ tư trong lịch sử Giáo Hội, và tháng 4 năm nay, ngài sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86. Các nguồn tin cho hay bởi vì tuổi ngày càng cao nên Đức Thánh Cha cậy nhờ nhiều hơn vào thư ký riêng. Nhiều người ở Roma giờ đây coi Tổng Giám mục Ganswein là “tai mắt của Đức Giáo hoàng”, một vị trí giống như của Đức Tổng Giám mục Stanislaw Dziwisz với Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong những năm cuối đời của ngài.

2 năm trước khi được bầu làm Giáo hoàng, Đức Hồng y Joseph Ratzinger đã chọn Cha Ganswein làm thư ký riêng cho ngài tại Bộ Giáo lý Đức tin sau khi mời cha làm việc cho Thánh bộ này năm 1996. Chức vụ mới của ngài với tư cách là Chủ tịch Phủ Giáo hoàng được công bố sau vụ Vatileaks - vụ trộm và tiết lộ các tài liệu mật của Đức Thánh Cha cho một ký giả người Ý, người sau đó đã công bố chúng trong một cuốn sách - và là bằng chứng rõ ràng nhất rằng Đức Bênêđictô XVI hoàn toàn tin tưởng Tổng Giám mục Ganswein.

Được giới truyền thông Ý gọi là “George Clooney của Vatican”, người đàn ông cao đẹp và nhã nhặn này sinh ra tại Reidem am Wald, vùng Black Forest của nước Đức, ngày 30-7-1956. Người anh cả trong gia đình có 5 anh em này - ngài có 2 em trai và 2 em gái - đã tốt nghiệp trường đào tạo phi công trước khi vào chủng viện và ngài cũng đã từng làm người đưa thư trong một thời gian ngắn.

Khá khác với Đức Bênêđictô XVI, Tổng Giám mục Ganswein là một nhà thể thao tự nhiên. Ngài chơi tennis rất giỏi và thỉnh thoảng ngài cũng đi trượt tuyết trên các ngọn núi ngoại thành Roma. Ngài từng là huấn luyện viên môn trượt tuyết.

Thụ phong linh mục năm 1984 thuộc Tổng Giáo phận Freiburg, Cha Ganswein sớm được gửi đến Roma để học Giáo luật và sau đó ngài dạy môn này tại Trường Pontifical University of the Holy Cross do Opus Dei điều hành. Trong những năm gần đây, ngài có viết một vài cuốn sách, trong đó có những cuốn nói về Đức Giáo hoàng.

Năm ngoái, sau khi cuốn sách Vatileaks phát hành, ngài là người đầu tiên cho rằng quản gia của Đức Thánh Cha, ông Paolo Gabriele, là người chịu trách nhiệm trong vụ này. Ngài đã báo cho Đức Bênêđictô XVI biết là ngài đã nghi ngờ ông Gabriele, và sau đó, trong một cuộc họp đầy kịch tính của các nhân viên làm việc trong Phủ Giáo hoàng, ngài đã trực tiếp buộc tội người quản gia về việc rò rỉ các tài liệu - một cáo buộc mà ông Gabriele lúc đó phủ nhận, nhưng sau đó thừa nhận.

Với việc phục vụ tốt và trung thành như vậy của ngài, Đức Bênêđictô XVI - trong một động thái chưa từng thấy - đã quyết định bổ nhiệm Đức ông Ganswein, người mà ngài hoàn toàn tin tưởng, làm người đứng đầu Phủ Giáo hoàng trong khi vẫn giữ ngài làm thư ký riêng. Ngài bây giờ là cái bóng, là lá chắn và cũng là người giữ cửa của Đức Giáo hoàng, vị Giáo hoàng lớn tuổi thứ tư trong lịch sử Giáo Hội.

Huy hiệu của Đức Tổng Giám mục Ganswein: Bên phải là huy hiệu của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, người đã cất nhắc ngài lên làm Chủ tịch Phủ Giáo hoàng, và bên trái là hình một con rồng, huy hiệu biểu tượng của Thánh George, quan thầy của ngài, phía bên trên là ngôi sao của bầu trời Bêlem. Nhiều người giải thích con rồng là biểu trưng cho vai trò của Tổng Giám mục Ganswein: bảo vệ Đức Giáo hoàng.

Đức cha Ganswein đã chọn khẩu hiệu giám mục của mình là Testimonium Perhibere Veritati (Làm chứng cho Sự thật). Thật thú vị, khẩu hiệu của ngài giống khẩu hiệu giám mục của cố Tổng Giám mục John Charles McQuaid, Tổng Giáo phận Dublin.


Gerard O’Connell từ Rome

Nguồn: UCANews

Read 1100 times