Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 19 Tháng 2 2024 08:08

Suy Niêm Lời Chúa thứ ba tuần 1 mùa chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niêm Lời Chúa thứ ba tuần 1 mùa chay


THỨ BA TUẦN I MÙA CHAY


... Lời Chúa

Is 55,10-11; Tv 33; Mt 6,7-15

"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

"Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:

"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

"Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.


… Suy niệm

Trong trang Tin Mừng hôm nay (Lc 11, 1-13), thánh Luca thuật lại việc Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ của Ngài "Kinh Lạy Cha". Các môn đệ đã biết cách cầu nguyện, đọc thuộc các công thức của truyền thống Do Thái, nhưng họ cũng mong muốn có thể sống chính "phẩm chất" lời cầu nguyện của Chúa Giêsu. Đáp lại lời cầu xin dứt khoát của các môn đệ, Chúa Giêsu không đưa ra một định nghĩa trừu tượng về cầu nguyện, cũng không dạy cho họ biết kỹ thuật để cầu nguyện hiệu quả và để “kiếm được” điều gì đó. Trái lại Chúa Giêsu mời các môn đệ trải nghiệm việc cầu nguyện, bằng cách đặt mình cách trực tiếp trong tương giao với Chúa Cha, nhằm khơi dậy nơi họ nỗi khát khao về mối quan hệ cá nhân với Thiên Chúa, với Cha. Đây là sự mới mẽ của việc cầu nguyện Kitô giáo! Đó là cuộc đối thoại giữa những người đang yêu nhau, dựa trên sự tin tưởng, được hỗ trợ bởi lắng nghe và cởi mở với nỗ lực hợp nhất. Đó là một cuộc đối thoại giữa Chúa Con với Chúa Cha, giữa những người con và Chúa Cha của mình. Đây là cầu nguyện Kitô giáo (GH Phanxicô).

“Kinh Lạy Cha”, có lẽ là một trong những món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa đã để lại cho chúng ta trong sứ mạng trần thế của Ngài.

Đối với chúng ta, là những người Kitô hữu, tất cả đều biết đọc Kinh Lạy Cha và chúng ta thường đọc thuộc một cách máy móc, hướng về Thiên Chúa của mọi lời thỉnh cầu (...xin Chúa ban cho chúng ta lương thực hằng ngày, xin chớ để chúng ta sa chước cám dỗ, xin cứu chúng ta khỏi mọi sự dữ) và đặt mình phục Ngài bằng cách chấp nhận theo ý Ngài, ở dưới đất cũng như trên trời. Có lẽ không phải lúc nào chúng ta cũng để ý đến những gì chúng ta nói hay nguyện xin: chúng ta có thực sự tha thứ cho người khác như Cha đã tha thứ cho chúng ta? Chúng ta có thực sự chấp nhận ý Chúa? Hay chỉ khi nó đúng ý của chúng ta? Sống như là một Kitô hữu thật sự không dễ dàng tí nào.

Cần phải cụ thể hóa từng lời chúng ta đã đọc. Đừng lãng phí lời nói và đừng “chứng tỏ mình”, như một người hiểu biết và đạo đức khi cầu nguyện. Hãy cố gắng sống như một kitô hữu thực sự, khiêm tốn và nhân từ. Xin Chúa là Cha luôn yêu thương và giải thoát chúng ta khỏi mọi cám dỗ của ma quỉ.

... Cầu nguyện


Lạy Chúa Giêsu, xin dạy cho con biết cầu nguyện giống như Chúa đã dạy các môn đệ khi xưa và đem ra thực hành. Xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa và chấp nhận những gì Chúa muốn thực hiện trên cuộc đời con.

... Quyết tâm

Hôm nay tôi sẽ đọc chậm rãi Kinh Lạy Cha, suy gẫm từng lời và cụ thể hóa nó trong từng giây phút sống của tôi.

 

G. Võ Tá Hoàng

Read 63 times Last modified on Thứ ba, 20 Tháng 2 2024 06:57