Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 23 Tháng 10 2013 17:17

Phục vụ cộng đồng vì lợi ích chung

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Khiêm tốn phục vụ bằng tất cả sự nhiệt thành, trái tim nhân hậu, óc sáng tạo, tình đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau và đặt lợi ích phát triển của cộng đồng lên hàng ưu tiên sẽ đem lại nhiều kết quả tốt

Câu nói nổi tiếng của vị tổng thống Mỹ John. F. Kennedy trong lễ nhận chức vào năm 1961,Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho tổ quốc ?” cũng đáng cho những người đang phục vụ cộng đồng cách này hay cách khác suy nghĩ về trách nhiệm cá nhân đối với sự phát triển và lợi ích chung.

Lẽ tự nhiên không nói ra nhưng chắc rằng ai cũng biết, tự nguyện dấn thân phục vụ cộng đồng là quên đi những thiệt thòi nơi bản thân mình mà chỉ nghĩ đến những lợi ích chung. Nhưng đâu đó cũng có nhiều cách thức phục vụ chỉ muốn chức vụ và quyền lợi cho cá nhân nên quên đi trách nhiệm đối với cộng đồng. Phục vụ ham danh, ham lợi, trọng vọng tiếng hoan hô, xưng tụng không bao giờ mang lại những kết quả tốt cho cộng đồng. Phục vụ thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu can đảm định đoạt, nhưng lại giàu vụ lợi và nịnh hót người trên, coi thường đồng sự, chà đạp kẻ dưới thường khó chiếm được trái tim của mọi người và khó thành công trong công việc. Phục vụ như vậy là phương thức mượn chức danh để đánh bóng bản thân, và thực ra chỉ “hữu danh vô thực” mà thôi. Trong thực tế cho thấy có rất nhiều cộng đoàn gây chia rẽ,“tan đàn xẻ nghé” vì đấu đá nội bộ, tranh giành quyền lực.

Thực ra, muốn thực hiện tốt công việc nơi cộng đồng, tiên vàn đòi hỏi người phục vụ một sự dấn thân trọn vẹn, dấn thân với tất cả tình yêu và trách nhiệm. Bên cạn đó, người phục vụ luôn ý thức được sứ mệnh và bổn phận của mình đối với cộng đồng và những người đang thừa hưởng sự dấn thân của mình. Phục vụ tốt nhất là luôn biết trao đổi, lắng nghe và đón nhận ý kiến từ nhiều phía để tìm kiếm những phương thế thích hợp cho việc phát triển cộng đồng. Nếu có ai đó từng nghĩ rằng phục vụ là hăng say lao vào tất cả những công việc của cộng đồng mà không cần phải suy tư bàn bạc cũng sẽ thành công, thì rõ ràng người đó đang tuỳ tiện phá huỷ đi thành quả của những người cùng tham gia phục vụ vì lợi ích tập thể. Sự nhiệt tâm, lòng yêu thích công việc là những đặc điểm giúp ích rất nhiều cho việc phục vụ cộng đồng có kết quả khả quan. Phục vụ không có lòng nhiệt tâm, quên mình tất sẽ gây nhiều hiểm nguy, phục vụ không có óc sáng tạo tất gây nên những thiệt thòi và mất mát cho cộng đồng. Ở đời, ai cũng muốn mình trở thành người hữu ích cho cộng đồng, chứ nào ai muốn mang danh là kẻ “bù nhìn”  bao giờ đâu. Thế nên, vì lòng nhiệt tâm muốn phục vụ, hãy khiêm tốn chấp nhận và cộng tác thực hiện những sáng kiến của đồng sự để phát triển cộng đoàn.

Hơn thế nữa, phục vụ cần lắm mối quan hệ tốt với đồng sự và những người xung quanh, vì chính nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc. Biết quan tâm, chia sẻ mọi công việc cùng với những cộng sự và giữ vững tình đoàn kết là giúp cho mọi người tự tin hoàn thành tốt trách nhiệm đối với cộng đồng. Luôn tạo niềm tin bằng cách hoàn thành tốt bổn phận được giao, và thực hiện, tuân giữ đúng các luật lệ cá nhân cũng như các luật lệ của cộng đồng. Chuyên tâm học hỏi, đào sâu kiến thức và tham dự những khoá huấn luyện thường niên để tìm kiếm những phương thức phù hợp áp dụng cho cộng đồng trong hoàn cảnh hiện tại. Những tấm huy chương, bằng khen được trao tặng chỉ là thành quả bề ngoài mà thôi, cái quan trọng là các công trình của cộng đoàn mà chính mình thực hiện đã thật sự đem lại những kết quả mỹ mãn. Nên nhớ rằng, những thành tích phát triển chỉ giúp có một cuộc sống thăng hoa trong công việc, chứ không phải là kim chỉ nam cho việc phục vụ cộng đồng có kết quả.                                       

Thật vậy, khi phục vụ cộng đồng không nên có sự phân biệt hơn thua, giai cấp hay một đòi hỏi riêng tư nào cho bản thân. Khiêm tốn phục vụ bằng tất cả sự nhiệt thành, trái tim nhân hậu, óc sáng tạo, tình đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau và đặt lợi ích phát triển của cộng đồng lên hàng ưu tiên sẽ đem lại nhiều kết quả tốt. Phục vụ là hy sinh chấp nhận tất cả mọi công việc, mọi người mà quên đi lợi ích cá nhân. Người phục vụ hãy luôn tự hỏi và tâm niệm một điều rằng, chính tôi “đã làm được gì thật sự mang lại lợi ích cho cộng đoàn”.

Trần Đình Khẩn

 

 

Read 2242 times Last modified on Thứ sáu, 25 Tháng 10 2013 16:22