Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 24 Tháng 10 2013 20:04

Những tâm tình chia sẻ của Ông Bà Cố

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Những tâm tình chia sẻ của Ông Bà Cố

 

1. Ông Bà Cố Lương Thông và Tăng Thị Thu Trang ( Phật giáo)

Trọng kính Đức Giám Mục GP. Ban Mê Thuột

Kính thưa quí Cha, quí Sơ, quí Thầy

Và tất cả Ông Bà, Anh Chị.

Được sự hiện diện trong ngày vui hôm nay, là một vinh dự lớn lao cho gia đình chúng con. Chúng con xin được trân trọng kính chào Đức cha, quí cha và tất cả quí vị.

Con của chúng con là sơ Anna Lương Thị Thu Lâm, thuộc dòng Nữ vương Hòa Bình, Giáo phận BMT, mẹ của sơ Thu Lâm là Tăng Thị Thu Trang và con là Lương Thông.

Con của chúng con được sinh ra và lớn lên tại thành phố Buôn Ma Thuột, chúng con sinh sống với bà con lương dân nhiều hơn là người có đạo, nhưng chúng con cũng có những người bạn thân thiết là Công giáo. Tính theo địa bàn bên đạo, thì gia đình con thuộc Giáo xứ Thánh Tâm, và con của chúng con cũng được nhập vào gia đình tu sĩ xứ Thánh Tâm, nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột.

Kính thưa Đức cha  và quí vị,

Hiện diện hôm nay, chắc chỉ có gia đình chúng con là sơ Thu Lâm lại được vinh hạnh này. Chúng con không thể nào giải thích được tại sao và sinh ra và lớn lên trong một gia đình Phật tử, mà con của chúng con lại theo tiếng gọi của Chúa! Chúng con suy nghĩ rất nhiều về điều này, từ khi Thu Lâm ngỏ ý xin cha mẹ theo đạo Công giáo, chúng con rất ngỡ ngàng nhưng cũng bình thản và cuối cùng chỉ biết tôn trọng ý muốn và nguyện vọng của con mình.... Nhập đạo Công giáo chưa hết, Thu Lâm còn muốn đi theo các sơ, lúc đó là các sơ ở nhà thờ ngã sáu, và sơ Hoàng  Thị Thanh Hưong là người phụ trách.

Được gia nhập và lớn lên qua các giai đoạn của đời tu, con của chúng con mới được khấn trọn vào ngày 31 tháng 5 năm 2013 trong dòng Nữ Vương Hòa Bình, chúng con và con cháu trong gia đình được nhà dòng mời dự lễ, số lượng tham dự được ưu tiên hơn các gia đình khác, cả gia đình chúng con đều vui và nhận ra một tình cảm thiêng liêng từ những bà con bên đạo, cũng như bầu khí tổ chức thánh lễ thật trang trọng linh thiêng.

Rồi cũng qua việc làm ăn giao tiếp, qua những tương giao lễ lạc thường ngày, gia đình chúng con có được sự thân thiện gần gũi với các sơ, chúng con và cả con cháu đều nhận ra những điểm tốt bên đạo Công giáo. Con nhớ lại từ trước 1975, khi còn là một công chức, con đã được quen biết và làm việc với cha Lê Đức Triệu, cha Phạm Ngọc Lan, lúc đó ở Tòa Giám mục Ban Mê Thuột, nay các ngài đã qui thiên cả rồi.

Chúng con thiết nghĩ, tôn giáo nào cũng dạy làm điều tốt, gia đình chúng con trung thành với đạo từ thời ông bà, còn nguyện vọng của con cái chúng con luôn tôn trọng, sơ Thu Lâm được cả gia đình quí mến, và những dịp về thăm gia đình bà con khu phố cũng rất trân trọng.

Được tham dự ngày vui này, chúng con không bao giờ quên, chúng con một lần nữa xin gửi gấm con của chúng con cho Chúa và mong được chức sắc bên đạo bảo ban hướng dẫn.

Chúng con xin cám ơn Đức cha và Ban tổ chức đã cho chúng con được tham dự ngày họp mặt này. Chúng con nguyện xin ơn trên luôn độ trì cho Đức cha luôn khỏe mạnh và cho toàn thể quí vị được nhiều thành công trong mọi sinh hoạt cuộc sống.

Chúng con trân trọng kính chào.

gapgo3

 

. Ông Bà Cố Lương Thông và Tăng Thị Thu Trang ( Phật giáo)


2. Bà Cố Maria Nông Thị Phong Lan (dân tộc Tày)

Kính thưa Đức cha

Kính thưa quí cha, quí thày, quí sơ cùng toàn thể anh chị em trong cộng đồng dânChúa.

Trước tiên, con xin cảm tạ Chúa đã ban cho con một ơn sủng thật đặc biệt, đó là con đã trở thành người Công giáo, và đã có đức tin, tin vào sự sống đời sau. Gia đình con nội ngoại đều là dân tộc thiểu số, nếu xét về cội nguồn đều thuộc thành phần lương giáo trở lại đạo.

Con là dân tộc Tày, quê ở Lạng Sơn, ba mẹ định cư ở Đà-lạt. Hiện con là giáo dân của giáo xứ Thọ Thành. Con là người đầu tiên trong dòng tộc hội những gia đình con cháu họ Nông ở Đà-lạt, lấy chồng đạo và theo đạo. Vì anh trai là trưởng họ, nên con đã phải trải qua nhiều gian truân thử thách, con kiên trì lắm mới được rửa tội và lãnh mọi bí tích của người Công giáo.

Khi đã lãnh nhận các bí tích rồi thì con bị đuổi ra khỏi dòng họ, vì mọi người cho rằng theo đạo là phản bội tổ tiên, là bất trung, bất tín, là làm gương mù gương xấu, ảnh hưởng đến thanh danh dòng họ, và cũng làm khổ lây những người trog gia đình đã yêu thưong mình nhất! Thế nên vợ chồng con phải bỏ Đà-lạt mà lên Ban Mê Thuột.

Hành trình trong cuộc sống rất dài không kể sao cho siết, chỉ biết rằng mọi sự xin được phó dâng trong tay Chúa, bằng lòng với hiện tại để định hướng về tương lai thế thôi...

Chồng con đã mất cách đây hơn một năm, hai người con đầu của chúng con một trai, một gái đã lập gia đình, đều ở riêng cả. Còn năm đứa sau này, con luôn khao khát được dâng  tất cả cho Chúa, vì lòng kính mến Chúa và phần rỗi các linh hồn. Bởi nhìn lại đằng sau có rất nhiều người còn bơ vơ lạc lõng chưa được biết Đấng Cứu Thế là ai !

Người con đầu tiên của con sống đời tận hiến là Đan sĩ hiện ở Đan viện Biển Đức Thiên Hòa. Con Thứ hai là nữ tu dòng Chúa Quan Phòng - Cần Thơ. Người con thứ ba là nữ tu dòng Mến Thánh Giá, Tân An – Long An. Người con thứ tư đang ở trong nhà tập dòng MếnThánh Giá Thủ Thiêm – Saigòn. Người con thứ năm (trai út) đang học lớp 12, con cũng đang vun vén ơn gọi, vì đó cũng là ước vọng của cháu.

Có nhiều dịp lễ giỗ, con không về thăm gia đình ở Đà-lạt được thì mọi người cho là bất hiếu. Đến khi về thì bị coi như người bị bỏ rơi. Đôi lúc con muốn hòa đồng với tất cả mọi người thì bị chỉ trích là : “Tao không thèm nói chuyện với lũ Amen của tụi mày !”

Khi hỏi thăm về gia thế, con thành thật trả lời, thì họ lại nói: “Ăn ở thế nào mà con cái đều đi tu! "

Có người cho rằng, bởi vợ chồng con ăn ở thất đức, nên con cái mới đi tu. Rồi cũng có người tò mò :

-    “Có phải đi tu đạo, con trai làm ông cha, con gái làm bà sơ không ?”   - “Dạ phải.”

-    “Thế lương tháng của ông cha được bao nhiêu ? lương tháng của bà sơ  là bao nhiêu ?”

Điều đó con xin bó tay !!! Nhưng con chỉ biết cầu nguyên thôi…

Sau này thế hệ trẻ lớn lên cũng có nhiều gia đình trở lại đạo. Cho đến khi họ nhận biết được đời sống hiến dâng và phục vụ qua các gương sáng của các cha và các sơ, cũng là thời kỳ những đứa con của con lần lượt được ơn khấn lần đầu, đứa khấn trọn. Trong những thánh lễ khấn và thánh lễ tạ ơn, con cũng mời một số anh chị em trong dòng tộc tham dự.

Khi đã chứng kiến được những điều mắt thấy, tai nghe rồi, họ nói chuyện với  nhau làm con rất cảm động, đó là : “ Tôi cảm động đến rơi nước mắt, vui mừng vì thấy những đứa cháu được mang dòng máu họ ‘Nông’ của người mẹ, đã làm rạng danh gia đình, đem cả tiếng thơm cho dòng họ, mà trước kia cứ bảo cô ấy là người vô phúc, bây giờ mới biết cô ấy mới chính là người có phúc nhất". Có người lại nói rằng : Trong dòng họ mình có người đang đứng trên bạc tỷ, nhưng không bao giờ mua được chỗ đứng của con, rồi họ kết luận : con là người tài giỏi , thật giỏi...

Thật ra con chẳng giỏi chút nào, tất cả đều nhờ Hồng Ân của Thiên Chúa. Nếu không có Chúa, con chẳng làm được gì cả.

Xin Kính chào Đức cha và quí vị.

 baco nguoitay

Bà Cố Maria Nông Thị Phong Lan (dân tộc Tày)


gpbanmethuot.vn

 

 


Read 2732 times