Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 14 Tháng 10 2023 18:29

Chúa Nhật 28 Thường Niên Năm A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chúa Nhật 28 Thường Niên Năm A

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A

Mt 22,1-14

Nghi thức hôn lễ, đặc biệt là tiệc cưới, luôn là những nét đặc trưng văn hóa của nhiều dân tộc mọi nơi, mọi thời. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện, tuy nhiên bình thường tiệc cưới luôn được tổ chức trang trọng và ý nghĩa nhất. Trong Kinh Thánh Cựu Ước cũng như Tân Ước, nhiều lần tiệc cưới cũng được đề cập, như niềm hạnh phúc thương yêu Thiên Chúa dành cho con người.

Trong tin mừng chúa nhật 28 thường niên năm A, Mt 22, 1-14 hôm nay, Chúa Giêsu cũng giảng về một dụ ngôn tiệc cưới.

Một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc cưới. Nhưng họ không chịu đến.Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi mời cách tha thiết hơn, nhưng họ cũng không đến. Có người còn bắt đầy tớ của vua sỉ nhục và giết chết. Nhà vua nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng. Rồi vua sai đầy tớ ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.

Được mời dự tiệc cưới là một vinh dự. Người mời càng sang trọng, quyền thế, thì người được mời lại càng phấn khởi, hân hạnh. Vậy mà vua đích thân mời đến dự tiệc cưới của hoàng tử, nhưng quan khách, người thì khước từ, nại nhiều lý do khác nhau, người thì giết cả đầy tớ của vua. Chúng ta không thể hiểu được cách cư xử của những khách mời này. Trong giao tế bình thường, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua vinh dự lớn lao này. Trường hợp bất khả kháng, không thể đến dự được, chúng ta phải cáo lỗi và gửi quà tặng.

Trong dụ ngôn các tá điền sát nhân tuần trước (Mt 21,33-43) chúng ta thấy các tá điền bị tru diệt và vườn nho được trao lại cho những người khác. Qua dụ ngôn Tiệc cưới hôm nay, chúng ta cũng thấy rõ Chúa Giêsu nhắm đến dân Do Thái. Họ được mời đến dự tiệc cưới đầu tiên, họ đã khước từ và vua đã mời những người khác. Họ là dân được Thiên Chúa tuyển chọn đầu tiên, để thực hiện công cuộc cứu rỗi, nhưng họ đã khước từ, nên Chúa đã ban ơn cứu rỗi cho các dân ngoại.

Trong dụ ngôn này, nhà vua là Thiên Chúa, Con của vua là Đức Giêsu, đầy tớ là các ngôn sứ và môn đệ.  Quan khách là dân Israel và các nhà lãnh đạo Do thái. Thiên Chúa mời dân Ngài đến dự tiệc cưới của Người Con, nhưng họ đã đưa ra nhiều lý do khác nhau để từ chối.

Họ không những chối từ mà còn giết các sứ giả của Chúa. Cuối cùng vua thịnh nộ, tru diệt thành phố của họ. Phải chăng thánh  sử Matthêu có ý nói đến biến cố năm 70 khi đế quốc Rôma đánh chiếm thành Giêrusalem và phá huỷ không còn hòn đá nào trên hòn đá nào. Và từ đó, dân Do thái đã lưu lạc, phân tán, bị nhiều quốc gia kỳ thị, bách hại suốt 19 thế kỷ. Mãi đến giữa thế kỷ 20 mới có một số người quy tụ về cố hương, nơi đất nước của cha ông họ ngày xưa. Nhưng họ vẫn luôn gặp nhiều chống đối. Mấy ngày qua chúng ta nghe nói nhiều về những xung đột kinh hoàng giữa Israel với Hamas, Li-băng và Syria. Phải chăng đây là ứng nghiệm lời dân chúng xưa khi họ kết án Chúa Giêsu: Máu hắn cứ đổ xuống trên đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi.(Mt 27, 25). 

Khi những khách được mời khước từ, vua sai đầy tớ ra ngoài đường gặp ai cũng mời vào dự tiệc. 

Cha thánh Phêrô Giulianô Ema, đấng sáng lập Dòng Thánh Thể, dựa vào đoạn tin mừng này, đặc biệt là đoạn song song Luca 14, 15-24, để nhấn mạnh các tu sĩ Thánh Thể của ngài phải đi mời tất cả các dân ngoại đến dự tiệc Thánh Thể.

Câu chuyện người không mang y phục lễ cưới, có vẻ nghịch lý, khi trong trường hợp bất thình lình như vậy, làm sao kịp ăn mặc chỉnh tề, thế mà vua lại phạt, khi không có y phục lễ cưới. 

Ngày nay chúng ta cũng được mời đến dự tiệc cưới Con Thiên Chúa, chúng ta cũng có thể nại ra nhiều lý do để từ chối. Lời mời của Thiên Chúa bị coi nhẹ hơn việc cơm áo gạo tiền hàng ngày.

Tiệc cưới của Hoàng tử chính là bàn tiệc Lời chúa và bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta được mời tham dự mỗi ngày. 

Y phục lễ cưới trên kia chỉ có tính cách dụ ngôn. Y phục lễ cưới đẹp nhất của chúng ta, khi chúng ta dự tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, chính là sống khiêm nhường, bác ái, nghèo khó, vâng theo Thánh Ý Chúa, trung thành và noi gương Chúa Giêsu, như lời Thánh Phaolô nói với tín hữu Êphêsô: “Anh em hãy mặc lấy con người mới,” (Ep 4, 24) và Galata“Mặc lấy Ðức Kitô.”(Gl 3, 27).

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã mời gọi chúng con vào dự tiệc Con Chiên Chúa.  Xin cho chúng con ý thức và trân trọng vinh dự này, để chúng con luôn sống xứng đáng, luôn tìm y phục lễ cưới xứng hợp khi tham dự tiệc Lời Chúa và Tiệc Thánh Thể mỗi ngày.

  Nguyễn Đức Lân

Read 94 times Last modified on Thứ hai, 16 Tháng 10 2023 06:38