Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 12 Tháng 11 2016 15:08

Niềm tin Phục Sinh Suy niệm lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Niềm tin Phục Sinh Suy niệm lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam)

Con người thường rất sợ nhiều thứ. Có người sợ chuột. Có người sợ giun, sợ cóc, nhái . . ; Nhưng có lẽ con người có chung một nỗi sợ là sợ chết. Có nhiều khi anh hùng rơm bảo rằng không sợ chết, nhưng đứng trước cái chết thì ai cũng hoảng sợ.

Có một câu chuyện vui kể rằng, một người Trung Hoa, một người Mỹ và một người Do thái bàn luận xem họ muốn người khác nói gì về mình, khi đứng trước linh cửu của họ, sau khi họ chết. Người Trung Hoa nói rằng “Tôi muốn người ta nói rằng tôi là người nhân đức và đáng tin cậy”. Người Mỹ thì nói rằng “Tôi muốn người ta nói rằng tôi là người giàu có và rộng rãi với người khác”. Còn người Do-thái thì nói rằng “Tôi muốn người ta nói rằng: Ồ, nhìn kìa, anh ấy còn nhúc nhích!”.

Hôm nay chúng ta mừng kính các thành TDVN, có thể thấy nơi các ngài là chẳng ai sợ chết. Cái ngài coi cái chết nhẹ như sợi lông hồng. Các ngài chẳng sợ đòn roi, cực hình. Các ngài có thể đối diện với bách hại mà vẫn bình an là vì các ngài có cái nhìn đức tin, hay có thể nói các ngài có con mắt của niềm tin. Con mắt này được khai mở để cho Chúa hành động nên chẳng còn gì khiến các ngài hoảng sợ.

Chính các quan và các lính hành hình đều không thể hiểu được: tại sao mọi khi những tội nhân bị dẫn ra pháp trường xử tử thì run rẩy sợ hãi cùng độ, mà các vị tử đạo lại ung dung hân hoan tiến bước, miệng đọc kinh hay ca hát. Thánh Marrtino Thọ bị đánh đập nhừ tử mình mẩy đầy vết thương, bị ngâm vào lò nước tiểu rồi lôi ra phơi nắng, vậy mà cứ trơ trơ ra không hề sợ hãi. Các quan tưởng vậy là bị bỏ bùa mê, vì do được ăn miếng bánh trắng. Có ngờ đâu, đó là sức mạnh của con mắt niềm tin nội lực từ Thánh Thể, thấy được một cái gì rồi thì không một quyền uy nào có thể lay chuyển được nữa.

Giống như chuyện loài gấu thấy được mật ong. Khi nó khám phá ra có mật ong trên cây, thì bất cứ giá nào nó cũng trèo lên cho bằng được, bất chấp bày ong bu kín đốt sưng mặt lên. Một con người đã nhìn thấy sáng láng thiên đàng thì không còn sợ đau đớn, cực hình mà họ vui vẻ đi qua cực hình để vào chốn hạnh phúc ngàn thu.

Vâng, Sức mạnh nào đã làm cho thánh Nguyễn Huy Mỹ biến cái gông thành khăn quấn cổ cho ấm, và những vòng xích thành dây trang sức sang trọng.

Vai mang bốn điệp tai thêm ấm
Xổng xểnh ba vòng cổ lại thanh.

Thánh Lê Thị Thành thì biến những vết máu thành hoa hồng. Bị đánh đập máu me bê bết, con cái thấy vậy thì khóc thương, thánh Lê Thị Thành liền an ủi: "Con đừng khóc, mẹ thấy hoa hồng đang nở đó con."

Từ trong nhà tù, thánh Dũng Lạc đã viết thư ra ngoài khích lệ một linh mục bạn là cha Thực. Cho thấy ngài vẫn an nhiên ngay giữa những nghịch cảnh chao động nhất?

Lòng nhớ bạn nỗi còn vất vả
Dạ thương khách chạy chưa yên hàn.
Đông qua tiết lại thời xuân tới
Khổ tạm mai sau hưởng phúc an.

Con mắt của các thánh tử đạo Việt Nam đã nhìn thấy trời mở ra qua những cực hình. Hay có thế nói, các ngài đã nhìn thấy những bông lúa vàng sẽ nặng trĩu hạt nếu hôm nay các ngài chấp nhận bị nghiền nát để đem lại mùa bội thu cho Nước Trời. Các ngài đã nhìn thấy Nước Trời ngay trong cuộc đời này với đau khổ, cực hình nhưng đã có Chúa làm gia nghiệp.

Thế nên, mừng các thánh TDVN xin cho chúng ta cũng luyện được con mắt đức tin để chúng ta thấy Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Chúa đang hiện diện qua người nghèo, bệnh tật . .. để mời gọi ta chia sẻ, cứu giúp.

Chúa đang hiện diện nơi người đang thất vọng vì làm ăn thua lỗ, vì tình duyên lận đận, vì đời nhiều đắng cay, chúng ta hãy đưa tay ra nâng đỡ.

Chúa cũng đang mời gọi chính chúng ta đón nhận cuộc đời theo thánh ý Chúa. Vì Chúa chúng ta vui lòng đón nhận thánh giá Chúa gửi tới. Thánh giá trong bổn phận khi phải vất vả làm ăn, khi phải phụng dưỡng cha mẹ già, khi phải trung tín với người từng phản bội mình, và khi mang trong mình những cơn bệnh hiểm nghèo.

Chính con mắt đức tin ấy chúng ta thấy những đau khổ đời này chẳng đáng là gì so với vinh quang thiên quốc. Chính cái nhìn đức tin ấy giúp chúng ta sống hiến thân từng giây từng phút của đời mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Vì Chúa mà chúng ta: mỗi ngày chết đi những yếu đuối tầm thường, để can đảm làm chứng và đấu tranh cho Chân lý. Vì Chúa mà chúng ta vui sống trong bổn phận của mình hầu làm chứng nhân ngay chính đời sống thường ngày của mình.

Ước gì chúng ta biết noi gương các thánh tử đạo, dám nói không với tội lỗi, dám làm chứng cho đức tin cho dù bị thiệt thòi, bị hiểu lầm, nhưng phần thưởng thật lớn lao trên trời. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 575 times Last modified on Thứ hai, 14 Tháng 11 2016 15:35