Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 22 Tháng 2 2024 08:24

Con người tính bản thiện

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CON NGƯỜI TÍNH BẢN THIỆN- Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 2 Mùa Chay Năm B

Ở đời người ta vẫn thích nghe sự giả dối và rất sợ ai đó nói sự thật. Và vô hình chung người xưa cũng khuyến khích con cháu nói dối cho vừa lòng nhau: “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, và tất nhiên hệ quả của nói thật và nói dối cũng khác nhau: “thật thà ăn cháo, láo nháo ăn cơm”…

Từ đó hình thành một lối sống không thật. Sống giả dối cho vừa lòng nhau. Bề dưới khen nịnh bề trên những lời quá sự thật. Con cái lừa dối cha mẹ, người nọ lừa dối người kia, nói một đằng nhưng việc làm lại một nẻo, nói mà không làm.

Thậm chí cả một hệ thống “làm láo báo cáo hay”, rồi nào là học giả bằng thật, học giả bằng giả, mua bằng cấp, và mua quan bán chức... để leo lên những chức vụ cao hơn.

Một xã hội giả dối sẽ là môi trường tốt cho những hạt giống giả dối sinh sôi nảy nở. Dần dà chúng ta sống mà chẳng biết tin ai. Ai thực sự là bạn chân thành. Ai mới thực sự là người trung thực để mình sống và tin theo?

Những năm vừa qua người ta nói đến sự giả dối trong y tế dẫn đến Covid lan tràn gây thiệt hại nặng về kinh tế và nhân mạng. Và rồi người ta cũng đang nói đến sự gỉa dối trong giáo dục đã tới lúc phải phẫu thuật để làm sạch môi trường giáo dục cho tối hơn. Môi trường giáo dục mà lại giả dối thì hậu quả là biết bao thế hệ lầm lạc và gây nên tội ác cho nhau.

Làm cách nào để ngăn chặn? Người ta nói : Muốn diệt cỏ thì phải trồng lúa mới. Muốn diệt cái xấu, cái giả dối trong xã hội cần phải trồng cấy sự trung thực để bản tính “nhân chi sơ tính bản thiện” của con người được bảo tồn, được gìn giữ và phát huy.

Vâng, phải trở về với căn tính của con người là hình ảnh của Chúa. Con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa nên phải toát ra tính chân thiện mỹ nơi con người của mình. Con người là hoạ ành của Chúa nên phải sống yêu thương và phục vụ. Con người là hoạ ảnh của Chúa nên phải tránh xa thế giới gian tà cùng như mưu mô cám dỗ của ma quỷ.

Hôm nay, lễ Chúa hiển dung nghĩa là Chúa tỏ hiện đúng dung nhan thật của Ngài. Một dung nhan thánh thiện rạng ngời mà bấy lâu nay nhân tính đã che phủ thiên tính của Ngài. Một dung nhan tinh tuyền của một vì Thiên Chúa là Thánh, ngàn trùng chí thánh đến nỗi cả ba môn đệ đều ngây ngất vì được chiêm ngắm dung nhan thật của Thầy Giêsu. Ba môn đệ đã cúi mình kính phục trước dung nhan thật của Chúa Giêsu. Đó chính là sứ điệp mà mùa chay đang mời gọi chúng ta: hãy tỏ hiện dung nhan thật của chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa ra trong lời nói và việc làm của mình. Hãy thể hiện sự thánh thiện của hình ảnh Thiên Chúa nơi chính mình để anh em được chiêm ngưỡng. Hãy biểu lộ lối sống tinh tuyền, chân thật của phẩm giá làm ngừơi để anh em được hạnh phúc khi sống với chúng ta.

Đồng thời, khi chúng ta nhìn nhận con người là hình ảnh của Thiên Chúa và mọi người là anh em với nhau, sẽ có những cách hành xử tốt với nhau hơn. Nếu con người nhận ra hình ảnh Chúa nơi tha nhân, chắc chắn sẽ không đối xử tàn bạo với nhau. Nhưng tiếc thay, nhiều người chỉ nghĩ mình là con vật nên lao đầu vào cắn xé đồng loại, hành hạ đồng loại của mình và sẵn sàng làm đủ trò để loại trừ đồng loại.

Xin Chúa giúp chúng ta can đảm tẩy rửa những bợn nhơ tội lỗi làm hoen ố lương tri, và xin Chúa thêm ơn trợ giúp để chúng ta luôn gìn giữ nét đẹp nơi phẩm giá làm người của mình và của tha nhân. Và xin cho chúng ta biết sống đúng bản chất của hình ảnh Thiên Chúa là tình yêu và biết sống cho tình yêu. Amen

Lm. Jos Tạ duy Tuyền

 


Read 87 times Last modified on Thứ sáu, 23 Tháng 2 2024 12:22