Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 14 Tháng 4 2024 07:24

Đừng vì của ăn hay hư nát

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐỪNG VÌ CỦA ĂN HAY HƯ NÁT

 

 

15.4 Thứ Hai trong tuần thứ Ba Mùa Phục Sinh

Cv 6:8-15; Tv 119:23-24,26-27,29-30; Ga 6:22-29

ĐỪNG VÌ CỦA ĂN HAY HƯ NÁT

Tin Mừng hôm nay là phần mở đầu của bài diễn từ về Bánh Hằng Sống. Sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho mọi người ăn no, Chúa Giêsu đi Ca-phác-na-um, dân chúng lại ùa đến với Người, và Người đã chỉ dạy họ làm việc để có của ăn cho sự sống đời đời. Việc làm này rất quan trọng, đó là tin vào Người – Đấng mà Chúa Cha sai đến. Với niềm tin này, chính Chúa Giêsu sẽ ban Mình Người như nguồn mạch và lương thực cho sự sống đời đời: “Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực hay hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.”

“Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.”

Lao động, làm việc để tìm kiếm cơm bánh, nuôi dưỡng thân xác là mục tiêu cơ bản nhất của con người. Nhưng con người không chỉ có nhu cầu ăn uống mà còn có nhu cầu tinh thần và tâm linh nữa.

Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải vượt lên những cái tầm thường của cuộc sống mau qua mà vươn lên tới những giá trị vĩnh cửu. Muốn vươn tới giá trị sự sống vĩnh cửu, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy “đến” và “tin” vào Ngài.

Đám đông dân chúng đã được Chúa cho ăn no nê hôm trước có vẻ đã đi lạc hướng, họ đi tìm Chúa không phải vì nhận ra ý nghĩa của việc hóa bánh ra nhiều, không phải vì lời giảng dạy và giáo huấn của Ngài mang lại giá trị cho cuộc đời họ. Họ đi tìm Chúa, đến với Chúa vì bị lôi kéo bởi những cái hời hợt, chóng qua, thỏa mãn nhu cầu trước mắt là có cá, bánh để “ăn cho no”. Chính cái nhất thời này mà khi không được thỏa mãn nhu cầu, đám đông ấy đã thay đổi thái độ, khước từ Chúa để Ngài phải chịu khổ nạn. Đây cũng chính là nguy cơ mà người Kitô hữu dễ rơi vào khi chúng ta cầu xin Chúa điều gì mà chưa được đáp ứng ngay.

Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi đám đông hơn năm ngàn người ăn, điều này cho thấy Ngài quan tâm đến nhu cầu của thân xác con người. Nhưng Ngài không dừng lại ở việc thỏa mãn nhu cầu cơ bản là “đói cho ăn, khát cho uống”. Cơm bánh chỉ là thứ lương thực mau qua dành cho thân xác, chứ không phải là thứ lương thực đem lại sự sống đời đời. Do đó, Ngài muốn ban cho con người thứ lương thực thường tồn, đem lại sự sống vĩnh cửu.

Để kiếm được của ăn nuôi dưỡng thân xác, con người phải ra công làm việc vất vả, lao nhọc mới có cái ăn. Nhưng để có “lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”, nuôi dưỡng tinh thần và tâm linh, con người cần làm hai việc: đến với Chúa Giêsu và tin vào Ngài.

Chúa Giêsu đã chỉ cho đám đông những gì phải làm: “Hãy ra công làm việc… để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”. Lương thực thường tồn đó chính là “thứ lương thực Con Người sẽ ban, vì Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha ghi dấu xác nhận”. Chúa Giêsu bắt đầu khai mở cho họ về một sự thật: chính Ngài là lương thực đem lại sự sống vĩnh cửu.

Và rồi họ lại hỏi Chúa Giêsu: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” Chúa Giêsu chỉ đợi đến lúc này và điểm nút đã được tháo cởi: “hãy tin vào Đấng Người đã sai đến.” Đây chính là điểm then chốt của Tin Mừng và cũng là nguyên nhân của thập giá. Dân chúng không tin, không chấp nhận Chúa Giêsu, không đón nhận giáo lý của Ngài, và đã gán ghép cho Ngài tội danh là phạm thượng. Chúa Giêsu càng chứng minh qua phép lạ, qua lời nói, qua cử chỉ hành động tình thương, thì họ lại càng ghen ghét, căm phẫn và oán hận, đến độ giết chết Ngài, để khử trừ “một kẻ gây rối” đời sống đạo đức của họ.

Một khi còn sống trong thân xác này, con người bất kể thời đại nào cũng không tránh khỏi những lo lắng về cơm áo gạo tiền, hay danh lợi thú. Con người cứ mải tìm kiếm những điều đó dù ở bất cứ đâu, và bằng bất cứ giá nào. Ngay cả việc tìm đến với Chúa cũng có thể vì những lý do thực dụng này kìm hãm lại. Hãy tự vấn bản thân xem chúng ta tìm kiếm Chúa với mục đích gì? Vì lương thực chóng qua hay thường tồn, cho thể xác hay linh hồn, cho sự sống chóng qua đời này hay sự sống bất diệt mai sau?

Thời đại hôm nay xuất hiện rất nhiều đám đông đi theo tiếng gọi tiền bạc, vật chất, thực dụng no nê thể xác mà sẵn sàng bỏ quên Thiên Chúa, đi theo những nhóm tà thần, lạc giáo để được ăn no nê mà quay lưng với giáo hội, tuyên truyền lừa dối lợi dụng Lòng Thương Xót Chúa mà lừa gạt tiền bạc của nhiều người để ăn no nê. Có những nhóm người thực dụng chỉ chăm lo đến công ăn việc làm mê tín mà kiếm tiền nuôi cái thân xác cho được ăn no nê thoả mãn xác thịt, nhưng khi một tuần đến nhà thờ dự lễ một lúc cũng chiếu lệ cho xong, thậm chí còn ngồi ngoài nói chuyện ồn ào gây chia trí người khác.

Đó là những loại người đi tìm Chúa để được ăn no nê phàm tục. Chúa đã cảnh báo những loại người sinh bởi phàm tục thì trở về với bụi đất, nhưng anh em hãy kiếm tìm những gì thuộc thượng giới (Ga 3, 31), nơi Thiên Chúa đang ngự trị là nơi không hề hư mất.

Huệ Minh

Read 36 times Last modified on Thứ hai, 15 Tháng 4 2024 06:33