Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 21 Tháng 12 2023 07:55

Hát lời tạ ơn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    HÁT LỜI TẠ ƠN

 

Ngày 22 tháng 12

Thứ 6, tuần 3, Mùa Vọng. Các bài đọc: 1Sm 1,24-28; Lc 1,46-56.

HÁT LỜI TẠ ƠN

Sau lời khen ngợi của Ê-li-sa-bét, lẽ ra theo phép xã giao và lịch sự, Ma-ri-a phải đỡ lời, khen lại Ê-li-sa-bét mới phải; nhưng đàng này Ma-ri-a lại dâng lời chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân cao cả đã ban cho mình. Điều này có ý nêu lên hai lý do :

- Ơn phúc Chúa ban cho Ma-ri-a cao cả và lạ lùng hơn Ê-li-sa-bét nhiều.

- Ma-ri-a muốn nhìn thẳng đến nguồn gốc củaơn là Thiên Chúa để cám ơn hơn là vì ơn mình đã được. Quí trọng người cho hơn là của cho.

Chúng ta noi gương Đức Ma-ri-a biết cám ơn Chúa, vì Chúa hơn là vì những ơn ta được, và đó là tâm tình cảm tạ tri ân đích thật.

Bài ca Magnificat là lời bộc phát tâm tình hân hoan hiếu thảo chan chứa của kẻ chịu ơn đối với Đấng ban ơn. Mỗi lần đến với Chúa, qua những việc đạo đức, chúng ta cần nhận ra những ơn Chúa ban để khơi dậy niềm tin cậy mến và tâm tình hân hoan hiếu thảo đối với Thiên Chúa là Đấng nhân lành và đầy tình thương xót.

          Bài Magnificat là bài ca tụng những kỳ công lạ lùng của Thiên Chúa đã làm để cứu chuộc nhân loại. Những sự lạ lùng của thời Cựu Ước là việc tạo dựng vũ trụ (St 5,9), phép lạ xuất hành(Xh 3,24), việc ban hành lề luật(Tv 119,18), nhưng nơi Ma-ri-a, Thiên Chúa đã làm công việc cao cả hơn hết mọi kì công : sinh hạ Đấng Cứu Thế. Chún ta cần nhạy cảm khám phá ra những kì công lạ lùng của Thiên Chúa nơi vũ trụ vạn vật, nơi xã hội con người, nơi Hội Thánh và những Ki-tô hữu, nơi chính bản thân mình để ca tụng quyền năng của Thiên Chúa.

Bài ca này ca tụng sự không ngoan của Thiên Chúa đã thương yêu kẻ nghèo hèn khiêm nhu. Vì chính những tâm tình khó nghèo khiêm nhu đó mà lòng lòng đạo đức được nảy nở vì biết đặt tất cả lòng tín thác vào một mình Thiên Chúa và tùy thuộc Người.

Sáu ngày trong bài giảng về mối “phúc thật”, Chúa Giê-su đã công khai chúc cho những hạng người đó. Sống trong số phận hẩm hiu nghèo khó, nhờ giáo huấn của bài Tin Mừng này, chúng ta tìm được lẽ sống mới : Hạnh phúc không phải được xây dựng trên những bảo đảm trần gian, nhưng trên ý định tình thương của Thiên Chúa. Những kẻ nghèo khó, dốt nát, hèn yếu trên đời này không còn là những kẻ khốn nạn phải thất vọng, từ đây họ được Thiên Chúa bênh vực che chở.

Hát lên bài Magnificat với tâm tình khiêm nhu trước mặt Thiên Chúa, chúng ta sẽ gột rửa được lòng háo danh kiêu ngạo, đủ để nhận ra tất cả mọi sự là của Chúa ban cho.

Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”: không phải chỉ một mình Đức Mẹ có thể thốt lên lời ca này, không phải chỉ có các thánh mới có thể hát như Đức Mẹ, mà bất cứ ai cũng đều có thể như thế, miễn là phải chịu khó nhìn lại đời mình và nhận ra những ơn lành Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên mình.

Hãy nhìn lại dòng đời của mình, xin Chúa và Đức Mẹ mở trí mở lòng để chúng ta nhận ra những ơn của Ngài, và chúng ta hãy cùng Đức Mẹ hát lên những lời tạ ơn tán tụng.

“Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao những kẻ khiêm nhu”: Đây là một chân lý, chân lý đã được chứng minh qua hàng bao nhiêu ngàn năm. Thế thì tại sao tôi lại cứ mãi ngu dại sống kiêu căng tự phụ. Người kiêu căng tự phụ không những sẽ bị mọi người ghét bỏ, mà ngay cả chính Thiên Chúa cũng hạ bệ.

Sau lời khen ngợi khen của bà Elisabet, Đức Maria, với tâm hồn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc vì được Thiên Chúa đoái thương, liền cất tiếng chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa. Chúng ta thấy lời tạ ơn mà Đức Maria đã cất lên không chỉ dừng lại ở những ơn phúc mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria nhưng còn là ơn phúc trải dài suốt lịch sử tình yêu cứu độ mà Thiên Chúa dành cho nhân loại. Từ xưa đến nay và mãi tới muôn đời, hễ ai biết khiêm tốn tin tưởng và nương nhờ nơi Thiên Chúa thì Ngài sẽ bênh vực che chở. Còn những ai kiêu căng ỷ vào khả năng của mình hay cậy vào những thứ mình đang có thì Thiên Chúa sẽ hạ bệ.

Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi theo gương Đức Maria hát lời tạ ơn Thiên Chúa trong từng giây phút của cuộc sống. Thế nhưng để có thể hát lời tạ ơn như Đức Maria, mỗi người chúng ta cần phải biết nhìn lại đời sống của mình một cách khiêm tốn để có thể nhận ra những ơn lành Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên chúng ta.

Huệ Minh

Read 78 times Last modified on Thứ sáu, 22 Tháng 12 2023 06:49