Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 19 Tháng 12 2023 21:21

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Giáng Sinh Năm B

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Lễ Giáng Sinh Năm B  

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 1, 18-25)

 

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây:

Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, bà đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình: vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau, cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

Suy niệm

Còn niềm vui nào lớn lao cho bằng niềm vui được nghênh đón Con Thiên Chúa ghé thăm con dân của Người. Hân hoan trong ngày lễ mừng Chúa Giáng Sinh, nhân loại bày tỏ sự vui mừng đó bằng việc mở rộng tâm hồn, dọn dẹp mọi thứ ngổn ngang, kiến tạo những khoảng trống ấm áp, mở ra những con đường bằng phẳng, thẳng ngay, dù nhỏ bé, để đón Đấng Cứu Thế đi vào lịch sử nhân loại. Ngài đã đến trước cửa nhà mỗi gia đình, Ngài đang đợi chờ bàn tay mạnh mẽ và can đảm, mở cánh cửa tâm hồn và gia đình, để ghé thăm và ở lại với mỗi người, mọi người, mọi nhà.

Lưu lạc nơi đất khách quê người, dân Do thái trải qua những năm tháng khổ đau, tủi nhục của phận nô lệ. Họ kêu cầu Thiên Chúa giúp họ sớm được trở về quê hương. Thiên Chúa đã gởi tiên tri Isaia tới, mang theo sứ điệp giúp họ vững niềm tin vào một Thiên Chúa, luôn can đảm đối diện với những khó khăn hiện tại, đặc biệt, hãy giữ vững ngọn lửa hy vọng và mừng vui, bởi họ sẽ là người được chọn để loan báo tin vui cho thế giới: “Mọi dân tộc sẽ thấy Người là Ðấng công chính của ngươi, và mọi đế vương sẽ thấy vinh hiển Người. Chính Chúa sẽ đặt cho ngươi một tên mới. Ngươi sẽ là triều thiên vinh hiển trong tay Chúa, và vương miện quyền bính trong tay Thiên Chúa ngươi. ngươi sẽ không còn gọi là kẻ bị ruồng bỏ, và đất ngươi sẽ không còn gọi là chốn hoang vu. Ngươi sẽ được gọi là "kẻ Ta ưa thích", và đất ngươi sẽ được gọi là đất có dân cư, vì ngươi đẹp lòng Thiên Chúa và đất ngươi sẽ có dân cư”. Là sứ giả của Đấng Cứu Thế, người Do thái cũng như mọi người, phải giới thiệu khuôn mặt Thiên Chúa làm người đang ở giữa họ. Không chỉ bằng lời nói, nhưng còn phải dùng đời sống trong mọi hoàn cảnh để giới thiệu về Ngài. Một sứ mạng thật cao cả đi cùng với là những thách đố trong mỗi hoàn cảnh cuộc sống.

Bước ra khỏi căn phòng của sự sợ hãi, các Tông đồ lên tiếng làm chứng về một Đấng Cứu Thế, dù đã chết nhưng nay đã và đang sống giữa mọi người, Người đem đến cho họ niềm vui, sự sống và cảnh thái bình trăm họ: “Phaolô đến Antiôkia thuộc Pisiđia, vào hội đường, đứng lên, giơ tay ra hiệu cho mọi người yên lặng rồi nói: "Hỡi người Israel và những kẻ kính sợ Thiên Chúa, hãy nghe đây. Thiên Chúa Israel đã chọn Tổ phụ chúng ta, Người đã thăng tiến dân Người khi họ còn cư ngụ trong nước Ai-cập, và Người ra tay mạnh mẽ đưa cha ông chúng ta ra khỏi nước ấy”. Được giải thoát khỏi cảnh nô lệ Ai cập, dân Do thái bước vào niềm vui tự do. Đây cũng là hình ảnh Đấng Mesia nhập thể, giải thoát nhân loại khỏi nô lệ của tội, trở nên con người tự do, để sống ơn gọi của mình theo từng hoàn cảnh cuộc đời.

Câu chuyện truyền tin cho thánh Giuse được công bố trong ngày lễ trọng đại, lễ Giáng sinh. Thánh nhân đón nhận biến cố đặc biệt này trong niềm tin và sự tín thác, lời thưa xin vâng của thánh Giuse cho chúng ta thấy tâm hồn của một người thiện tâm, một mẫu người luôn có sự bình an của Thiên Chúa ngự trị: “Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau, cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu”. Lời thưa xin vâng của Mẹ Maria đem lại niềm vui lớn cho nhân loại, lời thưa xin vâng của thánh Giuse, đem lại cho con người một niềm tin đúng nghĩa, dù khó khăn và nhiều thách đố, tin vào quyền năng và tình yêu của Ngài, con người sẽ tìm được niềm vui và sự bình an đích thực cho cuộc đời.

Thiên Chúa thực hiện lời hứa cứu độ con người bằng nhiều lối nẻo, có những lối nẻo con người tưởng chừng như Ngài đã bỏ quên họ, có những lối nẻo con người thấy Ngài không còn quan tâm đến họ, nhưng thực ra Ngài đang vẽ lên những đường thẳng bằng những nét cong. Phần con người, có khi nào con người suy nghĩ rằng, để được cứu độ, sự chọn lựa và quyết định của con người mới là yếu tố quyết định. Trong ngày giáng sinh của Con Thiên Chúa, các Thiên Thần ca hát : vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Người thiện tâm là người biết sống cho Chúa, biết dùng khả năng của mình để phục vụ, để chia sẻ, tâm hồn họ luôn trống rỗng, có nhiều chỗ trống dành cho Thiên Chúa. Chính lúc tâm hồn họ trống rỗng, cái tâm họ ngay thẳng, cuộc đời họ là một lời chứng về sự hiện diện của Thiên Chúa, họ đang góp phần làm vinh danh Thiên Chúa cả dưới đất cũng như trên trời.

Để có một tâm hồn thanh thản, ngập tràn cái thiện, mỗi người cần thay đổi hình ảnh Thiên Chúa trong cuộc đời, cần nữa là niềm tin vào một Thiên Chúa cúi xuống bên cạnh họ. Dám mạnh dạn đổi thay, dám mạnh dạn canh tân tâm tình sống, họ sẽ là những con người dám sống cho Thiên Chúa, dám làm chứng cho Ngài trong mọi hoàn cảnh. Mầu nhiệm nhập thể không xảy ra một lần cách đây hơn hai ngàn năm, nhưng mỗi ngày, Thiên Chúa luôn mong được nhập thể, được làm người thực sự, để ở bên cạnh con người, giúp họ lớn lên trong Thần Khí, giúp họ ý thức trách vụ của mình trong mọi hoàn cảnh. Mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa, là một sự chấp nhận mọi giới hạn của con người, cùng ăn, cùng thở, cùng chung dòng máu và chung một phận người, để yêu và để cứu độ con người. Hãy là người có một tâm hồn hướng thiện, một trái tim biết rung cảm, một khối óc biết phân định và một cuộc đời hướng thượng, nhân loại sẽ gặp được Đấng Cứu Thế đang lang thang trên mọi nẻo đường cuộc đời.

Lạy Chúa, mầu nhiệm Giáng sinh đưa chúng con trở về ngôi nhà ban đầu của con người, đó là được ở bên Thiên Chúa, xin cho chúng con được hòa mình vào mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa, để chúng con được biến đổi thành người lương thiện, ngay lành, xứng đáng đón Chúa vào cuộc đời. Chúa đã đem đến cho con người một niềm hy vọng lớn lao, để con người can đảm dấn thân trong ơn gọi dọn đường cho Thiên Chúa đi vào trần thế, xin giúp chúng con luôn biết quảng đại với Đấng Cứu Thế khi dám dành cho Ngài chỗ tốt nhất trong tâm hồn. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 134 times Last modified on Thứ năm, 21 Tháng 12 2023 07:52