Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 11 Tháng 4 2024 07:53

Suy Niêm Tin Mừng Chúa Nhật 3 Mùa Phục Sinh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niêm Tin Mừng Chúa Nhật 3 Mùa Phục Sinh

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. (Lc 24, 35-48)

Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào.

Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ". Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: "Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: "Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn Người phán: "Ðúng như lời Thầy đã nói với các con, khi Thầy còn ở với các con, là cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh". Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh.

Người lại nói: "Có lời chép rằng: Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".

Suy niệm

Đứng trước một biến cố đặc biệt, Thầy đã sống lại, các Tông đồ vừa mừng vừa có chút hoài nghi, bởi đó có phải là sự thật không, đó có phải là Thầy mình không hay một thần linh nào khác. Bao nhiêu vấn nạn đến trong suy nghĩ của các Tông đồ, làm cho các ông rối trí. Cho dù đó là sự thật, liệu có thể chấp nhận trong sự im lặng để làm chứng, hay cần phải kiểm chứng lại từ lời nói của các chứng nhân. Sự hoài nghi về sự việc luôn làm cho các ông như bị ám ảnh, hiểu được tâm trạng của các học trò, Đức Giesu đã củng cố niềm tin đó, đã nâng đỡ sự mong manh của các ông trước dư luận, bằng việc hiện ra với các ông trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, để qua đó, các ông xâu lại tất cả những sự việc đó, có thể nhận ra Thầy mình đã và đang sống bên cạnh họ trong mọi sinh hoạt cuộc sống.

Những buổi gặp nhau của cộng đoàn Giáo hội ban đầu để cầu nguyện và nâng đỡ nhau trong hành trình đức tin, cho thấy đức tin của họ được củng cố nhờ các nhân chứng sống động trong cộng đoàn. Họ đã gặp Chúa sống lại và hiện ra với họ nhiều nơi khác nhau, nhưng làm sao để họ có thể chấp nhận lời chứng đó. Sách Tông Đồ Công Vụ kể lại một đôi lời chứng từ các chứng nhân, để làm sáng tỏ hơn câu chuyện đang làm nóng lên giữa cộng đoàn: “Khi ấy, Phêrô nói với dân chúng rằng: "Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, Thiên Chúa Giacóp, Thiên Chúa các tổ phụ chúng ta đã làm vinh danh Chúa Giêsu, Con của Ngài, Ðấng mà anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt Philatô, trong khi Philatô xét là phải tha cho Người. Anh em đã chối bỏ Ðấng Thánh, Ðấng Công Chính, và xin tha tên sát nhân cho anh em, còn Ðấng ban sự sống thì anh em lại giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, điều đó chúng tôi xin làm chứng”. Chúng tôi xin làm chứng. Một lời xác tín rằng việc được gặp Thầy đã sống lại không chỉ là một lời chứng của một cá nhân, nhưng là nhiều người, là một nhóm người. Chúng tôi đây là số nhiều, có nghĩa là nhiều người trong số các môn đệ đã gặp Đấng phục sinh.

Lời chứng của một vị Tông đồ trong nhóm 12, tô đậm thêm cho câu chuyện là có thực, bài đọc 2 trích từ lá thư của thánh Gioan Tông đồ đã ghi lại lời chứng đó cách rõ ràng: “Các con thân mến, Cha viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm tội. Nhưng nếu có ai đã phạm tội, thì chúng ta có Ðức Giêsu Kitô, Ðấng công chính, làm trạng sư nơi Ðức Chúa Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta; không nguyên đền tội chúng ta mà thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian”. Lời chứng về việc Thầy đã sống lại có thực sự là quan trọng, hay sự xuất hiện của Đấng phục sinh giúp cho con người hiểu rằng, Chúa phục sinh không còn lệ thuộc vào những gì của thế gian, đã trở thành một thân xác mới, một tinh thần mới, đó mới là điều quan trọng, vì thế, khi con người tin và sống mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Con Thiên Chúa, họ sẽ được biến đổi cả thân xác lẫn tinh thần, ngay hôm nay cho đến ngày kết thúc của thế giới này.

Chúa phục sinh đã hiện ra với các Tông đồ trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng bất cứ nơi nào khi Ngài hiện đến, Ngài đều cho họ xem những vết đinh và vết thương cạnh sườn. Tất cả như muốn cho các Tông đồ hiểu rằng, Đức Giesu trên thập giá, bị kết án, bị đóng đinh và Đức Giesu phục sinh, đang đứng trước mặt họ, là một con người chứ không phải là hai : “Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: "Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ". Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: "Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây". Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: "Ở đây các con có gì ăn không?" Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ”. Thân xác vẫn là của Thầy, đã bị đóng đinh, đầy thương tích của roi đòn, thế nhưng khi Thầy sống lại, không còn lệ thuộc vào không gian, vẫn mang trên thân xác những vết thương như thế là sao đây. Vấn đề là thân xác thay đổi hay tinh thần thay đổi sau cái chết.

Chắc chắn một điều là Thầy đã bị kết án, bị điệu đi đóng đinh và đã chết trên thập giá, đã được mai táng. Thế thì thân xác đang đứng đây với những vết thương trên tay và thân thể, có phải là thân xác của Thầy trong mồ đá không. Điều này đã làm cho các Tông đồ hoài nghi và chúng ta hôm nay có phần nào cũng vậy. Vì chưa thể am tường, nên người tín hữu chưa thực sự hiểu hết mối liên kết giữa mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Giesu với tín điều xác kẻ chết sống lại vào ngày sau hết. Lúc con người được sống lại vào ngày sau, thân xác đó sẽ là thân xác nào, già hay trẻ, độc thân hay đã có gia đình, đang ở trong hành trình ơn gọi nào. Biết bao vấn nạn liên quan để sự phục sinh của Đức Giesu liên quan đến sự phục sinh của con người. Vậy Lời Chúa trong ngày Chúa nhật thứ ba này sẽ trả lời cho những ai có một niềm tin xác tín và khiêm tốn đủ, để hiểu về sự phục sinh của con người ngày sau.

Chúa phục sinh đã vượt ra khỏi những giới hạn của thế gian như là không gian và thời gian, đó là một niềm vui cho những ai chọn con đường làm môn đệ Ngài. Từ biến cố phục sinh của Thầy, người tín hữu có quyền hy vọng ngày sau mình cũng sẽ được sống lại như Thầy, không còn lệ thuộc vào những giới hạn của thể lý. Tất cả được cùng với Thầy mình, đi vào vương quốc sự sống, vương quốc của Thiên Chúa. Để có thể được ngụp lặn trong vương quốc đó, những phút giây hiện tại, đòi hỏi người tín hữu phải có một niềm tin xác tín và tinh ròng, bởi con người hôm nay đang bị chi phối rất nhiều từ xã hội thực dụng, vì thế, sự sống lại vào ngày cuối được coi như là viễn vông, là ảo tưởng. Khả năng giới hạn của con người chưa thể hiểu trọn vẹn mầu nhiệm phục sinh của Con Thiên Chúa, chắc con người cần đến sự trợ giúp của Thánh Thần, bởi Ngài sẽ dạy chúng ta bằng sự khôn ngoan của Thiên Chúa, bằng sự thông minh của Nước Trời, mỗi ngày nếu con người cùng với Ngài khám phá ý nghĩa phục sinh, chắc chắn sẽ được ở trong vương quốc của Thiên Chúa ngay từ hôm nay rồi.

Lạy Chúa, chính vì những giới hạn của lý trí, của niềm tin, mà con người chưa lãnh hội được chiều sâu và ý nghĩa của biến cố phục sinh, xin Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, ban thêm cho chúng con sự khôn ngoan của Thiên Chúa, để chúng con thấu hiểu mầu nhiệm phục sinh của Con Chúa, từ đó, chúng con sẽ là những chứng nhân sống động và tích cực trong một thế giới thực dụng và đề cao giá trị của thân xác này. Xin Chúa giúp chúng con loại bỏ bớt những thành kiến trong truyền thống sống đạo, để chúng con biết tôn trọng thân xác của nhau, khi còn sống cũng như khi đã qua đời. Đó là một trong những lời chứng cần thiết và xác tín, giúp chúng con giới thiệu về một Thiên Chúa đã chết nay đã và đang sống trong lòng thế giới này. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 45 times Last modified on Thứ bảy, 13 Tháng 4 2024 09:00