Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 14 Tháng 12 2023 21:06

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 3 Mùa Vọng Năm B

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 1, 6-8. 19-28)

 

Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". - "Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải". Họ liền bảo: "Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo". Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sống Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.

 

Suy niệm

 

Sắc màu tuần lễ thứ ba mùa vọng đem lại cho mọi người niềm vui, bởi đó là màu hồng, màu của hy vọng, của niềm vui. Hy vọng bởi Đấng sẽ đến là Ánh sáng, là niềm vui là hy vọng cho muôn dân. Thánh Gioan Tiền Hô đã giới thiệu về Đấng ấy rất trang trọng: Ngài đến sau tôi, nhưng có trước tôi, tôi không xứng đáng quỳ xuống cởi quai dép cho Ngài. Quả thực là vậy, bởi Đấng Cứu Thế đến sẽ đưa nhân loại bước sang một trang sử mới, bước sang một hành trình mới. Phụng vụ Lời Chúa tuần thứ ba mùa vọng, giúp người tín hữu có nhiều năng lượng hơn, để cố gắng thay đổi nhận thức và niềm tin của mình, dọn dẹp những ngổn ngang trong tâm hồn, tạo ra những con đường ấm áp, bằng phẳng cho Đấng Cứu Thế đến và ở lại trong cuộc đời.

 

Dẫu đang trải qua những ngày tháng khổ đau nơi đất khách, vậy mà khi tiên tri Isaia được sai đến, ông không nhắc gì đến nỗi đau tinh thần trong kiếp nô lệ nơi đất khách, ông nhắc nhở cho họ biết ơn gọi, trách nhiệm của một dân được Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng là phải chuẩn bị tâm hồn, cho mình, cho mọi người chung quanh, để Đấng Cứu Thế đến ở giữa mọi người, mọi gia đình: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: vì Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa”. Năm hồng ân của Thiên Chúa sẽ là những ngày tháng hạnh phúc, bình an và ngập tràn hy vọng, bởi Thiên Chúa luôn vui thích ở giữa dân Người, vì thế, mỗi người, dù đang sống ở tình trạng nào, hãy lên đường đem tin mừng cho người nghèo, cho người khổ đau và bất hạnh.

 

Chỉ là một cộng đoàn giáo hội non trẻ, nhưng thánh Phaolo luôn nhắc cho anh chị em cộng đoàn Thexalonica hãy ý thức trọng trách lớn lao của mình, đó là đem niềm vui tin mừng cứu độ đến cho tha nhân, những người đang sống bên cạnh nhau, bởi đó là một ơn gọi lớn lao khi Thiên Chúa cho con người cộng tác với Ngài, để ơn cứu độ trở nên phổ quát và trải dài theo dòng thời gian: “Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Ðừng dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự, điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức”. Sống giữa thế gian nhưng không được thuộc về thế gian, vì thế, người tín hữu hãy cố gắng giữ mình, đừng để những lời đường mật, những lời mời hấp dẫn lôi kéo ra xa ơn thánh. Chúa Thánh Thần vẫn luôn làm việc, luôn lôi kéo mọi người về với Ngài, con người có đủ can đảm dứt bỏ những cám dỗ, mạnh mẽ đứng lên trở về với nẻo chính đường ngay trong quỹ đạo tình yêu của Thiên Chúa hay không ?

 

Mọi người đang dò dẫm trong đêm tối của hành trình đức tin, bởi tội lỗi đã khép lại cánh cửa của sự sáng, của sự sống và của sự thiện. Chứng kiến những nỗi đau của con cái, Thiên Chúa đã gởi đến một luồng sáng của sự sống, của sự thiện và của niềm vui, đó là Đấng Cứu Thế. Thánh Gioan Tiền Hô đã giới thiệu về Đấng đó và sự xuất hiện của ông như sau: “Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?" Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". - "Hay ông là một đấng tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải". Người dọn đường phải đi trước và không được mạo nhận về mình như thế nào, dù có được tôn vinh. Thánh Gioan luôn ý thức vai trò và ơn gọi của mình, đồng thời, sự xuất hiện của Đấng là Ánh sáng mới là niềm mong đợi của mọi người. Vì thế, thánh nhân luôn mời gọi mọi người hướng về Đấng đem lại cho họ sự sống, sự sáng và sự thiện tốt lành.

 

Dù được tôn vinh, dù được mọi người coi như một đại tiên tri, thánh Gioan Tiền hô không mạo nhận danh xưng Cứu Thế như mọi người lầm tưởng. Chỉ là một người dọn đường, chỉ là một tiếng kêu vang lên trong sa mạc, đề nghị mọi người dọn đường và thay đổi nhận thức, thay đổi quan niệm sống và thay đổi hình ảnh Thiên Chúa trong tâm hồn. Quả thực, để sống một ơn gọi đúng nghĩa, cần phải biết mình là ai, đang đứng chỗ nào, trách nhiệm được giao và phạm vi công việc đến đâu, đó mới là một người có tinh thần trách nhiệm và biết mình biết người. Đâu thiếu những con người tự giới thiệu được sai đến nhưng không biết ơn gọi, sứ mạng và chỗ đứng của mình như thế nào và mình là ai, để rồi trở thành những người Kito hữu, thực hiện chương trình Thiên Chúa theo kế hoạch của con người.

 

Đấng Cứu Thế được giới thiệu như là Đấng đem đến cho nhân loại ánh sáng sự sống và ánh sáng sự thật. Lời giới thiệu của thánh Gioan cho mọi người nhận ra sứ mạng của Đấng Cứu Thế là đem ánh sáng cho con người, giúp họ nhận ra đâu là con đường sự sống, đâu là con đường về trời và đâu là con đường dẫn tới cộng đoàn huynh đệ. Ánh sáng đó còn dọi chiếu giúp con người nhận ra giá trị của chính mình, đó là con cái Thiên Chúa chứ không phải là con cái sự chết, con cái ma quỷ. Sự hiện diện của Đấng được coi là Ánh sáng đó, có đem lại cho con người niềm vui, sự sống và hạnh phúc đích thực không, tất cả tùy thuộc vào thái độ đón nhận hay khước từ của mỗi người. Sứ mạng của Đấng Cứu Thế là vậy, còn thái độ của con người như thế nào trước một niềm vui lớn như thế, Thiên Chúa mong muốn được ở giữa gia đình với con cái, hãy dành cho Ngài một chỗ ấm áp, để Ngài ở lại với con người mỗi ngày và mọi ngày.

 

Lạy Chúa, niềm vui của thánh Gioan Tiền Hô là được dọn đường cho Đấng Cứu Thế đi vào ngôi nhà nhân loại, xin giúp chúng con nhận ra giá trị của người tín hữu Kito là được hân hạnh đem Chúa đến cho mọi người bên cạnh cuộc đời, để chúng con cố gắng từng ngày trong mỗi hoàn cảnh cuộc đời. Chúa đem ánh sáng và sự sống đến cho con người, giúp họ nhận ra mình là ai và được Thiên Chúa yêu thương thế nào, xin giúp chúng con cũng biết đón nhận anh chị em, nơi chúng con được gởi đến, để cùng với mọi người, dọn đường cho Chúa đến và ở lại với chúng con mọi ngày và từng ngày. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 147 times Last modified on Thứ bảy, 16 Tháng 12 2023 15:11