Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 07 Tháng 12 2023 17:41

Nhận Lỗi Và Sửa Sai

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Nhận Lỗi Và Sửa Sai-Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 2 Mùa Vọng Năm B

Sau đại dịch Covid là đại hoạ cho các quan tham và những doanh nhân lừa đảo. Những cán bộ cao cấp trung ương có, tỉnh có, huyện có . . . Những đại gia giầu có bậc nhất nhì ở Việt Nam cũng lần lượt bị phơi bày ra ánh sáng về việc làm bất chính của họ. Có những vụ án chiếm đoạt lên tới trên 300 ngàn tỉ, trung bình cũng vài chục ngàn tỉ nhưng đáng tiếc ta không thấy nơi họ sự sám hối ăn năn của một hối nhân. Tất cả bị can chỉ một mực xin khoan hồng nhưng không hối cải. Có những bị can còn xin chứng nhận tâm thần để được khoan hồng hay giảm án . . .

Không chỉ ở ngoài xã hội mà ngay trong lòng Giáo Hội vẫn có những lừa dối để mua bán chức tước, để lươn lẹo tìm kiếm chiếm chỗ nhất trong cộng đồng. Nổi cộm là vụ 3 H với ít nhất là ba người liên quan trực tiếp nhưng vẫn chưa thấy ai nhận lỗi, nhận sai?

Không nhận sai sẽ dẫn đến không sám hối và như thế sẽ không có sửa sai để khắc phục hậu quả. Một xã hội đã mất ý thức về tội là một xã hội vô kỷ cương sẽ dẫn tới sai càng sai, tội càng chồng chất và xã hội chỉ còn lạc hậu và đói nghèo. . .

Nhận biết cái sai thôi chưa đủ. Điều quan trọng là phải biết sai ở đâu để sửa, để chỉnh đốn bản thân mới mong hoàn thiện bản thân. Nhận ra cái sai nhưng không sửa ngọn nguồn những sai trái thì sự xấu vẫn tiếp tục gia tăng và làm cho xã hội ngày càng đầy rẫy những chuyện phi nhân thất đức mà ta vẫn thấy trong xã hội hôm nay.

Lời rao giảng đầu tiên của Chúa Giê-su chính là lời mời gọi sám hối và thay đổi đời sống cho phù hợp với tin mừng. Lời kêu gọi sám hối và thay đổi đời sống đã vang lên suốt dọc dài lịch sử ơn cứu độ nơi các ngôn sứ của Chúa. Thiên Chúa luôn uốn nắn con người đi theo đường ngay nẻo chính. Đó là con đường duy nhất dẫn đến hoà bình và thịnh vượng cho dân Người.

Hôm nay, chúng ta bước vào mùa vọng là sống lại tâm tình chờ mong của dân riêng Chúa, cùng được nghe những lời kêu gọi sám hối sửa lại đời sống để Nước Chúa hiển trị, để công lý và bình an tới với muôn tâm hồn. Từ đó con người sẽ được sống trong hoà bình thịnh vượng và hạnh phúc dài lâu.

Lời mời gọi thay đổi đời sống để có cuộc sống hoà bình thịnh vượng phải chăng cũng là lời kêu gọi khẩn thiết cho con người thời đại hôm nay? Một thời đại đang dần dần mất ý thức về tội, vàcòn cổ vũ và ủng hộ cái xấu như phá thai, ly dị, đồng tính . . . Lời mời gọi của Thánh Gioan tiền hô như đang mời gọi chúng ta cần xét lại con đường chúng ta đang đi có phải là con đường quanh co, thế nên, vẫn còn đó sự gian dối, lừa lọc lẫn nhau không? Con đường chúng ta có là con đường gồ ghề bởi những lời nói thiếu suy nghị, thiếu bác ái, thiếu xây dựng, luôn chỉ trích nặng lời với nhau không?Con đường chúng ta đang đi có phải là những thung lũng của những đam mê tội lỗi, những đỉnh đồi kiêu ngạo mà xa rời Chúa, xa rời anh em không?

Xin Chúa giúp chúng ta bạt đi thói kiêu căng tự mãn. Hãy bạt đi tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà. Hãy lấp đi những sự trống vắng Thiên Chúa nơi tâm hồn bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh. Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá, giả hình. Hãy san bằng những nghi kỵ, ganh ghét bất hoà. Hãy san bằng những lượn sóng gồ ghề nói hành, nói xấu nhau . Đó là cách duy nhất để dọn lòng Chúa đến, để Chúa giáng sinh mang lại niềm vui cho tâm hồn chúng ta.

Lạy Chúa, xin hãy cất khỏi chúng con tất cả những gì làm cho chúng con xa lìa Chúa, và xin ban cho chúng con tâm tình thống hối ăn năn để sửa đổi con người theo tinh thần phúc âm của Chúa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 85 times Last modified on Thứ bảy, 09 Tháng 12 2023 08:27