Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 29 Tháng 11 2023 16:18

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 1 Mùa Vọng Năm B

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 1 Mùa Vọng Năm B

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 13, 33-37)

 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ. Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!"

Suy niệm

Hôm nay, toàn thể Giáo hội bước vào một năm phụng vụ mới với tinh thần của mùa vọng. Tinh thần mùa vọng mang sắc màu tím nhưng không là u sầu buồn bã, nhưng đầy hy vọng và bình an. Hy vọng bởi Thiên Chúa luôn tin tưởng con người sẽ cố gắng vượt thắng mọi thách đố, để đón Ngài như ông chủ trong ngày trở về mái nhà của mình. Bình an bởi ông chủ đó sẽ đem đến cho những người làm công niềm vui của gia đình, niềm vui của ngày đoàn tụ và cũng là niềm vui của ngày hạnh phúc nhất của con người. Phụng vụ Lời Chúa của ngày Chúa nhật đầu năm phụng vụ mời gọi con người hãy hướng đến một niềm vui trọn vẹn khi Thiên Chúa ghé thăm dân của Người.

Câu chuyện tiên tri Isaia kể lại tâm trạng của những người Do thái khi trông đợi Thiên Chúa cứu giúp họ trong cảnh lầm than nô lệ. Họ tin rằng Thiên Chúa xây dựng một ngôi nhà, kiến tạo một gia đình, chọn một dân tộc làm dân riêng, vì thế, Ngài không bỏ rơi tất cả, đặc biệt là con cái của Ngài, họ đã cầu xin Ngài sớm trở lại để giải thoát, chăm sóc và bảo vệ họ trong hành trình cuộc đời: “Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống: các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Chúa đã ngự xuống và các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Ðó là việc từ xưa đến nay chưa từng có ai nghe thấy; lạy Chúa, không tai nào nghe thấy không mắt nào nhìn thấy một chúa nào khác ngoài Chúa đã dành những hồng ân cho những ai trông đợi Chúa. Chúa đã đón tiếp kẻ hân hoan thi hành công lý, và nhớ đến Chúa khi đi trong đường lối Chúa”. Như một ngôi nhà không có chủ, sự vắng bóng Thiên Chúa trong hành trình cuộc đời đặc biệt trong giai đoạn họ phải lưu đày, con người phần nào cảm nghiệm được sự trống vắng bàn tay quan phòng của Thiên Chúa dành cho con người.

Sau khi được chọn gọi làm Tông đồ, thánh Phaolo từng ngày như được ngụp lặn trong biển hồ tình yêu của Thiên Chúa dành cho ngài, thánh nhân đã chia sẻ niềm hạnh phúc đó cho con cái trong các giáo đoàn, đặc biệt, ngài còn mong được hiệp thông với các giáo đoàn để tạ ơn Thiên Chúa về sự quan phòng yêu thương, bởi nhờ Đức Giesu, mọi người được yêu, được cứu và được sống trong ngôi nhà tình yêu của Thiên Chúa: “Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tỏ mình ra”. Thiên Chúa đang ở giữa dân người, đồng thời Ngài cũng sẽ đến lần thứ hai để quy tụ tất cả mọi dân tộc về cùng một đại gia đình Thiên Chúa. Ai sẽ xứng đáng được đi vào vương quốc tình yêu của Thiên Chúa, nếu không phải là những người thành tâm thiện chí, những người có tâm hồn nghèo khó của Tin mừng.

Quả thực là một lời nhắc nhở rất chân thành, sự hiện diện của Đức Giesu giữa thế giới này, như là một sự hiện diện của sứ giả, Ngài nhắc cho các môn đệ hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng, khi ông chủ trở về, khi ông chủ ghé thăm, mỗi người luôn sẵn sàng ra đón tiếp ông, chính thái độ tỉnh thức và sẵn sàng, sẽ được ông chủ đánh giá cao, sẽ được trọng thưởng với món quà vô giá là sự sống của Thiên Chúa, là hạnh phúc Nước Trời: “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức”. Một ngôi nhà sang trọng được giao lại cho các đầy tớ chăm sóc và làm chủ, còn niềm vui nào lớn cho bằng niềm vui được thay thế ông chủ trông coi nhà cửa, thế nhưng, đó cũng là một áp lực rất lớn, vì đó không phải tài sản của mình, càng không phải là chủ nhân, vì thế, hình ảnh ông chủ luôn hiện diện giữa ngôi nhà đó, chứ không phải hình ảnh các đầy tớ.

Trước khi trẩy đi phương xa, ông chủ đã xây dựng cho mình một ngôi nhà đầy đủ mọi tiện nghi, ông trao lại cho các đầy tớ, cho họ quản lý, trông coi và chăm sóc ngôi nhà đó. Quả thực, đó là một ngôi nhà vắng chủ. Nhưng người đầy tớ đã thay mặt ông chủ, trông coi ngôi nhà, chăm sóc và bảo vệ nó hàng ngày, bởi đó là một ngôi nhà vắng chủ, không thiếu những lúc ngôi nhà nhếch nhác, ngôi nhà xuống cấp, thậm chí dơ bẩn và còn bị biến dạng. Chẳng có gì đau khổ khi niềm tin bị tổn thương, ông chủ tin tưởng các đầy tớ, giao cho họ toàn quyền, thế mà họ đã đánh mất niềm tin của ông chủ, biến ngôi nhà thành sở hữu chủ của họ, thay vì chăm sóc, họ phá vỡ hình dạng bên ngoài, thay vì trông coi, họ bỏ mặc cho những kẻ xa lạ tự do ra vào, làm biến dạng ngôi nhà, thay vì bảo vệ ngôi nhà cẩn thận, họ cho kẻ xa lạ thuê lại, hoặc bỏ hoang hóa. Nếu như ông chủ trở về vào lúc họ không ngờ, vào giờ họ không biết, liệu rằng số phận của mỗi người sẽ ra sao, cuộc đời của họ sẽ đi về đâu, bởi họ đã đánh mất hình ảnh ông chủ trong ngôi nhà, chôn vùi niềm tin ông chủ dành cho họ khi trao ngôi nhà cho họ quản lý, chăm sóc và bảo vệ.

Vì thiếu trách nhiệm, vì thờ ơ với bổn phận của mình, những người đầy tớ đã làm thay đổi hình ảnh ông chủ trong ngôi nhà. Hình ảnh người chủ ngôi nhà đang bị biến mất, chắc chắn ngôi nhà đó sẽ trở thành ngôi nhà hoang, sẽ trở nên chốn nương mình cho kẻ trộm cướp. Vì thế, một điều chắc chắn là phải lấy lại hình ảnh của mình khi ông chủ trở về. Ông sẽ loại trừ những người đầy tớ vô ơn, bạc phước, những kẻ không làm theo ý ông, thay vào đó là những người biết làm việc, biết tôn trọng hình ảnh ông chủ và biết bảo vệ ngôi nhà và chăm sóc ngôi nhà theo ý muốn của ông. Hình ảnh ông chủ đó gần xa hướng về một Thiên Chúa đã xây dựng một ngôi nhà ở trần gian và trao cho con người trông coi, chăm sóc và bảo vệ theo ý của Ngài, thế nhưng, con người cách nào đó, đã và đang xóa dần hình ảnh Thiên Chúa, trông coi và chăm sóc ngôi nhà đó theo kế hoạch của con người. Những người đầy tớ đó đáng phạt hay đáng thưởng trong mắt Thiên Chúa đây ?

Mùa vọng là thời gian cần thiết để nhắc nhở mỗi người về bổn phận của mình, chỉ là một đầy tớ vô dụng, đừng phá vỡ kế hoạch của Thiên Chúa, đừng chiếm đoạt quyền bính và tài sản của Ngài, đặc biệt, đừng xóa bỏ hình ảnh Thiên Chúa trong thế giới, trong gia đình và trong tâm hồn mỗi người. Để có thể sống vẹn toàn trách vụ người đầy tớ đó, cần tỉnh thức để đón ông chủ, cần sẵn sàng để biết ông trở về lúc nào, ngày nào mà đón tiếp chỉn chu và trân trọng. Chắc chắn người chủ nhân ngôi nhà sẽ có những phần thưởng đặc biệt cho những người đầy tớ biết ý chủ, để trông coi ngôi nhà, chăm sóc nó và bảo vệ cẩn thận trước những kế hoạch tàn phá của ma quỷ và thế gian.

Lạy Chúa, tâm tình mùa vọng gợi nhắc cho chúng con một thời gian đợi chờ trong hy vọng và mừng vui, xin giúp chúng con luôn biết bổn phận và trách nhiệm của mình trước mặt Chúa, để luôn tỉnh thức đón ông chủ trở về thăm lại ngôi nhà của ông. Mùa vọng còn nhắc chúng con rằng Chúa vẫn ở đó với con người dưới nhiều hình thức, để chúng con biết lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa, để chăm sóc và bảo vệ ngôi nhà, bảo vệ gia đình của Chúa trong thế gian này, giúp mọi người trong gia đình luôn được sống trong sự bình an đích thực. Chúa cũng mong được ghé thăm ngôi nhà tâm hồn mỗi người chúng con, xin hướng dẫn chúng con, từ cảm nghĩ, đến lời nói, việc làm, để san bằng những lối mòn gồ ghề, lấp đầy những hố sâu oán hờn, kiến tạo những con đường nhỏ nhưng bằng phẳng và thẳng ngay, để Chúa ghé thăm ngôi nhà tâm hồn mỗi người. Amen.

 

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 291 times Last modified on Thứ ba, 19 Tháng 12 2023 07:22