Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 18 Tháng 10 2023 06:56

Trách thói giả hình

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Trách thói giả hình

 

 

19.10
Thánh Isaac Jogues và Gioan de Brebeuf và các bạn tử đạo

Rm 3:21-29; Tv 130:1-2,3-4,5-6; Lc 11:47-54

Trách thói giả hình

          Nội dung phim Việt Nam “Hương vị tình thân” có tình tiết về hai người mẹ là bạn thân, một người tính tình chân thật, có cuộc sống hạnh phúc và giàu có. Còn người bạn kia lời nói ngọt ngào nhưng đầy tính toán vụ lợi, lối sống ích kỷ, con người  hai mặt, tâm địa thì lại xấu, bày mưu tính kế để con gái mình lấy con trai của người bạn mong hưởng gia tài. Ông bà ta hay nói: “Miệng Nam Mô – Bụng một bồ dao găm” như vậy qua hình thức bên ngoài không thể đánh giá đúng bản chất một con người.

          Tin Mừng hôm nay là sự nổi giận của Chúa Giêsu với người Pharisiêu khi nhắc lại từ thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã có chương trình cho công cuộc cứu độ nhân loại: “Ta sẽ sai các tiên tri và các tông đồ đến với chúng, và trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại…” Vì sao Người nổi cơn thịnh nộ? Vì họ là những người thông làu Kinh Thánh, đã biết thời điểm xuất hiện của Con Thiên Chúa, thế mà khi Chúa đến, họ vẫn cố tình không nghe, không nhận biết, không tin vào sự hiện diện của Người. Trong lịch sử, máu các tiên tri đã nhuộm đỏ, khi rao giảng Lời Chúa cho dân Do Thái. Có phải Chúa không muốn họ lặp lại những sai lầm ngày trước của cha ông họ? Kinh nghiệm của thánh Bênađô: “Kẻ thù đáng ghê sợ hơn cả, chính là kẻ thù ở trong mình ta.” Các nhà thông luật, các kinh sư và biệt phái là những người thường xuyên bị Chúa Giêsu chỉ trích và lên án nặng nề.

          Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đả phá tinh thần trưởng giả của các nhà thông luật: “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.”

          Quả thật, rất nhiều lần, Chúa Giêsu đã quở trách những người biệt phái và các nhà thông luật về sự giả hình, giả tạo, cũng như lối sống nệ luật của họ. Họ tự nhận là những người lãnh đạo quần chúng, hướng đạo tinh thần, tuân giữ lề luật, nắm chìa khóa hiểu biết; thế nhưng, những hiểu biết và địa vị của họ chỉ là lớp sơn hào nhoáng bên ngoài. Họ không sống tinh thần của Chúa, mà luôn sống cuộc sống trịnh thượng, giả hình và bắt người khác thi hành lệnh của mình.

          Luật là để bảo vệ công bằng cho mọi người, thế nhưng họ dùng Luật để bẻ cong sự thật, họ dùng Luật để sáng chế ra những luật trừ để đối xử bất công và tước đoạt tài sản của người khác.

          Luật là để đưa con người đến gần Chúa; cách họ áp dụng Luật làm mọi người tránh Thiên Chúa, làm dân chúng nhìn Chúa như một hung thần, sẵn sàng sửa phạt mọi người vi phạm.

          Luật làm ra là để giúp cho con người biết cách sống thế nào để được hạnh phúc; cách họ cắt nghĩa và áp dụng Luật làm mọi người cảm thấy ngột ngạt, gánh nặng, và bất an.

          Như thế, chúng ta thấy, thay vì phục vụ, hướng dẫn người khác, họ đã sử dụng sự hiểu biết để bắt người khác phục vụ mình, dùng người khác vào những mục đích riêng tư của họ.

          Phải chăng vì Chúa chỉ ra một sự thật về thái độ ngoan cố, bảo thủ, lột bộ mặt giả dối của các người Pharisiêu, nên khi Đức Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisiêu bắt đầu căm giận Người ra mặt (Lc 11,53). Họ lộ vẻ bất mãn thay vì lắng nghe và tiếp nhận Lời Chúa thì họ lại ra sức tìm những sơ hở và gài bẫy để tìm cách hại Người. Thánh Vinh Sơn Phaolô chia sẻ: “Hễ kiêu ngạo thì không thể đi đôi với khiết tịnh được.”

          Không chỉ người Pharisiêu, ngay cả tiến sĩ luật cũng bị Chúa Giê-su khiển trách: “Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khóa sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ”. Đó là những người thông thái được đào tạo để giảng dạy về Lời chúa, có hiểu biết và nắm vững Lề Luật Chúa, nhưng họ lại không tuân giữ Luật và không truyền bá rộng rãi tất cả những điều mình đã học để mời gọi nhiều người đến với Chúa. Các người ấy tự cho mình có quyền phán xét và kết tội những ai đi ngược với lề luật do chính họ đặt ra. Thánh Phanxico Assisi từng nói: “ Không phải ma quỷ đóng đinh Chúa Ki-tô, nhưng chính anh em đã và đang vẫn đóng đinh Ngài, khi anh em đắm chìm trong tội lỗi và nết xấu của anh em”.

          Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống trung thành với đường lối của Thiên Chúa là làm chứng cho sự thật. Chấp nhận mọi thử thách, miễn sao sự thật được lên tiếng. Chúng ta là những đoàn viên huynh đoàn Đa Minh, theo gương Thánh Tổ Phụ trong mọi hoạt động: học hỏi, cầu nguyện, chiêm niệm, công tác tông đồ… đều hướng tới điều tốt lành cho bản thân, tha nhân và xã hội. Chúng ta ý thức việc trung thành với Giáo Huấn của Chúa trong khi phục vụ người khác là rất cần thiết, Luật “mến Chúa, yêu người” với tâm tình trong sáng, không như nhà biệt phái vỏ bọc bên ngoài rất thánh thiện nhưng trong lòng đầy mưu mô toan tính ích lợi về mình. D. De Haan chia sẻ: “Ngày kia khi Chúa thẩm tra. Mọi điều giả trá bày ra rõ ràng. Ngài nhìn biết mọi nẻo đàng. Chẳng chi giấu được giác quan của Ngài”.

          Qua lời tố cáo của Chúa Giê-su trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta, những Kitô hữu được mời gọi ý thức hơn về một thứ hiểu biết khác đã được lãnh nhận như một ân ban, đó là hiểu biết của Đức tin. Đây không phải chỉ là một trang bị cho cá nhân, mà còn là ánh sáng soi đường cho người khác, bởi vì Kitô hữu không sống cho mình, nhưng cho người khác. Đức tin là một ân ban để chia sẻ, càng chia sẻ, ân ban đức tin càng lớn mạnh.

Huệ Minh

Read 84 times Last modified on Thứ năm, 19 Tháng 10 2023 07:24