Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 17 Tháng 6 2023 06:52

Tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Giêsu mục tử nhân lành

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA TRONG ĐỨC GIÊSU MỤC TỬ NHÂN LÀNH | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XI Thường Niên | Năm A

 

TMĐP- Đức Giêsu đã kiện toàn những gì còn dang dở, thiếu sót của Cựu Ước, bằng mặc khải trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa, Cha Ngài, qua sứ vụ Mục Tử nhân lành hy sinh vì đoàn chiên và chết cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

Đọc Kinh Thánh, nhiều người cảm nhận có những bước nhảy vọt về mức độ tình yêu của Thiên Chúa giữa Cựu Ước và Tân Ước. Nói cách khác, tình yêu Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô có phần khác với tình yêu được trình bày trong Cựu Ước.

Như chúng ta biết, toàn bộ Cựu Ước quy chiếu về Đức Giêsu của Tân Ước, vì Cựu Ước chuẩn bị cho Tân Ước, và Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người là trung tâm của lịch sử Cứu Độ.

Vì đảm nhận công việc chuẩn bị cho Tân Ước, phụ trách công tác dọn đường cho Đức Giêsu, Đấng Thiên Sai, Ngôi Lời của Thiên Chúa đến, nên Cựu Ước không thể viên mãn, trọn vẹn như Tân Ước, bởi chính Đức Giêsu đã khẳng định: Ngài đến không phải để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn (x. Mt 5, 17).

Thực vậy, nếu trong Cưu Ước, “Luật Môsê dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù”, thì trong Tân Ước, Đức Giêsu bảo các môn đệ của Ngài: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,43-44). Cũng như trong Cựu Ước, công lý của loài người được đề cao, khi “mắt đền mắt, răng đền răng”, thì trong Tân Ước, Đức Giêsu bảo: “đừng chống cư người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa” (Mt 5,39).

Thánh Phaolô xác tín công lý thương xót của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô, Đấng đã đến để mặc khải cho nhân loại trọn vẹn chân lý Thiên Chúa là Tình Yêu Thương Xót khi viết: “Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng hạn kỳ, Đức Giêsu Kitô đã chết vì chúng ta… Ngài chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi. Đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,6.8).

Thánh nhân còn củng cố lòng tin tưởng của chúng ta vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót bằng nhấn mạnh: “Nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu, nhờ sự sống của Người Con ấy” (Rm 5, 10).

Tin Mừng Mátthêu còn cho chúng ta chiêm ngắm chính Đức Giêsu, Dung Mạo đích thực của Chúa Cha giàu lòng thương xót, khi kể lại: “Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36).

Là Mục Tử, Đức Giêsu thương chúng ta bằng trái tim chủ chăn nhân lành sẵn sàng hiến mạng sống mình vì đoàn chiên; yêu chúng ta bằng tình yêu cao cả là “chết cho người mình yêu” (x. Ga 15,1).

Thực vậy, không hình ảnh nào đẹp, cảm động và ấn tượng hơn hình ảnh Đúc Giêsu – Mục Tử nhân lành vác trên vai con chiên lạc vừa tìm được và vui mừng, hớn hở đi khoe với mọi người: “Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó” (Lc 15,6); không dáng dấp nào yêu thương hơn dáng cha hiền hằng ngày ra đầu ngõ ngóng bước chân con trở về, và “khi con còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy, chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ con và hôn lấy hôn để” (Lc 15, 20); và không nước mắt nào mặn hơn giọt lệ đọng trên khoé mắt vị Mục Tử nhân lành trước bầy chiên lầm than, vất vưởng, không người yêu thương, chăm nom, dẫn dắt.

Tóm lại, tình yêu Thiên Chúa đã được Đức Giêsu mặc khải qua chính con người Thiên Chúa của Ngài, và tình yêu ấy được bầy tỏ chính xác nhất qua hình ảnh Mục Tử nhân lành yêu thương từng con chiên, gọi tên từng con chiên, biết rõ từng con chiên, đi tìm từng con chiên, “sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”, và “đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10.11).

Điểm đáng chú ý ở đây là Đức Giêsu đã nói với các môn đệ: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,37-38), và liền sau đó, “Ngài đã gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn, tật nguyền” (Mt 10,1).

Như thế, ơn gọi của các môn đệ, tức những người được Đức Giêsu tuyển chọn, chính là ơn gọi loan báo Tin Mừng “Thiên Chúa là tình yêu cứu độ”, và yêu thương, cứu chữa, giải thoát đoàn chiên của Ngài khỏi mọi thế lực của ác thần và sự dữ, như Ngài đã công bố (x. Mt 10,7-8). Và để thực hiện tốt đẹp sứ vụ được trao phó, người môn đệ Đức Giêsu phải đáp ứng hai đòi hỏi quan trọng, đó là: “Anh em đã nhận được nhưng không, thì cũng phải cho đi nhưng không như vậy”, và “đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng” (Mt 10,8.9).

Quả thực, trước cảnh lầm than, vất vưởng của đoàn chiên, Đức Giêsu, vị Mục Tử nhân lành một cách gián tiếp đã bộc lộ ước mơ có những mục tử tốt lành như lòng Ngài mong ước. Đó là những mục tử không thoả hiệp với đám chăn thuê, kẻ trộm, sói dữ để lợi dụng buôn bán, phân thây xẻ thịt chiên, nhưng hiện diện với đoàn chiên trong mọi hoàn cảnh, tình huống và sống chết để bảo vệ, gìn giữ đoàn chiên; những mục tử không cậy quyền, dựa thế, không dùng thần quyền để giương oai thần lực và xây dựng pháo đài cái tôi, tìm vinh danh mình, nhất là không biến bí tích thành phương tiện để thống trị, đàn áp, đe dọa, trừng phạt đoàn chiên, trái lại luôn hết lòng, hết dạ vì hạnh phúc của đoàn chiên.

Tóm lại, Đức Giêsu đã kiện toàn những gì còn dang dở, thiếu sót của Cựu Ước, bằng mặc khải trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa, Cha Ngài, qua sứ vụ Mục Tử nhân lành hy sinh vì đoàn chiên và chết cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/tinh-yeu-cua-thien-chua-trong-duc-giesu-muc-tu-nhan-lanh-suy-niem-tin-mung-chua-nhat-xi-thuong-nien-nam-a/

Read 155 times Last modified on Thứ hai, 19 Tháng 6 2023 20:07