Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 21 Tháng 8 2021 17:06

Bỏ Thầy con biết theo ai

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI

(Jos 24:1-2, 15-17; Eph 5:21-32; Jn 6:60-69)

 

Có nhiều bạn trẻ đặt vấn đề: Tại sao người Công giáo kết hôn với người ngoại giáo lại yêu cầu họ phải theo đạo mới được kết hôn? Tại sao mình không theo đạo của họ?

Người ta bảo rằng: Yêu nhau thì yêu cả nước bước đường đi. Yêu nhau không những chọn nhau, thuộc về nhau, nhưng người ta còn chọn cả niềm tin tôn giáo của nhau. Người Công Giáo tin rằng đạo của mình vượt trội hơn tất cả tôn giáo khác vì đạo của mình do chính Thiên Chúa mặc khải và chỉ cho biết: Thiên Chúa là Cha và Chúa Giêsu là Đấng Cứu thế. Chính Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta đường đi và còn đồng hành với mỗi người trên hành trình đạt hạnh phúc đời đời. Ai tin và thực hành theo lời của Chúa thì sẽ được sống muôn đời. Vì thế, người Công Giáo không thể bỏ Chúa để chọn một tôn giáo khác. Đó cũng là điều Phêrô và các tông đồ đã nhận ra, đã tin và đã tuyên xưng: “Bỏ Thầy con biết theo ai, vì Thầy mới có lời ban sự sống đời đời”.

Tuy nhiên trong thực tế, nhiều người Công Giáo không ý thức đủ về sự cao quý của niềm tin, của đạo mình. Họ chấp nhận một thứ tôn giáo cào bằng khi cho rằng: “Đạo nào cũng là đạo, đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành”. Dẫu biết rằng, đạo nào cũng dạy làm việc tốt, dạy ăn ngay ở lành, nhưng không thể đánh đồng: “Đạo nào cũng giống đạo nào”. Các đạo khác chí chỉ dạy về đời sống đạo đức, luân lý, tức là những điều phải tránh và những việc phải làm. Ngược lại, đạo Công giáo không chỉ dừng lại ở việc ăn ngay ở lành, nhưng còn dạy cho giáo dân biết về một Thiên Chúa là Cha yêu thương và Chúa Giêsu là Đấng Cứu độ, chúng ta được mời gọi sống thân tình với Thiên Chúa như với người cha, sống với Chúa Giêsu như với người Thầy, người anh và người bạn. Đây là những niềm tin mà không có một tôn giáo nào có được.

Các môn đệ và những người Do Thái ngày xưa bị giằng co bởi nhiều triết thuyết và nhiều tôn giáo của các dân tộc chung quanh. Mặc dù tin một Thiên Chúa Duy Nhất, nhưng họ lại bị lôi kéo bởi các tập tục của dân ngoại, bị cám dỗ chạy theo những tôn giáo dễ dãi. Vì thế, sau khi nghe Chúa Giêsu dạy dỗ, làm hai phép lạ cá thể bánh hóa ra nhiều, và mạc khải cho dân chúng về bánh chính là thịt màu của Ngài, và ai ăn và uống máu Ngài thì có sự sống đời đời, nhiều môn đệ tuy đã theo Chúa một thời gian dài nhưng họ lấy làm khó chịu về giáo lý của Chúa Giê-su, họ cảm thấy chướng tai về điều đó họ đã không chấp nhận, không tin và rời bỏ Chúa. Chúa Giê-su thấy điều đó và đã sát hạch lại niềm tin của các tông đồ khi nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao”? Phêrô đại diện cho Nhóm Mười Hai chọn ở lại và tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời."

Khi đối diện với bệnh tật, đặc biệt trong cơn đại dịch covid đang hoành hành thì cũng có nhiều người Ki-tô hữu đã theo Chúa đã lâu, họ cầu xin và cầu cứu đến tình thương và lòng thương xót của Chúa, nhưng dương như họ không nhận được sự đáp trả của Chúa và nhiều người đã nghi ngờ và dần mất niềm tin. Ngược lại có nhiều người tuy rơi vào con đường cùng của bệnh tật, của đói khát và dương như họ không thấy Chúa nhưng họ vấn tin và cậy dựa vào Thiên Chúa như thánh Phê-rô “Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai? Thấy mới có lời ban sự sống đời đới”.

Tin và sống chết với niềm tin của mình luôn là một chọn lựa quyết liệt và dứt khoát. Trong niềm tin không thể có nước đôi, không đánh đồng, không thỏa thuận, trái lại, phải là một chọn lựa dứt khoát. Điều này được nhấn mạnh trong bài đọc I, biết lòng dân hay thay đổi, biết dân Israel dễ bị lôi kéo bởi các tôn giáo khác, nên ông Giosuê sau khi đưa dân vào đất hứa, đã đòi dân Israel phải công khai nói lên chọn lựa niềm tin của mình. Nếu anh em không bằng lòng thờ phượng Thiên Chúa, thì hôm nay, anh em có quyền chọn các thần mà thờ, còn tôi và gia đình tôi sẽ phụng sự một mình Đức Chúa. Dân Israel đã chọn theo Chúa: “Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa và Người là Thiên Chúa của chúng tôi”. Trong ngày lãnh Bí tích rửa tội, và Thêm sức, chúng ta cũng đã thề hứa từ bỏ mọi tà thần và những quyến rũ của ma quỷ để tin thờ một mình Thiên Chúa mà thôi.

Việc chọn lựa Thiên Chúa, tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu và hoàn toàn đặt cuộc đời theo sự chỉ dạy của Chúa đang là một thách thức với nhiều bạn trẻ. Nhiều người trẻ đã tin bạn bè hơn cha mẹ, tin vào bài báo hơn tin vào Lời Thiên Chúa, tin vào khoa học công nghệ hơn tin vào mạc khải của Thiên Chúa. Chính vì thế nhiều người đang bị lầm lẫn, đang mất phương hướng sống cho cuộc đời.

Xin Chúa cho chúng ta mỗi ngày sống là mỗi ngày chúng ta tái khẳng định lòng trung thành tuyệt đối vào Thiên Chúa và vào Tin Mừng của Ngài.

Lm Giuse Hồ Quang Hân, SDB

Read 264 times Last modified on Chủ nhật, 22 Tháng 8 2021 18:42