Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 21 Tháng 11 2013 19:50

Nói năng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Nói năng


Im lặng là quê hương của kẻ mạnh, vì trong im lặng mới phát sinh được những tư tưởng mạnh, nhờ im lặng mới nung nấu được những động lực mạnh, và để im lặng thường phải có ý chí mạnh.
Im lặng là vàng. Tuy nhiên không phải luôn im lặng, nhiều khi phải nói, nói đâu phải là xấu, xấu tốt là do nội dung, ý hướng và cung cách. Nội dung lời nói phải sự thật, đã nói là phải nói sự thực, nhưng

không phải sự thực nào cũng nên nói. Gán cho người điều xấu không có là vu khống. Tiết lộ hay phổ biến điều xấu người ta có đó là nói hành. Gièm pha, thêm bớt, xuyên tạc đó là những hình thức và mức độ khác nhau của vu khống và nói xấu. Tất cả đều xấu.
Ý hướng lời nói phải là sự thiện. Nói để thông tri, nói để xây dựng. Nhưng có khi nói sự thực với chủ ý phô trương, có khi nói đạo đức với thêm ý quảng cáo chính mình, có khi chỉ trích sự tội kẻ khác với thêm ý hại họ và đề cao bản thân. Cung cách lời nói phải lịch sự. Nói là truyền thông tư tưởng nhưng cũng đã diễn tả chính mình. Có những kiểu nói cộc cằn biểu lộ tâm hồn thiếu tế nhị, có những lời nói cứng cỏi phơi bày một tính tình nghèo thiện cảm.
Lời nói là người. Có người càng nói nhiều, càng tỏ mình trống rỗng. Người ta hay khen kẻ ít nói, chẳng mấy ai khen kẻ nói nhiều. Kẻ nói ít và kẻ nói nhiều cả hai đều đáng sợ. Sợ kẻ nói ít vì họ vẫn còn những gì mình nên dè dặt; sợ kẻ nói nhiều vì họ dễ trở thành một nguyên nhân gây phiền rầy. Nói nhiều chưa chắc đã làm nhiều, làm nhiều nói ít thì hơn nói nhiều làm ít. Nói hay không tại hay nói, thà ít nói mà tư tưởng phong phú rõ rệt, còn hơn là hay nói mà tư tưởng nghèo hèn, luộm thuộm. Nói nhiều khó tránh được sai lỗi và dư thừa, sai lỗi tất nhiên không tốt, mà dư thừa cũng chẳng phải là điều hay. Nói hoài, nói dai dẳng, nói không để ai nói, nói không cần ai nghe đó là cách gây ác cảm rất thành công.
Lời nói là ký hiệu, ký hiệu là dấu bề ngoài vì nó dùng để chỉ một sự bên trong, không thấy được bên trong nên mới dùng dấu bề ngoài.. Dấu chỉ có thể mang nhiều ý nghĩa, ý nghĩa một ngôn từ thường được thành hình do một sáng kiến, một thói quen, nó có thể biến đổi, một ngôn từ khi đã dùng cho nhiều nghĩa thì việc lựa chọn phải rất thận trọng, vì tâm lý con người thường dễ liên tưởng từ nghĩa nọ sang nghĩa kia.
"Chọn lời mà nói, chọn chữ mà dùng. Ăn phải nhai, nói phải nghĩ". Nói hợp với người nghe việc đó không phải dễ.

http://gxvinhan.blogspot.com

 

PTB

Read 1521 times Last modified on Thứ năm, 21 Tháng 11 2013 20:25