Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 15 Tháng 5 2024 08:56

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiên Xuống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiên Xuống

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 20, 19-23)

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".

Suy niệm

Thánh Thần ! khấng xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài. Sau khi Đức Giesu về trời, các Tông đồ cùng với cộng đoàn Giáo hội sơ khai sống tâm tình đợi chờ, đợi chờ Đấng là Thần Chân lý, là Sự sống và là Tình yêu. Đó là Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa. Sau khi Đức Giesu sống lại, Ngài đã thổi hơi, ban Chúa Thánh Thần cho các Tông đồ, ban sự bình an đích thực cho các ông, vậy có thể nói Chúa Thánh Thần như là Đấng Bình an của Thiên Chúa đã được gởi đến cho Giáo hội, cho mỗi người con trong gia đình Thiên Chúa. Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay, như một bức tranh đa màu sắc vẽ lại những hoạt động ban đầu của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn mỗi người môn đệ Đức Giesu, cũng như giữa lòng Giáo hội.

Lễ Ngũ tuần là một dịp lễ khá quan trọng đối với người Do thái, nên từ muôn phương, họ trở về cố đô là Giê-ru-sa-lem để mừng lễ. Đây là ngày lễ đi sau lễ Vượt qua, kỷ niệm biến cố cha ông họ được đi qua Biển đỏ ráo chân. Vì là ngày đặc biệt, nên trong số người ở tại đền thờ cũng không thiếu người ngoại, kỳ lạ thay, khi các Tông đồ lên tiếng về biến cố vượt qua của Đức Giesu, họ hiểu ngay, họ cảm thấy đó như là những bài giáo huấn gởi đến cho họ, vì thế, ai cũng mừng rỡ: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói”. Thánh Thần ban cho các Tông đồ những ơn đặc biệt để thuyết phục những người dân ngoại, đồng thời, Ngài cũng làm thay đổi nhận thức và tâm tình tôn giáo của mọi người, để tất cả cùng đón nhận niềm vui lớn nhất, đó là được gọi là con cái Thiên Chúa, được tham dự vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Được nhận lãnh ơn cứu độ từ Đức Giesu, mỗi người tín hữu còn được mời gọi lên đường đem tin vui đó cho anh chị em bằng hữu. Dù biết đó là một niềm vui nhưng cũng là một thách đố lớn cho con người, thế nhưng, Đức Giesu đã chuẩn bị cho họ những gì cần thiết, đó là ban Chúa Thánh Thần, như là Đấng Bảo trợ, là Thần Khí Thiên Chúa, để Ngài đồng hành, hướng dẫn và chia sẻ công việc với các môn đệ: “Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại". Trao công việc nhưng Đức Giesu còn trao cho họ quyền tha tội và cầm tội. Đây là một dấu chỉ cho thấy Đức Giesu rất tôn trọng các môn đệ, còn trao quyền bính cho họ nữa. Đây là một lời khẳng định rõ ràng, con người nay đã trưởng thành, đủ lớn để đứng trên đôi chân của mình trong việc loan tin vui cứu độ, đồng thời, sự hiện diện của Thánh Thần còn là dấu chỉ giúp con người nhìn nhận chính mình là ai cách đúng đắn hơn.

Biết nhìn nhận mình, biết khiêm tốn nhận ra chỗ đứng trước mặt Thiên Chúa, biết quảng đại cộng tác với Chúa Thánh Thần, con người sẽ được tham dự cách tích cực để giúp anh chị em mình nhận được muôn hồng ân lớn lao đó là được trở nên khí cụ và phương tiện cứu độ cho tha nhân, đó là lời thánh Phaolo minh định trong bài đọc 2: “Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa, là Ðấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban cho từng người, tuỳ theo lợi ích.Cũng như chỉ có một thân thể nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng vậy”. Mỗi người, tùy theo khả năng, hoàn cảnh, được Thánh Thần trao cho những công việc khác nhau, nhưng tất cả cùng chung một mục đích là đem niềm vui cứu độ cho thế giới. Là những cộng sự của Thánh Thần, mỗi người tín hữu hãy quảng đại, hãy mở trái tim và khối óc, hãy mở vòng tay nhân ái của mình, để đón nhận anh chị em của mình vào trong một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn yêu thương.

Sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần giúp con người nhận ra chính mình. Tôi là ai, dù có mang lấy hình hài thế nào, dù có trong mình khả năng hay tài trí gì, hãy chấp nhận tôi là thế, có như vậy người tín hữu mới có thể hòa mình vào cộng đoàn, hội nhập vào một thế giới phổ quát. Chấp nhận chính mình như là hiện tại để có thể tạo thêm một bước tiến mới, đó là đón nhận anh chị em chung quanh. Và đó là yêu lấy chính mình, yêu lấy tình trạng hiện tại của mình. Đây là lý do đầu tiên để thực hiện giới răn thứ hai của Thiên Chúa là yêu thương tha nhân như chính mình. Nhiều lúc tự bản thân cảm thấy tự ti, mặc cảm và đau khổ trước ngoại hình bản thân, trước điều kiện sống và khả năng của mình, vì thế, khó có thể chấp nhận và yêu thương tha nhân như chính mình.

Đón nhận Chúa Thánh Thần là cộng tác với Ngài trong chương trình cứu độ. Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động giữa lòng Giáo hội, Ngài đang lắng nghe tiếng lòng của con cái, đang hướng dẫn con cái sống ơn gọi hiện tại của mình tùy theo hoàn cảnh. Ngài cũng đang dắt dìu Giáo hội chuyển mình trong một thế giới đang bị tục hóa, thiếu tôn trọng nhân vị con người. Chấp nhận đi theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần như thánh Phaolo ngày xưa trong các hành trình truyền giáo, hay chỉ tìm đến Ngài khi hoàn cảnh bi đát, khi thế giới như con tàu gần chìm, hay nói cách khác là thiếu sự cộng tác tích cực với Ngài.

Lạy Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa, chúng con vẫn mong Ngài mỗi ngày và từng ngày, xin Ngài hướng dẫn chúng con đi trong Sự Thật và Tình Yêu đích thực của Thiên Chúa, xin chỉ cho chúng con biết việc phải làm và biết đường phải đi, để chúng con chấp nhận chính mình, đón nhận tha nhân và cùng cộng tác với Ngài cách quảng đại, chân thành và tích cực. Chúa Thánh Thần đã làm thay đổi tâm hồn các Tông đồ, các cộng đoàn Giáo hội thưở ban đầu, để họ được kết nối với nhau trong một gia đình, nay xin Ngài thay đổi nhận thức, trái tim và vòng tay của chúng con, để mỗi người cố gắng bằng khả năng và ơn Chúa đủ, chúng con xây dựng một Giáo hội hiệp nhất, thánh thiện và đầy yêu thương. Amen.

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Read 42 times Last modified on Thứ năm, 16 Tháng 5 2024 05:47