Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 04 Tháng 12 2015 08:30

Sống Mùa Vọng Ngày 05/12/2015 – Thứ bảy sau Chúa Nhật I Mùa Vọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Sống Mùa Vọng Ngày 05/12/2015 – Thứ bảy sau Chúa Nhật I Mùa Vọng
Ngày 05/12/2015 – Thứ bảy sau Chúa Nhật I Mùa Vọng
“Cây Jessê”
Tiên tri Isaia sống 750 năm trước Chúa Giêsu giáng sinh. Hai thời điểm thật khác xa nhau. Mặc dù vậy, tiên tri đã dùng hình ảnh của một cây để nói đến một ngày khi con cháu của Vua Đa-vít sẽ cai trị muôn dân: “Một chồi non sẽ nhú lên từ gốc Jessê, và từ rễ của nó một nụ hoa sẽ nở”.
Từ thời Trung cổ, các họa sĩ đã thường dùng hình ảnh này, miêu tả một chồi non mọc lên từ một gốc cây. Chồi non được trang trí với những biểu tượng của con cháu nhà Jessê, hướng đến Chúa Giêsu.
Ở một vài nơi, người ta có tục lệ làm cây Jessê trong suốt mùa Vọng. Trong mùa này, họ thêm vào những cây, những cành nhỏ là biểu tượng tổ tiên của Chúa cho đến khi Chúa Giêsu sinh ra. Biểu tượng có khi là trái táo (ý chỉ Ađam và Eva), là một bông hoa Jessê (từ gốc Jessê một chồi non sẽ nở hoa), là cầu vồng (nhắc đến Noê và lụt Hồng Thủy), một con dao và khúc củi khô (tượng trưng cho việc sát tế Isaac của ông Abraham), một vương miện (Vua Đa-vít), 10 điều răn (ông Môisê), cái thang Gia-cóp, cái lều của Abraham và dây xích (Esther).
Ông Jessê là cha của Đavid. Vì Đấng Mêssia thuộc dòng dõi các vua nhà Israel mà David là một trong những vị vua đầu tiên đó, nên người ta nói Đấng Cứu Thế xuất hiện từ gốc Jessê.
***
“Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người." (Lc 21,36)
Tôi sẽ tưởng tượng tôi đang nằm trên giường bệnh – vẫn còn minh mẫn nhưng đang hấp hối.
Có lẽ tôi đang nghĩ về những gì mà tôi ước mình đã làm khác đi.
Hay là những điều mà tôi nghĩ mình phải hoàn tất trước khi chết – có lẽ phải liên kết với một ai đó trong gia đình, hay có lẽ phải sắp xếp một vài thứ.
Sẽ là một cách mừng Mùa Vọng tốt đẹp bằng cách thực hiện một vài việc cụ thể để sửa chữa những tương quan và sắp xếp những rắc rối ngay bây giờ…
Trước khi tôi phải nằm liệt trên giường…
Khi tôi vẫn còn thời gian trước lúc ra tòa phán xét của Con Thiên Chúa… ngay lúc tôi nhắm mắt xuôi tay.
Dành vài phút thinh lặng với Chúa.
Jos. Nguyễn Hùng Cường

Read 650 times