Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 05 Tháng 8 2022 15:32

Nhớ Đến Người – Nghĩ Về Ta

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Trong khoảng 2, 3 tuần lễ đầu cuối tháng 7 và đầu tháng 8 mỗi năm, Giáo Hội lại mừng kính các Thánh có những nét rất đặc biệt.

Những vị thánh mừng trong những ngày này có những nét, những đặc tính khác nhau để ta thấy trong sổ bộ các Thánh càng thêm phong phú về gương sáng đời sống đạo đức của các Ngài.

Các thánh mà chúng ta mừng kính dường như liên tục :

 

26 tháng 7 : Thánh Gio-an Kim và thánh An-na

29 tháng 7 : Thánh Nữ Mác-ta

31 tháng 7 : Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mục

1 tháng 8 : Thánh An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục

4 tháng 8 : Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục

8 tháng 8 : Thánh Ða-minh, linh mục

 

        Với những thánh tiêu biểu đây, ta thấy dường như gồm mọi thành phần dân Chúa từ giám mục đến linh mục và những người sống đời thường bình dị. Trong những đấng bậc, ta được chiêm ngắm các Ngài từ những nhà thông thái, những tiến sĩ Thần Học, Luân Lý ... và rồi ta cũng được chiêm ngắm một khuôn mặt “bình dân học vụ” đó chính là Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê.

 

        Từ bé, khi bắt đầu có trí khôn và trí nhớ hình thành trong đầu, tôi luôn ấn tượng  về cái người “bình dân học vụ” ấy.

 

        Đọc lại tiểu sử của cha Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê tôi tự cười vì Ngài cực kỳ hài hước và trong cái hài hước của Ngài ta lại thấy quyền năng của Thiên Chúa trào tràn trên con người của Ngài. Thi thoảng tôi cũng hài hước với vài người quen đó là Chúa “hài” với tôi và tôi cũng “hài” với Chúa. Đơn giản là Chúa cứ đùa vui và cứ như giỡn với tôi  vậy. Chúa cho cái này Chúa lại lấy cái kia, Chúa thử thách điều này và Chúa lại ban cho cái kia. Điều quan trọng để rồi tôi thấy qua mọi biến cố của cuộc đời thì Chúa thương tôi một cách tôi không tưởng. Có lẽ do khù khờ và chậm phát triển để rồi Chúa cứ đổ trào tràn ơn của Chúa như Chúa đổ trên cuộc đời của Cha Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê vậy.

 

        Nhớ câu chuyện hài hước của Cha Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê nhất đó chính là hình ảnh con Lừa.

 

        Người ta nói rằng chưa có vị thánh nào chậm hiểu và học hành kém cỏi như Gioan Vianney, đặc biệt là môn Latinh và Thần học, vốn là hai môn quan trọng cho chức vụ linh mục. Ngài kém đến nỗi Ban Giám Đốc Chủng Viện khuyên ngài nên hồi tục.

 

Mười bảy tuổi mới học xong tiểu học. Tú tài phải thi đến 12 lần mới đậu. Dưới mắt các vị giáo sư và các cha giáo khó tính, thì ngài thuộc diện “ngu lâu dốt bền khó đào tạo”. 

 

        Chẳng phải thế mà đã có lần, một giáo sư thừa lệnh Đức Giám Mục đến khảo hạch xem ngài có đủ khả năng học vấn tối thiểu để làm linh mục hay không.  Vị giáo sư hỏi câu nào ngài cũng không trả lời được. 

 

        Nổi nóng, vị giáo sư đập bàn nói: “Gio-an Vi-a-nê , anh dốt đặc như một con lừa, thì giúp được gì cho Giáo hội”.  Ngài khiêm tốn trả lời: “Thưa thầy, xưa Samson chỉ dùng một cái hàm của con lừa  mà đánh bại 3000 quân Philitinh.  Vậy với cả một con lừa này, lẽ nào Thiên Chúa không dùng được việc gì sao?”

 

        Lời của ngài nói quả là không sai. Thiên Chúa đã dùng con lừa đó, dùng con người kém cỏi đó và biến ngài thành vị thánh lừng danh, một vị thánh có thể nói được là đã ghi nhiều “kỷ lục Giuness” đặc biệt nhất trong lịch sử Giáo Hội.

 

        Lời của ngài nói quả là không sai. Thiên Chúa đã dùng con lừa đó, dùng con người kém cỏi đó và biến ngài thành vị thánh lừng danh, một vị thánh có thể nói được là đã ghi nhiều “kỷ lục Giuness” đặc biệt nhất trong lịch sử Giáo Hội.

 

– Kỷ lục thứ nhất: Ngài là vị thánh có tài ngồi toà nhất.

– Kỷ lục thứ hai: Ngài là vị thánh giảng dạy có sức lôi cuốn nhất.

– Kỷ lục thứ ba: Ngoài Đức Mẹ ra, ngài là vị thánh làm cho ma quỷ lo sợ nhất.

 

        Tất cả những gì mà Cha Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê có dĩ nhiên là nhờ ơn Chúa và đặc biệt Ngài có một ý chí hy sinh hãm mình nghiêm nhặt, một tinh thần cầu nguyện liên lỉ, và một lòng kính mến phép Thánh Thể và Mẹ Maria phi thường. Đó là bí quyết thành công của ngài.

 

        Đâu đó người ta vẫn nói với nhau nghe mà tôi nghe cũng nhột : “Ngày hôm nay có nhiều cha rất giỏi nhưng ...”. Chả phải một nhưng rất nhiều lời than phiền về linh mục, nào là Cha đó cha kia thế này thế kia ... Rồi “Cha ơi ! Ước gì Cha xứ của con đọc được ...”.

 

        Dĩ nhiên đứng trước những lời ta thán đó làm cho tôi phải nhìn lại chính bản thân tôi. Hơn ai hết, tôi phải nhìn lại chính mình để cân chỉnh và sửa đổi đời sống của bản thân. Có khi tôi đang sống khác Đức Kitô chứ không phải là Đức Kitô khác. Và khi sống như vậy thì quả thật là luống công.

 

        Ngày hôm nay tôi nhận được nhiều lời chúc mừng và dĩ nhiên là đáp lại là lời cảm ơn. Kèm theo lời cảm ơn đó là lời thỉnh cầu xin cầu nguyện cho tôi.

 

        Mừng lễ Cha Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, nhớ đến Người và nghĩ đến ta thấy nhột nhột làm sao đó. Là linh mục, chuyện quan trọng và cùng đích đó chính là theo sát Đức Kitô Cứu Thế và trở thành một Kitô khác chứ không phải khác Đức Kitô. Trong cái thân phận mỏng dòn và non yếu, lại một lần nữa xin anh chị em cầu nguyện để cho các cha (trong đó có tôi) để ngày mỗi ngày linh mục trở thành một hiện thân của Chúa Kitô giữa lòng trần thế.

 

        Tự nhắc mình phải cố gắng và cố gắng từng ngày thôi.

Huệ Minh

 

        Lm. Anmai, CSsR

Read 203 times Last modified on Thứ hai, 08 Tháng 8 2022 18:17