Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 11 Tháng 12 2022 22:48

Mùa Noel – Mùa Trang Trí

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Thói quen tốt mà người người, nhà nhà đều có đó là việc trang trí Giáng Sinh.

Thật thế, cứ mỗi độ Noel về, không chỉ là người theo đạo Công Giáo nhưng cả những người chưa hay không phải theo Công Giáo cũng nô nức để trang hoàng cho mình những hang đá thật đẹp. Nhiều hang đá, cảnh sắc Noel rực rỡ không chỉ ở Nhà Thờ nhưng đã lan rộng khắp phố phường và cả những hàng quáng, siêu thị, trung tâm thương mại.
Con đường nổi tiếng ở Sài Gòn mà người ta hay gọi cái tên đẹp là con đường hang đá đó chính là con đường Phạm Thế Hiển. Từ nhiều năm trước và cho đến bây giờ, nhiều người cứ nô nức kéo nhau qua quận 8 để chiêm ngưỡng những hang đá thật lớn và thật đẹp. Không chỉ lớn và đẹp nhưng rất sinh động với dòng suối và thác nhân tạo nhưng xem ra rất tự nhiên. Có những người còn chế tác ra một khung cảnh hang đá sống động với những hình tượng động.
Những ngày này, ta thấy ở những Nhà Sách Công Giáo như Nhà Sách Nhà Thờ Đức Bà, Nhà Sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng, khu Tân Định và nhất là khu Fatima Bình Triệu, khi đi ngang hay đi vào đó ta sẽ thấy nhiều cảnh vật lung linh, những hang đá bày sẵn thật đẹp. Người mua tha hồ lựa chọn và cứ thanh toán tiền và mang về nhà cùng với những cây thông, trái châu, dây kim tuyến để trang trí cho hang đá nhà mình hay Nhà Thờ xứ mình đang ở thật đẹp.
Thật thế, đêm Noel và những đêm sau đó nhiều người tìm đến các hang đá lớn và đẹp để ghi lại những tấm hình kỷ niệm. Nhiều hang đá để lại trong lòng nhiều người dấu ấn cũng như cảm xúc thật sâu lắng về Ngôi Lời Nhập Thể.
Nhìn những hang đá, những nỗ lực trang trí tôi lại nghĩ đến việc trang trí trong tâm hồn. Tâm hồn mỗi người cần và rất cần trang trí để đón mừng Chúa Giáng Sinh. Nếu như ta chỉ dọn dẹp bên ngoài với những khung cảnh màu mè đầy màu sắc mà ta không chuẩn bị cũng như trang trí tâm hồn của ta thì thật là đáng tiếc.
Đôi khi thể hiện hay vì cái tôi của mình mà có người làm hang đá thật to và lộng lẫy cũng với những vật trang trí thật lung linh mà quên đi điều chính yếu là trang trí tâm hồn. Có người ngộ nghĩnh so sánh hang đá xứ mình to và đẹp hơn xứ kia. Có người so sánh cây thông xứ mình đỉnh hơn cây thông xứ nọ. Thế nhưng có bao giờ họ so sánh lòng đạo đức cũng như việc trang trí tâm hồn để đón Chúa hay không hay chỉ chạy theo cái bên ngoài. Cũng dễ hiểu vì theo xu hướng sống bề ngoài cũng như thích thể hiện cùng với lối sống ảo ngày hôm nay dễ vùi lấp đi cái vẻ đẹp bên trong tâm hồn. Có khi làm hang đá, trang trí máng cỏ nhưng không vừa ý với nhau và giận hờn nhau cũng như đi nói xấu nhau. Và dù những hang đá như thế có đẹp mấy đi chăng nữa thì bên dưới vẫn ẩn chứa điều gì đó chả đẹp chút nào và lòng bợn nhơ bởi hận thù tranh chấp hơn thua.
Ai ai cũng thừa biết rằng Chúa đã đến và Chúa cũng sẽ đến với những tâm hồn đơn sơ và chân thành. Ngược lại, những ai còn ngổn ngang điều gì đó trong tâm hồn thì thật sự Chúa không thể đến hay là khó đên.
Đêm Noel, ta lại nghe văng vẳng bên tai mình : “Vinh danh Thiên Chúa trên Trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Vâng ! Chỉ những ai thiện tâm hay có cái tâm thiện thì người đó mới có hay mới hưởng được sự bình an.
Những ngày này, dân làng nơi tôi đang cư ngụ cũng làm hang đá. Hang đá của những người nghèo xem chừng cũng nghèo như họ. Họ lấy mấy cái cây, đóng làm khung như một cái nhà sàn và lấy cỏ lợp lên đó thật dễ thương. Tất cả cái đơn sơ cũng như dễ thương của người đồng bào thể hiện ngay nơi cái hang đá họ dọn cho Chúa. Họ là vậy đó ! Chỉ có cái nhà sàn và với mái tranh nghèo. Dường như họ cũng chả có đèn xanh xanh đỏ đỏ hay chớp chớp. Họ cũng chỉ có một bóng để cho ấm lòng Hài Đồng Giêsu thôi.
Cùng với việc dọn hang đá, các cha đã giúp cho dân dọn lòng để đón Chúa một cách thiết thực hơn. Cứ tuần tự mỗi giáo xứ, quý cha đến để cử hành Bí Tích Giao Hòa cho giáo dân cần đến. Hình ảnh đơn sơ của những hối nhân đến với các cha thật dệ thương và mộc mạc. Họ đến với Bí Tích Giao Hòa một cách thật gần gũi gần như là diện đối diện vì không có tòa hay màn che chắn gì cả. Hình ảnh của các linh mục ngồi tòa như hình ảnh của một Giêsu mục tử mang mùi chiên trong mình.
Nhìn hàng ngũ anh chị em giáo dân đến với Bí Tích Giao Hòa, tôi cảm thấy vui vì lẽ không chỉ họ dọn hang đá máng cỏ nhưng họ đã dọn lòng họ để đón Chúa. Hình ảnh của đoàn người đến với Bí Tích Hòa Giải nhắc nhớ cho chính bản thân tôi rằng thì là tôi cũng là một tội nhân và rất cần đến lòng thương xót của Chúa cũng như của anh chị em mình (những ai mình đã làm phiền lòng).
Lòng nhủ lòng dù có hiệp ý hay hiệp lòng với dân để dọn những hang đá bằng gạch đá hay máng cỏ đơn sơ bằng cây và lá nhưng cũng không quên dọn tâm hồn của mình. Những điều mà ta dọn ở bên ngoài hay trang trí cũng chỉ đẹp bên ngoài. Những trang trí bên trong tâm hồn cũng như dọn sạch tâm hồn để cho Chúa Hài Đồng ngự đến đó mới là điều quan trọng và chính yếu nhất cho Đại Lễ Giáng Sinh mà ta sắp mừng kính.
Lm. Anmai, CSsR

Read 267 times Last modified on Thứ hai, 12 Tháng 12 2022 17:55