Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 10 Tháng 5 2013 19:36

Dâng Hoa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Dâng hoa, tượng trưng những nỗ lực sau khi đã hoàn thành trong cuộc sống, dâng những phút giây cuối cùng sau cuộc đời hoàn tất......

 

Mỗi khi nhận được những lẵng hoa tặng, tôi lại nhìn ngắm từng cánh hoa. Mỗi cánh hoa mang một ý nghĩa, chuyển tải một thông điệp. Có những loài chăm sóc đòi hỏi sự công phu, song vẫn không thiếu những nét tự nhiên, mọc giữa hương đồng gió nội. Mỗi loài hoa, cánh hoa lại mang chút hương thơm gửi cho đời và tặng cho người. Nhận được những lẵng hoa lại nhớ đến mùa hoa dâng.

Mùa hoa tháng năm, những bông hoa dâng Mẹ, ở đó gửi bao điều ước mong của đoàn con dâng Mẹ. Như từng đoá hoa, những bông hoa của hương đồng gió nội, những bông hoa của những lao công khó nhọc. Tất cả những điều ấy nói lên tấm lòng của đoàn con dâng Mẹ. Những nét đẹp tươi xinh được giữ gìn trong các nhân đức tự nhiên như hương đồng gió nội, những nhân đức đòi hỏi cố gắng vươn lên giữa ti tiện hằng ngày, cắt tỉa những gì xấu xí, chăm bón bằng những việc lành. Những đoá hoa dâng, biểu trưng lòng yêu mến Mẹ, như để tri ân Thiên Chúa qua cuộc đời xin vâng của Mẹ. Những màu sắc tươi xinh, những niềm hân hoan từ những lao đông hằng ngày sinh hoa kết quả. Tâm tình của lòng yêu mến như vẻ đẹp của những loài hoa tô điểm bộ mặt trái đất.

Mỗi loài hoa đặc trưng một ý nghĩa, như mỗi người là một cành hoa thiêng, được mời gọi góp mặt vào đại hội trần thế. Có loài hoa mọc trên cao, có loài hoa mọc sát đất, có hoa lâu tàn, có hoa sớm lụi. Có hoa rực rỡ nhưng cũng có loài hoa âm thầm kín đáo. Hoa nào cũng đẹp, đẹp bởi vì nét tự nhiên, đẹp vì đón nhận từ bàn tay yêu thương Thiên Chúa ban phát. Hoa nào cũng hài lòng với chính mình bởi làm nện vườn hoa tươi xinh. Không tị hiềm, không ghen ghét, không tranh chấp, như muôn hoa, tự nhiên dâng những những gì là chính yếu cùng với hoa khác. Không phân bì, trọng vọng hay thấp kém, hoa nào cũng có một ý nghĩa riêng biệt để làm phong phú vườn hoa. Trước nhan Thiên Chúa, mỗi người đều là một tình thân với Chúa. Thiên Chúa yêu thương từng người, với những gì là cá biệt, kể cả những khiếm khuyết và cả những điều tốt đẹp. Như hoa dâng lên, mỗi loài mỗi sắc và từng hương vị, Thiên Chúa đón nhận tất cả để trở nên tất cả trong mọi người. Nếu biết rằng, mỗi người là một cành hoa được Thiên Chúa yêu thương đón nhận, tại sao mỗi người lại không dâng trao, tín thác? Những muốn sống cho riêng mình tách khỏi những đoá hoa dâng kính, hoa ấy có ích gì khi chỉ sống cho riêng mình? Thế nên, dâng hoa cũng là nhắc nhở ý thức mỗi người là một đặc sắc, ân sủng cho đời; nếu không dâng gì, cuộc sống vô nghĩa và lạc long trong cô đơn thất vọng.

Dâng hoa, không chỉ là hoa của màu sắc, của hương vị, hoa ấy là tượng trưng tấm lòng. Có vui, có buồn, có lo âu, hy vọng, có cậy trông và tín thác. Hoa ấy, đại diện cho nhiều tâm tình khác nhau đã thấm thía qua dọc đường gió bụi. Dâng hoa, dâng những tấm lòng, khi sầu héo mang màu thương đau, khi tươi vui rạng rỡ, dâng lên để mong được biến đổi. Cuộc sống luôn mong được biến đổi, nhờ biến đổi mà cuộc sống vươn lên từng ngày, thăng tiến hơn, như hoa sẽ dâng hương cho đời, dù sớm nở tối tàn, nhưng cũng đã thi hành xong bổn phận một đời dâng tặng.

Dâng hoa, tượng trưng những nỗ lực sau khi đã hoàn thành trong cuộc sống, dâng những phút giây cuối cùng sau cuộc đời hoàn tất. Dâng để thuộc về mãi mãi trong đời sống linh thiêng, cắt đứt khỏi cõi tục, xa lìa nhân thế, bước ra khỏi trần gian trong màu sắc tươi vui và trong tay vẫn cầm cành nguyệt quế bước vào cõi vinh quang.

Dâng hoa, một mùa dâng hoa nhắc nhở bao nhiêu điều cho cuộc sống. Tươi nở như hoa, rạng rỡ như sắc màu, thơm tho cho đến cõi thiên đường. Một đời đã nỗ lực, để sống trong hồn nhiên, khỏi vòng tục luỵ. Một đời đã làm cho đời đượm hương sắc, và cuối cùng đến quỳ dâng Chúa một đời đã hoàn tất. Xin Người đón nhận cuộc đời như đóa hoa thiêng dâng hiến.

Một đời xin được như Mẹ: “Gần bùn chẳng hôi tanh mùi bùn.”


Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Read 1820 times Last modified on Thứ bảy, 11 Tháng 5 2013 07:05