Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 05 Tháng 9 2015 14:13

Aylan, 3 tuổi, nạn nhân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng và sự bất lực của Phương Tây

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Aylan, 3 tuổi, nạn nhân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng và sự bất lực của Phương Tây
Em bé Aylan, nạn nhân của vụ đắm tàu ở Biển Địa Trung Hải, em cùng gia đình trốn ra khỏi làng sinh trưởng Kobané đã bị Nhà nước Hồi giáo Tự xưng chiếm. Trước đó nhà cầm quyền Canada từ chối đơn xin tị nạn của gia đình em.
 
Biển Địa Trung Hải là hà bá nuốt sống người. Thả mặc cho những người lái đò chui, họ làm giàu trên đau khổ và bản năng sống còn của cả một dân tộc, biển cả đã dìm ngập như dìm cọng rơm con thuyền phó mặc cho may rủi, con thuyền chở đầy người dân Kurde trong đêm thứ ba rạng sáng thứ tư.
 
Nhân loại bị mắc cạn trên các bờ biển của chúng ta
 
Các thi thể không còn sự sống đã làm cho Âu Châu xúc động, một Âu Châu thèm muốn của cải. Những người sống sót sẽ còn thinh lặng khóc lâu dài cho bạn bè họ, cho gia đình họ đã vào cõi thiên thu. Quá ngán ngẩm, một vài nhân viên tuần duyên bồng lên ở đây một em, phủ lên ở kia một tấm chăn nghèo cho mẹ của em. Nhân loại bị mắc cạn trên bờ biển chúng ta, dằn từng tiếng trên các trang mạng xã hội hôm nay. Giới chính trị thì còn lâu mới mủi lòng.
 
Từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, ba mươi người Syria cố gắng đến đảo Kos ở Hy Lạp. Hai chiếc thuyền của họ không cập được bến gần nhất để vào Âu Châu. Gulip và em mình, 5 tuổi và 3 tuổi, cùng với mười người khác chết chìm. Chỉ trong vài giờ bức hình của em Aylan nhỏ nhất, bị sóng cuốn vào bờ biển lạnh, đã làm cho cả hành tinh xúc động.
 
Từ đầu năm nay đã có hơn 330 000 người vượt Biển Địa Trung Hải và 2 500 di dân đã bỏ mạng sống mình dưới lòng biển lạnh. Năm ngoái cũng vào thời điểm này có 90 người thiệt mạng. Nước Thổ Nhĩ Kỳ đón hơn 40 000 người cộng thêm 2 triệu người Syria đã đến đây trước rồi.
 
Đơn xin tị nạn bị Canada từ chối
 
Gia đình nhỏ của em Aylan Kurdi đã trốn khỏi thành phố Kobané, một thành phố đa số dân là người Kurde và bị quân của Nhà nước Hồi giáo Tự xưng chiếm đóng. Họ đến Istanbul với hy vọng sẽ qua Âu Châu và sẽ đi Canada. Một người dì đã rời Syria từ 20 năm nay bảo lãnh cho người thân của mình, bà làm đơn xin quy chế tị nạn cho họ ở Văn phòng di trú Canada nhưng không được.
 
Các người Syria gốc Kurde sẵn sàng trả mọi giá để trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, nơi họ không được Liên Hiệp Quốc  chấp nhận quy chế tị nạn cho họ. Họ bị chính quyển Thổ giữ hộ chiếu và không cho chiếu khán xuất cảnh.
 
Trung bình mỗi người phải trả khoảng 2.050 ơrô, gia đình Kurdi cố gắng vượt mười ba dặm biển ngăn cách Bodrum và đảo Kos. Chỉ còn cách bờ vài trăm mét thì chiếc thuyền bị lật. Abdulah, người cha của hai em bé một mình trên đường về để chôn vợ con nơi làng sinh trưởng của mình.
 
(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 04.09.2015
aleteia.org, Alexandre Meyer, 2015-09-03)

Read 1749 times