Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 08 Tháng 1 2014 17:15

Số các vị chăm sóc mục vụ cho dân Chúa bị thiệt mạng trong năm 2013 gần gấp đôi năm 2012

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Số các vị chăm sóc mục vụ cho dân Chúa bị thiệt mạng trong năm 2013 gần gấp đôi năm 2012


Theo báo cáo thường niên của thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho các dân tộc, trong năm 2013 số các vị chăm sóc mục vụ cho dân Chúa bị thiệt mạng trong năm 2013 là 22 vị gần gấp đôi so với con số 13 vị trong năm 2012.

Vào đêm 31 tháng 12 năm 2013, rạng sáng ngày 1 tháng Giêng năm 2014, cha Eric Freed, một linh mục ở Eureka, California, Hoa Kỳ đã bị giết. Cảnh sát đã bắt được hung thủ và khẳng định đây là một vụ cướp của. Cha Eric Freed là linh mục cuối cùng trong danh sách các vị chăm sóc mục vụ cho dân Chúa bị thiệt mạng trong năm 2013.

Trong 5 năm liên tiếp, Mỹ Châu La tinh, đặc biệt là Colombia, là nơi có nhiều vị chăm sóc mục vụ cho dân Chúa bị giết.

Tổng cộng số các vị bị giết khi đang thực hiện sứ mạng của mình trong năm 2013 là: 19 linh mục, 1 nữ tu, 2 giáo dân. 15 linh mục bị giết ở Mỹ Châu. Tại Phi Châu, 1 linh mục bị giết ở Tanzania; 1 nữ tu bị giết ở Madagascar, 1 giáo dân tại Nigeria bị thiệt mạng. Tại Á Châu có 1 linh mục bị sát hại ở Ấn Độ và 1 linh mục bị phiến quân Hồi Giáo hành hạ đến chết ở Syria; 1 giáo dân bị giết ở Phi Luật Tân. Tại Âu Châu, một linh mục đã bị giết chết tại Italia.

Danh sách này không bao gồm những trường hợp bị ngược đãi như giam cầm, tra tấn, hăm doạ, tấn công về thể lý và tâm lý, cướp bóc tài sản, phá hủy các phương tiện mục vụ bao gồm cả các nhà thờ và các nơi thờ tự khác, ngăn cản không cho thực hiện các sứ vụ tông đồ như thường thấy tại Việt Nam, Trung quốc, Pakistan, và các nước tại Phi Châu và Trung Đông.

Trong năm 2013, quá trình phong chân phước cho sáu nữ tu truyền giáo người Ý thuộc dòng Các Nữ Tu cho người nghèo Bergamo đã được bắt đầu. Sáu nữ tu này đã qua đời ở Congo vào năm 1995 sau khi nhiễm vi khuẩn Ebola. Khi trận dịch bùng phát trong vùng, các nữ tu đã ở lại với dân chúng vì không nỡ bỏ lại họ bơ vơ không ai chăm sóc y tế. Họ được vinh danh như "các vị tử đạo vì đức mến".

Giai đoạn giáo phận của quá trình phong chân phước cho chị Luisa Mistrali Guidotti, một thành viên của Hiệp hội truyền giáo y tế cho phụ nữ đã được hoàn thành. Chị đã bị giết vào năm 1979 tại Rhodesia, trong khi đi cùng một người phụ nữ mang thai sắp sinh con đến bệnh viện.

Tiến trình phong chân phước cho Cha Mario Vergara, một nhà truyền giáo của Dòng Giáo Hoàng Thừa Sai, và anh Ngei Ko Lat một giáo lý viên tại Isidore, Miến Điện bị thiệt mạng vì hận thù đức tin tại nước này vào năm 1950 cũng đã được bắt đầu.

Ngày 25 tháng Tư lễ phong chân phước cho Cha Giuseppe Pino Puglisi đã được tổ chức tại Sicily. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 27 tháng 5 với hàng chục ngàn tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nhắc đến cha Giuseppe Puglisi như sau:

"Cha Giuseppe là một linh mục đầy gương mẫu. Ngài đã dâng hiến cuộc đời một cách đặc biệt cho công việc mục vụ giới trẻ, bằng cách giáo dục những người trẻ theo tinh thần Tin Mừng để mang họ ra khỏi thế giới của tội ác. Vì thế, Ngài đã bị chống đối và giết chết. Tuy vậy, trên thực tế, chính Ngài là người chiến thắng cùng với Đức Kitô phục sinh. Chúng ta tạ ơn Chúa vì tấm gương sáng ngời này, chúng ta hãy gìn giữ gương mẫu của ngài."

Cha Giuseppe Puglisi sinh ngày 15 tháng 9 năm 1937 tại làng quê nghèo Palermo thuộc đảo Sicily. Năm 1960 ngài được thụ phong linh mục. Trong các hoạt động mục vụ của mình, cha Puglisi đã cố gắng để thay đổi tâm lý giáo dân của ngài đang bị Mafia khống chế bởi sự sợ hãi, thụ động và luật omerta - im lặng. Trong bài giảng các thánh lễ Chúa Nhật, ngài khích lệ anh chị em giáo dân tố cáo với các cơ quan công quyền về các hoạt động bất hợp pháp của Mafia trong vùng Brancaccio.

Đặng Tự Do (Theo vietcatholic)

Read 1306 times Last modified on Thứ tư, 08 Tháng 1 2014 20:50