Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 15 Tháng 4 2024 07:01

Hình ảnh chỉ mang tính cách minh họa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HÌNH ẢNH CHỈ MANG TÍNH CÁCH MINH HỌA

Ngày hôm nay, chúng ta không lạ lắm với câu nói : “Hình ảnh chỉ mang tính cách minh họa”. Đơn giản là vì thật không như người ta thấy.

Thật vậy, thường để bán được sản phẩm thì nhà sản xuất hay nhà phân phối tìm đủ mọi cách để nâng hình ảnh sản phẩm của mình lên làm sao cho thật đẹp, thật bắt mắt với chủ đích thu hút người tiêu dùng. Khi mua, ai ai cũng mong sản phẩm đẹp nhưng quảng cáo nhưng thực tế không là như vậy. Mỗi nỗi buồn man mát khi gặp những sản phẩm tệ hơn mức tưởng tượng.

Mới đây, người bạn gửi tấm hình tự chụp kèm lưu ý : “Phải tốn thời gian và mòn chuột đó Cha ơi !”.

Đọc và hiểu ngay người đó muốn nói gì. Hình ảnh mà người đó gửi không giống như thực tế vì phải cà chuột nó mới ra. Cũng may là hình bình thường không son phấn hay không dùng app hay không dùng chuột cũng dễ nhìn chứ không đến độ phải ...

Cũng thế, một người quen khi đưa cái hình thẻ nhân viên Ngân Hàng nhìn với mặt thật nhìn không ra. Người viết hay chọc : “Tội nghiệp cho cái anh chàng nào photoshop tấm hình này. Chắc cũng mất cả chục con mouse !”

Nói đùa vậy vậy chứ người này dù không son phấn cũng không đến nỗi nào tệ.

Chả phải hình ảnh của 2 người này thế nhưng nhiều và nhiều người lắm nhất là ngày hôm nay công nghệ trang điểm cũng như thời trang ở đỉnh. Kèm theo đó là những app chụp hình hay những phần mềm chỉnh sửa cao cấp nữa thì người ta sẽ nhìn không ra người đó ở ngoài.

Có những gia đình khi lên sóng thì thật đẹp nhưng đàng sau cái đẹp đó là nỗi đau của những thành viên trong gia đình. Chua xót, có người nhắn : “Cha ơi ! Nhìn vậy chứ không phải vậy đâu Cha ! Tụi con không hạnh phúc tí nào cả Cha ơi ! Ảnh ...”

Đọc tin nhắn đó phần nào cảm thông với bức hình đẹp đó.

Rồi anh kia thì nhắn : “Không phải vậy đâu Cha ! Nhìn ớn lắm ! Vợ con và mẹ vợ của con thật sự kinh hoàng. Bà tham gia hội đoàn, Bà ăn nói dẻo lắm Cha ! Nhưng con sợ !”.

Đọc xong mình cũng cảm thấy tiếc cho những bức hình mang tính cách minh họa đó.

Khi đề cập đến chuyện sống ảo trong cuộc đời, người kia nói : “Cha ơi ! Đời thật nó chán quá nên có khi sống ảo cho nó vui. Sống ảo qua ngày Cha ơi ! Đời thật nó đen quá !”.

Cũng có lý chứ nhỉ ? Đời thật nó đen quá để rồi ảo chút cho nó bớt khổ ! Cũng là lập trường của người không may mắn.

Thế nhưng, dù sao đi chăng nữa thì nên chăng sống thật với bản thân, sống thật với chính mình và gia đình mình thì vẫn hơn. Ảo thì nó chỉ lừa nhau thôi. Tiếc thay là ai ai cũng thích sống thật nhưng rồi lại cứ thích ảo để lừa người khác.

Nhiều câu chuyện đời xem chừng ra cay đắng. Người ta tìm đủ mọi cách, tìm đủ mọi thứ để lừa nhau. Hay có thể nó là bằng mọi giá họ lừa nhau cho bằng được mới thôi.

Thật buồn cười khi chủ nợ phải van xin con nợ trong khi con nợ vẫn vui vẻ và nhởn nhơ. Có người nợ ngân hàng đến độ trả lãi muốn chóng mặt nhưng bề ngoài họ lung linh lắm. Nhìn bề ngoài lung linh để khó thấy được sự thật đời của họ. Có người bề ngoài trông thật bảnh bao nhưng bao nhiêu sổ trong nhà đều để ở ngân hàng. Họ trang bị cho họ một cái vỏ bọc thật đẹp nhưng đàng sau vỏ bọc ấy là những món nợ khó thanh toán.

Có người sống trong cảnh nhung lụa, sống trong cảnh nhà cao cửa rộng đấy nhưng chắc gì tài sản đó là của họ. Có những người cầm cố chỗ này chỗ kia để cầm cự qua ngày và không biết ngày nào phải rời xa căn nhà thân yêu ấy cùng chiếc xe đang vay mượn.

Thế mà cũng lạ ! Biết rằng phải trở về với thực tại nhưng có những người cố gắng sống tỏ vẻ cái bề ngoài.

Một gia đình quen biết phải rời bỏ khỏi căn nhà bao nhiêu năm sinh sống cũng vì sống ảo. Những thành viên trụ cột trong gia đình ấy muốn có mà không phải đi làm, muốn sống trên nhung lụa và không biết tính toán. Họ đầu tư bất động sản nhưng giờ thì số bất động sản họ đang có đó thì bất động và mê sản rồi. Không trụ nỗi nữa nên họ đàn phải ra đi để ở trọ.

Chả phải một gia đình như thế mà nhiều gia đình như vậy. Họ dường như thích cái vẻ bề ngoài dù bên trong là rỗng. Hình ảnh gia đình thật đẹp nhưng trong gia đình nát như tương.

Gia đình, cộng đoàn cũng thế ! Có những nơi nhìn vào xem chừng ra thật đẹp nhưng bên trong và bên dưới là sóng ngầm của sự chia rẽ và bất an. Sự bất an và chia rẽ đã và đang phá đổ gia đình đó nhưng nhìn bên ngoài họ rất lung linh.

Khổ ! Vì chạy theo cuộc đời, chạy theo lối sống ảo nên người người thi nhau sống ảo. Và cũng vì tin vào cái vẻ lung linh bên ngoài đó mà nhiều người trở thành nạn nhân bất đắc dĩ.

Đời ! Ai ai cũng thích sống thật nhưng chả biết cuộc đời nó đưa đẩy thế nào đó mà người ta lại phỉnh nhau. Những ai thích bề ngoài thì chắc chắn bị cái bề ngoài nó đè bẹp thôi.

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn là vậy ! Câu nói muôn đời của ông bà ta mà !

Đừng vì cái bề ngoài của nước sơn mà ôm lấy cây gỗ mục bên trong.

Lm. Anmai, CSsR

Read 47 times Last modified on Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 07:04