Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 30 Tháng 3 2024 14:30

Giuđa và tôi

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  GIUĐA VÀ TÔI

Có người đặt câu hỏi thật dễ thương với tôi rằng không biết Giuđa lên Thiên Đàng hay xuống hỏa ngục, thưa Cha ?

Câu hỏi và quan tâm đó hay nhưng rồi liệu rằng có khi ta quan tâm đến ơn cứu độ của Giuđa hay của ai đó mà ta không quan tâm đến ơn cứu độ của ta ? Có người bình luận chuyện của Giuđa là chuyện của ta, ơn cứu độ của ta là do Chúa. Ai mà không biết là do Chúa nhưng chúng ta có đi tìm kiếm và sống để được hưởng ơn cứu độ do Chúa hay không đó lại là chuyện của chúng ta. Chúng ta không thể nào bỏ mặc cho ơn cứu độ của Chúa để rồi ta sống bất chấp.

Chúng ta thấy tâm trạng của Giuđa. Giuđa đã trải qua một cảm giác hết sức đau buồn và tuyệt vọng, ông đã khóc rất nhiều vì tội phản bội Thầy mình. Ông than rằng: “Tôi đã phạm tội nộp người vô tội, khiến Người phải chết oan” (Mt, 28, 4).

Ta thấy Giuđa phản bội Chúa vì tham mấy đồng tiền lẻ, ông bán Chúa vì cái mộng làm quan nhưng giấc mộng đó đã không thành. Có thể Giuđa bán Chúa vì mất niềm tin vào Ngài, khi những ngày lên Giêrusalem Chúa đã “bị dồn vào cái chết.” Sự thật hết sức phũ phàng, chẳng có cái gì để hy vọng nữa, ông trở nên giận dữ, thậm chí sợ hãi khi quân dữ đang kéo tới vào những lúc trời tối. Một cảnh tượng hết sức hãi hùng, vì thể, chối bỏ Chúa là cách tốt nhất để ông chạy thoát khỏi sự nguy hiểm sắp xảy ra. Giuđa bỏ chạy khỏi hiện trường để cứu lấy chính mình.

Và rồi chúng ta thấy Giuđa đã rất hối hận và đã đi vào con đường cụt nơi đó phủ đầy bóng tối và chết chóc, Giuđa cảm thấy lẻ loi, cô độc để rồi treo cổ trong khu vườn bỏ hoang. Vậy, có phải Giuđa xuống địa ngục bởi vì ông đã tự tử hay không? Rõ ràng, tự tử là tội, vì nó chống lại Thiên Chúa (Giáo Luật Giáo Hội Công Giáo, số 2281), nhưng đây không phải lý do tại sao Giuđa xuống hỏa ngục.

Có nhiều ý kiến cho rằng, ông Giuđa xuống địa ngục, bởi vì ông chưa bao giờ thật sự đứng về “phe” của Chúa, ông không dâng đời sống của chính mình cho Chúa Giêsu và quyết tâm theo Ngài cách cách trọn vẹn. Vì thế, như đã nói, mặc dầu được Chúa gọi làm môn đệ nhưng ông vẫn âm thầm sống và hành động theo ý riêng của mình để rồi ông phải hư đi.

Trong khi đóm có người cho rằng Giuđa đã ăn năn về hành vi sai trái của ông. Nhưng Kinh Thánh chỉ thuật lại rằng: “Bấy giờ, Giu-đa, kẻ đã nộp Người, thấy Người bị kết án thì hối hận. Hắn đem ba mươi đồng bạc trả lại cho các thượng tế và kỳ mục mà nói: Tôi đã phạm tội nộp người vô tội, khiến Người phải chết oan” (Mt, 27, 3).

Chính xác ! Giuđa đã rất đau buồn về tội lỗi của mình, nhưng ông không xin Chúa tha thứ như ông Phêrô đã từng làm nhưng lựa chọn cái chết, chết cách thê thảm. Đây là điểm khác biệt, là bài học cho mỗi người chúng ta: cả hai ông đều phạm tội chối Thầy, cả hai đều vô cùng hối hận, nhưng khi ông Phêrô biết đặt niềm tin vào Chúa, ông xin ơn tha thứ thì được Chúa thứ tha; còn Giuđa, vì mất hết niềm tin vào cuộc sống và vào chính Thiên Chúa tình thương, thì hậu quả dành cho ông là cái chết.

Và đây là một bằng chứng cụ thể, rằng ông Giuđa chết mà chưa được tha tội. Nếu theo Giáo luật, thì ông không được lên Thiên đàng. Tuy nhiên, khi suy bàn về những người tự tử, Giáo Hội cũng dạy ta rằng cần tiếp tục hy vọng vào Chúa, vào tình thương và lòng từ bi hay tha thứ của Ngài. Cụ thể, giáo luật số 2283 viết: “Ta không được tuyệt vọng về phần rỗi đời đời của những người tự tử. Thiên Chúa có thể thu xếp cho họ có cơ hội sám hối để được ơn tha thứ, bằng những đường lối mà chỉ một mình Người biết.” Và quan trọng nhất là trước khi tắt thở, Giuđa xin Chúa tha tội cho Giuđa thì sao ?

Cuộc đời, cách hành xử của Giuđa rất có giá trị dành cho mỗi chúng ta, đó là cần tiếp tục quan tâm và giúp đỡ anh chị em xung quanh nhiều hơn để ai nấy đều có cuộc sống vui tươi và hạnh phúc. Nếu chúng ta biết có một ai đó chọn cách tự tử để kết liễu cuộc đời họ, thì chúng ta cũng nên tiếp tục cầu nguyện cho họ, cho gia đình và những người thân quen của họ vì họ cũng như ta cũng rất cần lời cầu nguyện. Vì giáo luật còn viết thêm: “Hội Thánh vẫn cầu nguyện cho những người hủy hoại mạng sống mình.”

Phần chúng ta, tôi tưởng nghĩ quan trọng nhất đó là mình lo phần rỗi của chúng ta. Có những người ăn không ngồi rồi soi mói, chỉ trích, lên án anh chị em đồng loại của mình và xem chừng ra lo ơn cứu rỗi cho họ còn phần cái mạng của mình thì mình không lo. Thường thì mình chỉ thấy cái rác trong mắt người khác còn mình thì mình sở hữu cả nguyên một cái đà.

Có khi mình mãi lo ơn cứu độ cho người khác để rồi họ được cứu còn ta thì ta bị hư mất không chừng. Ông bà ta nói rảnh quá hóa cuồng là vậy ! Cứ suốt ngày đi soi người này người kia có phạm luật hay không còn ta ta chả bao giờ soi đời ta cả.

Đời nó khổ vậy đó ! Cứ lăn tăn lo cho ơn cứu độ của Giuđa hay của người nào đó mà không lo cho ơn cứu độ của mình. Dành thời gian lo cho ơn cứu độ của người khác nhiều quá để rồi không còn thời gian lo cho ơn cứu độ của mình nữa. Nếu sống như vậy thì quả thật là đáng tiếc vì cuối cùng chả được cái gì và mất ơn cứu độ. Phần rỗi, phần hồn của mỗi người thì mỗi người tự trả lẽ trước mặt Chúa. Khi chết, Chúa sẽ không phán xét người khác qua ta. Chúa chỉ phán xét ta với Chúa mà thôi. Chính vì thế liệu hồn để sống sao được ơn cứu độ và bỏ đi cái thói lo chuyện bao đồng, lo cho người khác đi.

Lm. Anmai, CSsR

Read 49 times Last modified on Chủ nhật, 31 Tháng 3 2024 07:29