Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 15:43

Giá như chị em mình mồ côi thì hơn! 02

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  VIẾT TIẾP BÀI GIÁ NHƯ CHỊ EM MÌNH MỒ CÔI THÌ HƠN !

Không ngờ là sau dòng chia sẻ “Giá như chị em mình mồ cô thì hơn” được gửi đến những người thân quen thì phản hồi nhận được rất nhiều. Bi đát là những phản hồi rất đắng của những đứa con “được” người cha hay người mẹ ruồng rẫy đến như thế !

Một bài đọc phải nói là dài ngang ngửa như bài viết kể về thời thơ ấu và cho đến bây giờ của một phận người.

Chua cay mặn đắng cho cuộc đời và có lẽ không trải lòng được với ai nên gửi cho người linh mục thân quen.

Đọc từng con chữ mà chua quá, sao mà cay quá, sao mà đắng quá và nước mắt nó lưng tròng. Người được nghe đọc cũng lăn tròn những dòng nước mắt vì lẽ người cũng chính là nạn nhân từ người mẹ quá quắt của mình.

Chả hiểu sao lại có những kiểu mẹ như thế trong cuộc đời này. Con mình cũng là con người chứ đâu phải là con vật mà lại dành những lời cay đắng như thế cho con của mình ?

Những con chữ hiện ra trước mắt như không muốn đọc nhưng vẫn cứ phải đọc. Càng đọc mắt mình càng nhòe vì chẳng hiểu sao chàng thanh niên này có người mẹ như thế ! Đến bây giờ bà cũng không thay đổi tính cách để rồi tương quan trong gia đình nó không thể nào đẹp được. Cay đắng mùi đời đã quá đủ cộng thêm cay đắng của người mẹ bất nhân như thế thì cuộc sống lại càng lao đao. Cũng may mắn, chàng thanh niên đã cố gắng để bươn chải, để đi học và giờ là giáo viên.

Đời là vậy sao ? Bên cạnh lời tự tình của chàng trai sống trong đau khổ lại là nhiều lời tự tình khác của những đứa con mà nó không muốn nhìn đến mặt của cha nó.

Cha nó mất, dựa vào chú nhưng chú cũng chẳng ra gì. Chú đã để lại cho gia đình những món nợ kinh khủng và cuối cùng kết cục của mối tương quan máu mủ đó là mảnh đất của gia đình cũng bị bán.

Thật ra mà nói, chả ai muốn mình phải sinh ra trong một gia đình như thế. Đúng như lời tâm sự : Giá như mình mồ côi thì hơn ! Mà thật ! Họ nói đúng vì họ sống trong cái cảnh mà thà đừng có cha có mẹ còn hơn là có cha có mẹ.

Câu chuyện này ta thấy phản phất đâu đó trong chuyện của phim Mai. Phim Mai cũng đã phản ánh thực tế hình ảnh của một người cha mà theo lẽ người con đó không hề mong người cha đó đừng có thì hơn.

Con gái mới lớn, bán con mình đi để có tiền cá độ. Rồi lớn lên, con lao động chân tay mệt nhoài nhưng được bao nhiêu tiền thì người cha cũng nướng sạch vào cờ bạc. Chả hiểu sao người cha lại có thể nhẫn tâm với con mình như thế.

Câu chuyện xem chừng ở trong phim nhưng tác giả đã khéo kết nối với thực tế của cuộc đời. Bây giờ, hiện giờ cũng có những người cha như thế mà !

Cha của 3 đứa trẻ ! Cuộc sống lao đao nhưng không chịu làm ăn. Cứ suốt ngày ăn chơi lêu lổng và nghiện ngập vào cờ bạc. Số nợ bây giờ đến bạc tỷ chứ đâu phải ít. Nhìn thấy cái gia đình trẻ với 3 đứa con tôi cảm thấy ngao ngán cho phận đời. Rồi 3 đứa trẻ nó sẽ lớn lên như thế nào trong cái bầu khí gia đình như thế.

Rồi một người cha của một gia đình xem ra có cuộc sống ổn định nhưng rồi người chay chạy theo mai thúy. Hết lần nọ đến lần kia, người cha cứ vào tù rồi vô trại. Đến lần này là lần thứ 5 nhưng theo như nhiều người nhận định thì chả biết bao nhiêu 5 lần 5 bởi lẽ đã dính vào mai thúy thì thật tình khó gỡ. Và như thế, cái gia đình đó nó sẽ trôi về đâu khi người cha dính vào mai thúy như vậy.

Xã hội phải gánh những gánh nặng cuộc đời từ những người cha như vậy. Cuộc đời của những thành viên trong những gia đình như thế sống lây lất qua ngày hay chấn động tâm lý. Làm sao họ có một trí óc bình thường chứ đừng gọi là minh mẫn khi cha hay mẹ của chúng sống như vậy.

Cuộc đời nó vẫn cứ trôi và những phận người kém may mắn vẫn cứ chảy như dòng sông chảy siết. Ai nào đó may mắn thì có một cuộc đời êm ả và ngược lại.

Không ai chọn cha chọn mẹ được. Dù muốn dù không họ cũng rơi vào cảnh đời như thế. Họ lớn lên trong đau khổ và nước mắt. Cuộc đời của họ dường như phủ lấp đầy nước mắt hơn nụ cười, đầy bất hạnh hơn an vui.

Thương và thương lắm những mảnh đời bất hạnh như thế giữa cuộc đời.

Lm. Anmai, CSsR

Read 51 times Last modified on Thứ sáu, 22 Tháng 3 2024 22:00