Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 17 Tháng 12 2023 07:59

Anh Hai con trốn nợ rồi cha ơi!

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ANH HAI CON TRỐN NỢ RỒI CHA ƠI !


Sáng, Lễ về, mở máy lên làm việc, dòng tin nhắn hiện lên : “Anh Hai con trốn nợ rồi cha. Dì mới gọi cho con nói người ta truy lùng ổng ở dưới này quá trời”


Sau đó, khuyến mãi thêm : Xin cha cầu nguyện cho gia đình con. Xin cho gia đình con hiểu Nhân-Nghĩa, Trung-Hiếu-Lễ. Biết sống nguyên tắc, đạo đức quan trọng hơn tiền...hic


Đọc dòng tin nhắn ấy mà chạnh lòng !


Cái gia đình ấy nghe đâu lúc đầu cũng sung túc lắm hay có thể nó là khá giả lắm. Thế nhưng rồi chạy theo đất cát. Từ từ đất cát nó bỏ chạy và cả gia đình phải ly tán ra khỏi cái căn nhà gọi là nhà tổ vì nợ.


Giờ thì mỗi người một phương để tìm kế sinh nhai và chống chọi đàng sau một đống nợ.


Mới tối hôm qua. Cuộc gọi từ miền Tây lên kể lể về cuộc đời. Hai vợ chồng, 4 đứa con. Quá vất vả để tìm kế sinh nhai nay còn vướng thêm số nợ 1 tỷ đồng.


Câu chuyện là nghe theo bạn bè đi mua đất. Tiền không có nhưng thấy người ta kinh doanh đất xem ra dễ ăn quá nên rồi đi vay và mua. Đến giờ thì đất có bán cũng chẳng ai mua mà có mua đi chăng nữa thì cũng chả bằng một phần số tiền bỏ ra mua đất. Thế là vật vã trong đống nợ cùng với nhọc nhằn kế sinh nhai.


Tối hôm nọ, nhận được tấm hình với 2 lon bia kèm theo dòng chú thích : “Buồn quá con uống giải sầu Cha ơi !”.


Trước đó người này nhắn : Có khi con muốn tìm đến cái chết để con giải thoát nhưng con sợ tội và sợ Chúa lắm Cha !


Câu chuyện người này trần tình đó là công ty của gia đình làm ăn thua lỗ. Cơ bản là bị người ta lừa để giờ đây lâm vào cục nợ vài tỷ bạc. Nhiều khi túng quẫn quá muốn làm liều là kết liễu đời mình cho xong. Cùng với cú lừa của công ty ấy là cú lừa của đứa bạn bán cho mảnh đất với căn nhà mà không bao giờ làm giấy được. Hiện gia đình đang rơi vào cảnh bế tắt của cuộc đời.


Chưa hết ! “Cha ơi ! Cha cầu nguyện cho chị ! Thằng con của chị nghe lời của bạn dụ làm ăn giờ rơi vào cảnh nợ nần !”


Số nợ nhiều không chị ?


Mỗi tháng trả 10 triệu thì phải tính đến con số chục năm Cha ơi !


Nghe xong lòng thấy buồn ! Cũng vì ngây thơ khờ dại nghe theo người ta nên giờ ôm đống nợ.

Chả phải 4 trường hợp này đâu. Nhiều và nhiều người khác nữa đang vướng vào nợ nần.


Người quen khi ăn cơm, hơi ngà ngà tí mới tỏ lộ : “3 ngân hàng lận Cha ! Tổng số vay là 2,5 tỷ !”


Cũng vì chạy theo đất để rồi giờ đây ôm số nợ to như thế.


Đời ! Cũng khổ ! Ai cũng muốn cho mình có thêm một chút để xoay sở cho cuộc sống. Thế nhưng rồi cơn sốt đất dừng lại và nó đẩy biết bao nhiêu gia đình rơi vào cảnh khó.


Chiều về, đọc dòng tin thời sự thấy mà thương. 900 tấn củ sắn ở ngoài miền Trung giờ đây chả biết đổ đi đâu vì thương lái không còn thu mua nữa. Miền Tây thì lại ứ đọng cam. Tại vườn và tại gốc thì cam nay chỉ còn 2 hay 1 ngàn đồng 1 ký !


Vậy đó ! Cuộc sống dường như nó đang chao đảo với tất cả mọi người từ nông thôn đến thành thị.


Ở Sài Gòn, cũng có khá gì hơn đâu. Làn sóng trả mặt bằng dâng cao. Người người than thở nhà nhà thở than.


Sau cơn dịch, nền kinh tế đang lao dốc để rồi đời sống con người vốn dĩ đã lao đao nay còn lao đao hơn nữa.


Khốn khổ thay là giá điện và giá tăng cứ tăng theo thời vụ. Người ta viện đủ mọi lý do để tăng 2 cái nhu cầu thiết yếu ấy trong cuộc sống.


Những ngày tháng của năm cũ đang dần trôi một cách nặng nề. Cuộc sống nó cứ đè nặng con người với bao nhiêu vất vả. Chả biết bao giờ cuộc sống nó trở về với dòng chảy bình thường cho người ta bớt khổ.


Đứng trước cái cảnh khổ này, chả phải trách ai nhưng dường như những ai lao vào đồng tiền và vật chất thì đến lúc đồng tiền và vật chất nó đè thôi ! Và nhất là khi người ta không biết đủ và người ta không biết dừng lại trước cơn lốc xoáy của đồng tiền. Cũng chỉ vì cuốn theo nó để rồi giờ đây bao nhiêu gia đình tan nát.


Chiều về, trong 4 bức tường của Tu Viện thật thanh bình nhưng lòng chả thanh bình được khi đời sống của anh chị em mình còn lao đao khốn khó.


Lòng kề lòng bên Chúa thầm nguyện xin Chúa giúp sức cho anh chị em vượt qua cơn sóng dữ của cuộc đời cùng với những lao nhọc của cuộc sống. Xin Chúa thêm sức để anh chị em vượt qua những ngày sống trong nghiệt ngã của nợ nần chồng chất.

Lm. Anmai, CSsR

Read 97 times Last modified on Thứ ba, 19 Tháng 12 2023 06:46
More in this category: « Noel về Biết đủ »