Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 16 Tháng 6 2023 17:45

Ý tưởng tốt đẹp khởi đi từ Giáo phận Bà Rịa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ý TƯỞNG TỐT ĐẸP KHỞI ĐI TỪ GIÁO PHẬN BÀ RỊA

Những ai tham dự Thánh Lễ truyền chức phó tế hôm nay của Giáo Phận Bà Rịa được nghe tâm tình rất dễ thương của Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn (Lễ tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu 16.6.2023):

... Giải thích một chút cho anh chị em thấy chúng tôi thử cách thức cảm ơn ngoài Thánh Lễ, sau Thánh Lễ. Chúng ta biết Thánh Lễ từ ca nhập Lễ cho đến kết Lễ.

Thế thì hôm nay chúng ta thực hiện theo kiểu thức này. Nói thực, chuyện cám ơn là chuyện của chúng ta, chuyện con người, chuyện giao tế. Chúng ta vừa cử hành mầu nhiệm Thánh. Những lời chúc mừng không nằm trong mầu nhiệm Thánh. Chúng tôi cố găng để tách ra. Bây giờ các Lễ chung của Giáo Phận, thêm sức, ...chúng ta thực hiện việc cám ơn, mừng chúc sau Lễ. Nghĩa là sau bài ca kết Lễ hồi nảy.

Và từ câu các Thầy chọn chúng tôi muốn nhắc anh chị em. Làm như vậy cho nó đỡ. Nhiều khi các Thầy là ngày đầu tiên gia nhập hàng giáo sĩ, được gọi là những người có chức thánh. Tôi cứ sợ nếu mình làm trong Thánh Lễ thì ông bà anh chị em hiểu lầm những lời chúc tụng nó là ngang ngang với cái chuyện cử hành mầu nhiệm Thánh

Thật sự có nhiều nơi cử hành giờ cám ơn long trọng hơn một phần Thánh Lễ. Cảm ơn còn dài hơn cả một Lễ luôn. Tức là cứ tưởng đó là vinh dự dành cho phẩm trật Hội Thánh. Thế là các Thầy còn mới thì như vậy mình chịu chức Sáu là lớn lắm chứ không phải nhỏ đâu. Cả nhà thờ mừng rồi Đức Cha cũng như mọi người đang Lễ ngừng lại mừng. Nó vậy nhưng điều muốn giải thích cho anh chị em Lễ là một Mầu Nhiệm Thánh. Chúng ta chào chúng ta chúc là ngoài Thánh Lễ. Từ nay giáo phận chúng ta sẽ không đưa những phần chào mừng đón tiếp hay là chúc mừng tặng quà vào trong Thánh Lễ nữa. Đôi điều giải thích như vậy dù đó chỉ là những chuyện bên ngoài chúng ta muốn niềm vui của 10 Thầy hôm hôm nay lan tỏa cho tất cả chúng ta, Chúa sẽ dùng để chúc phúc cho các Thầy và cho chúng ta. Cảm ơn anh chị em ...

Có thể nói điều Đức Cha Emmanuel ngày hôm nay ngỏ với cộng đoàn xem chừng ra chính đáng và hợp lý.

Thực tế, chúng ta thấy có những Thánh Lễ mà phần chào đón diễn ra dài lê thê mà như Đức Cha nói là hơn một phần trong Thánh Lễ. Lòi cảm ơn, chúc mừng nhau cũng như thế. Mà khổ. Hình như là thói quen hay thói đời người thích như vậy.

Tất cả những lời người ta chúc tụng nhau dường như là sáo ngữ. Nhìn về mặt ngữ nghĩa và ngôn từ xem ra thật chỉn chu. Có người nhân cơ hội ngày hôm đó là thích thể hiện chính bản thân mình vì lâu lâu mới có dịp cầm micro mà.

Mỗi chúng ta ít nhiều gì cảm được lời của người khác nói. Ngay như lời cám ơn ta biết nó là sáo ngữ hay chân thành. Thường thì chân thành thật và hay hơn sáo ngữ. Nào là chúng con cảm ơn Đức Cha ... dù bận trăm công ngàn việc nhưng Đức Cha đã đến giáo xứ chúng con.

Dĩ nhiên ai ai cũng bận chứ chả phải mình Đức Cha mới bận. Việc cử hành Bí Tích Thêm Sức, Thánh hiến Nhà Thờ ... là chuyện của Đức Cha mà ! Đức Cha làm gì để đến độ không xếp giờ để đến thăm mục vụ cũng như không đến dâng Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức hay những đại Lễ c3a giáo xứ được.

Điều chính yếu của một Thánh Lễ đó chính là phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể. Phụng vụ Thánh Thể thì lo đưa điện thoại lên để live hay để chụp để rồi tâm trí đâu đặt vào Thánh Lễ. Và quan trọng trong Thánh Lễ là phần Lời Chúa và bài giảng. Hỏi thử mọi người xem nhé ! Trong những Thánh Lễ như thế, mấy ai nhớ được các bài đọc chứ đừng nói đến Cha giảng cái gì. Đơn giản là vì họ quá chú tâm đến bên ngoài để rồi quên đi điều cần thiết nhất.

Lễ lớn như truyền chức thì ôi thôi lo lên đồ, lên hoa và quà tặng. Chú tâm những điều bên ngoài đó để không còn chú tâm bên trong.

Xin hỏi nhỏ, những người đại diện lên cảm ơn chả lẽ không nói được vài lời phát xuất tự tấm lòng hay sao mà cứ phải soạn một bài diễn văn trọng kính các lòi kính. Cái này mới ghê : Chúng con khắc cốt ghi tâm lời Cha giảng ! Nghe hay quá ! Có thiệt là khắc cốt ghi tâm và thực hành hay không ? Lời Chúa còn chưa sống chứ đừng nói gì đến lời của Cha.

Tâm tình của Đức Cha Emmanuel ngày hôm nay cho nhiều người suy nghĩ về cách thức cảm ơn, chào đón, tặng quà, chúc mừng trong Thánh Lễ. Những ước mong chúng ta nên sống đơn giản và chân thành với nhau hơn là hình thức bên ngoài. Và đặc biệt nên tách Thánh Lễ ra khỏi phần cảm ơn để tất cả mọi người quy hướng về Mầu Nhiệm Thánh.

Lm. Anmai, CSsR

Read 219 times Last modified on Thứ bảy, 17 Tháng 6 2023 06:54