Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 04 Tháng 4 2022 12:09

Yolo và đời sống thế hệ trẻ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Yolo và đời sống thế hệ trẻ

Yolo là tên viết tắt của cụm từ You Only Live Once. Với những chữ này, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Bạn chỉ sống một lần”. Đây là một thông điệp được rất nhiều bạn trẻ hướng đến và ngày càng được lan rộng trong đời sống trong thời đại ngày hôm nay.

Yolo là những điều vui vẻ, khuyến khích thế hệ trẻ sống hết mình, dám nghĩ dám làm những điều mình yêu thích bởi chúng ta ai cũng chỉ có một lần để sống. Dù cho cuộc sống của bạn có khó khăn, vất vả ra sao thì bạn cũng chỉ được sống một lần. Vì thế bạn hãy làm mọi thứ mình muốn, nghe theo tiếng gọi của con tim. Và đó cũng chính là thông điệp của Yolo gửi đến mọi người.

Lối sống Yolo có ảnh hưởng gì đến thế hệ trẻ?

Theo hướng tích cực

Lối sống Yolo luôn mang đến cho mọi người những cái nhìn đúng đắn của bản thân đối với thế giới xung quanh, giúp con người ta có niềm tin và tinh thần sống tích cực.

Khuyến khích mọi người có thể tìm kiếm cũng như nhận ra những điều mình bỏ quên trong cuộc sống để tìm ra niềm vui cho chính mình trong phạm vi cho phép.

Giúp mọi người có thể thay đổi trong nhận thức, suy nghĩ lạc quan. Không chỉ vậy, lối sống Yolo còn giúp những người có suy nghĩ tiêu cực có thể thay đổi và làm lại từ đầu.

Tạo ra một cộng đồng có mục đích, quan điểm và chính kiến rõ ràng, giúp họ có thêm động lực cố gắng, phát triển bản thân.

Theo hướng tiêu cực

Khi hiểu và sống sai lệch, sa đọa theo trào lưu Yolo, thể hiện phong cách sống cực đoan, thái quá thì có thể làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Nếu ước mơ, tham vọng của bạn quá cao, quá ảo tưởng nhưng không thực hiện được thì nó cũng có thể làm bạn mất đi những cái đáng quý nhất của hiện tại.

Những người muốn sống theo Yolo nhưng lại hiểu sai ý nghĩa của nó, chỉ sống cho bản thân mình, ích kỷ.

Đứng trước ranh giới của tích cực và tiêu cực, giới trẻ cần có một định hướng, một chọn lựa cho cuộc đời của mình. Điều làm cho đời sống nói chung và giới trẻ nói riêng bị chao đảo chính vì họ chìm ngập trong một thế giới tục hóa hay loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời của mình.

Giới trẻ ngày hôm nay dựa vào công ăn việc làm, việc học hành, giải trí ... để rồi không còn thời gian dành cho Chúa cũng như không đặt để đời mình trên nền tảng là Đức Kitô nữa. Chính vì điều nền tảng của ngôi nhà đức tin không còn hay không có thì đời sống dễ hướng chiều theo lối tiêu cực của Yolo. Những ai biết và đặt để đời mình trong tay Chúa và để Thần Khí của Chúa hướng dẫn thì họ sẽ sống Yolo trong tinh thần tích cực.

Đời sống đức tin ngày hôm nay quả thật là một thách đố không chỉ riêng ai, nhất là giới trẻ. Ở nhà quê thì giới trẻ dường như không còn. Đến nhà thờ chỉ còn con nít và ông bà lão cụ. Trẻ thì bỏ quê nhà lên thành thị để tìm kế sinh nhai. Còn thành thị thì khi giới trẻ bỏ quê lên phố để tìm việc làm thì dường như bị cuốn hút vào cuộc sống xô bồ và nhộn nhịp của đô thị. Kèm theo đó là áp lực của bao công việc để rồi nhiều người trẻ đã chạy theo xu thế sống cuồng và sống vội cũng như quan niệm sống có một lần nên sống sao cho thoải mái.

Nếu suy nghĩ quân bình và chín chắn, giới trẻ hãy nghĩ, hãy sống làm sao cho thật đẹp và thật ý nghĩa vì cuộc đời của mỗi người chỉ có một lần sống mà thôi. Sống đức tin trong thế giới trần tục hóa là sống trưởng thành và có trách nhiệm với đời để xác tín hành động quyền năng của Chúa trong lịch sử trần gian.

Lm. Anmai, CSsR

Read 237 times Last modified on Thứ tư, 06 Tháng 4 2022 08:18