Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 08 Tháng 6 2021 20:43

Nỗi khổ của những vị chủ chăn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NỖI KHỔ CỦA NHỮNG VỊ CHỦ CHĂN

'Con hư tại mẹ. cháu hư tại bà !". Câu cửa miệng từ ngàn xưa ông bà ta đã dạy. Thế nhưng rồi đâu hẳn chuyện gì cũng đổ thừa cho cha mẹ. Phần con cái thì chẳng lẽ không có trách nhiệm sao.

Làm việc mệt, nhiều khi cũng chả để ý đến những tin tức này nọ không ảnh hưởng hay liên quan đến bản thân. Mà thật, có những chuyện chả liên quan gì đến mình nhưng rồi cũng có những chuyện làm cho mình suy nghĩ.

Chiều và tối hôm qua, một linh mục và một bạn trẻ và hình như cũng vài bạn trẻ gửi đến bản tin chuyện 2 giáo xứ nào đó bị phạt vì không thi hành lệnh giãn cách. Kèm theo bản tin ấy là những lời không hay lắm cho những người có trách nhiệm và liên quan.

Trong tư cách là linh mục, cha bạn nói : "Làm kiểu này là làm khổ các Đấng rồi ! Hành xử kiểu này là đau đầu các Đấng ở ngoài đó !"

Và cũng chỉ biết nói với cha bạn là thôi thì thêm lời cầu nguyện.

Với bạn trẻ, có lẽ bức xúc hơn nên có những lời không hay về kiểu vi phạm luật định trong thời gian giãn cách xã hội để bảo vệ sinh mạng con người. Âu cũng là suy nghĩ bình thường trước những hành vi mà xem chừng ra gây bất bình đó.

Như lòng của cha bạn, những chuyện xảy ra như thế mới thấy thế nào nỗi lòng của các Giám Mục - của những vị chủ chăn Giáo Phận. Cũng cơm ngày 3 bữa như bao người khác nhưng trách nhiệm của các Ngài không phải chuyện giỡn. Cũng như mọi người đều biết về những quyết định xem chừng ra không bình thường của Giám Mục này, Đức Cha nọ nhưng có ai hiểu được rằng các Ngài phải đắn đo, cầu nguyện và suy nghĩ thật nhiều trước khi đặt bút ký.

Những chuyện xảy ra như thế vừa qua về chuyện vi phạm luật giãn cách chắc có lẽ ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến vị Cha chung của Giáo phận. Đây là điều mà chẳng ai muốn xảy ra trong thời gian phải đối đầu với dịch bệnh.

Vừa qua, cũng trong một bức thư gửi cho linh mục đoàn. Thế nhưng rồi cũng có những ý kiến trái chiều và săm soi. Trong tư cách là Giám Mục Tổng Giáo Phận thì chắc chắn Đức Tổng Giuse phải có những lời nhẹ nhàng và dung hòa từ nhiều phía chứ không thể nào chụp mũ cho ai đó hay cho một nhóm người nào đó. Cũng chả vừa lòng người, cũng có những người tìm cách chống trả lời văn đó.

Giám mục luôn luôn muốn những điều tốt nhất cho giáo phận mình nhưng rồi lại không tránh khỏi những va chạm, những điều không ai muốn. Thật cay đắng cho những người con đã không kiềm lòng được đã làm cho Cha của mình phải đau đầu.

Điều gì không vừa ý thì coi như tìm đủ mọi cách để dèm pha công kích, còn điều tốt thì thử hỏi mấy ai can đảm thực hiện theo.

Cũng Tổng Giáo Phận Sài gòn, Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận vừa gửi thư cho các linh mục nói về Trái Tim Chúa Giêsu với tiêu đề Linh Mục nên thánh.

“Sự thánh thiện đích thực không dừng lại ở danh mục các việc phải làm mà còn là tâm hồn khao khát nên thánh. Nên thánh không chỉ là làm những việc đạo đức tối thiểu, thực hành đức tin tối thiểu và giữ luật tối thiểu, nhưng là hành trình hoán cải liên tục và khao khát nên giống Chúa mỗi ngày một hơn, “cho tới khi Đức Kitô được hình thành trong anh em” (Gl 4, 19). ...”

Rất hay, Đức Tổng nói : ” Nếu không thánh thiện, sẽ chẳng có hồn tông đồ và lòng nhiệt thành truyền giáo.”

Tất cả tâm tình Linh Mục nên Thánh được Đức Tổng dựa trên Lời Chúa cũng như tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Như vậy, từ ngày xưa, Chúa Giêsu, qua các vị chủ chăn luôn luôn muốn hướng các linh mục nên thánh.

Để kết bức thư, Đức Tổng chân tình : “Xin quí cha thương cầu nguyện cho tôi để chính tôi cùng với quí cha có khả năng dẫn đầu đoàn Dân thánh thiện của Chúa. Xin Chúa ban bình an và dồi dào ân sủng cho quí cha và các cộng đoàn của quí cha, đặc biệt trong thời gian đại dịch này.”

Thế đó, điều mà các vị Chủ Chăn luôn muốn như Đức Tổng Giuse đó là nếu không thánh thì chẳng có hồn tông đồ và lòng nhiệt thành truyền giáo. Để có hồn và lòng không phải đơn giản. Nếu ai ý thức đủ thì sẽ cùng và với Đức Tổng nên thánh, ngược lại thì ...

Mãi mãi cứ phải cầu nguyện cho các Chủ Chăn bởi gánh nặng trách nhiệm về công việc, về sứ vụ đè nặng trên vai. Và trên tất cả mọi điều đó là ước muốn nên thánh.

Mỗi chúng ta hãy cầu xin cho Đức Giáo Hoàng, cho các Giám Mục giáo phận để các Ngài hoàn thành sứ vụ chủ chăn mà Thiên Chúa trao phó nơi các Ngài.

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu 2021

Lm. Anmai, CSsR

 

Read 418 times Last modified on Thứ năm, 10 Tháng 6 2021 06:23