Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 28 Tháng 3 2021 07:07

Nhập xứ: Chuyện không đùa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NHẬP XỨ : CHUYỆN KHÔNG ĐÙA !

Người Công Giáo được minh xác bởi chứng thư rửa tội. Kèm theo chứng thư rửa tội đó là sổ gia đình Công Giáo.

Là người Công Giáo thì chuyện sổ gia đình Công Giáo là chuyện hết sức bình thường mà gia đình nào cũng có. Và, đương nhiên là dù định cư hay tạm trú hay di trú di dân gì đó thì cũng phải đăng ký với Giáo Xứ mình ở. Thế nhưng rồi ...

Một bà cụ nọ, dù Cha Xứ khản cả cổ thông báo xin các gia đình làm sổ gia đình và đến trình với Giáo Xứ để Cha Xứ nắm số gia đình và thành viên để báo cáo Tòa Giám Mục nhưng chả hiểu sao các con của Cụ không đăng ký. Ngày qua ngày, đến một ngày kia bà Cụ về với Chúa. Khi gia đình vào trình báo với Cha Xứ thì hẳn nhiên Cha Xứ hoàn toàn không biết vì gia đình đó không đăng ký với Giáo Xứ.

Chuyện không êm ấm khi một số người không hiểu rõ sự tình khi Cha Xứ từ chối dâng lễ an táng cho Bà. Cha nói muốn Lễ tang ở đâu thì tùy gia đình chứ bà không có tên trong Giáo Xứ.

Với góc nhìn nào đó thì bảo Cha Xứ cứng ngắt hay như là bảo gia đình đó kỳ cục. Thế nhưng rồi công tâm mà nói, mình là người Công Giáo khi đăng ký sinh hoạt trong Giáo Xứ mình cư ngụ dù chỉ là tạm trú hay theo diện di dân thì có phải đóng một khoản phí nào đâu để rồi không đăng ký. Cha Xứ, dĩ nhiên trong vi trò mục tử cần phải biết con chiên của mình qua sự thống kê gia đình và thành viên.

Điều đáng tiếc xảy ra ở giáo xứ này để lại cho Cha Xứ nhiều lời không hay tiếng không tốt nhưng rồi thử hỏi giáo dân không chịu đăng ký sinh hoạt trong giáo xứ thì giáo dân đó nghĩ gì ?

Cơm tối xong, đang làm việc, một người thân quen báo tin người anh vừa về với Chúa. Chưa kịp nghe xong tin không hay gì thì được biết thêm là gia đình này đến giáo xứ này ở sau khi rời xứ cũ nhiều năm nhưng không đăng ký với giáo xứ nơi gia đình cư ngụ.

Mới tuần trước về dự tang lễ người Em rể của người quá cố thì thấy người quá cố vẫn còn khỏe. Vậy mà ...

Vậy mà không chịu đăng ký sinh hoạt nơi giáo xứ mà gia đình chuyện đến.

Bắt đầu Tuần Thánh với biến cố không vui này kèm theo sự bối rối nhất đó chính là không đăng ký sinh hoạt trong giáo xứ nơi gia đình cư ngụ. Tang gia bối rối lại càng bối rối hơn nữa. Biết sao giờ vì ngoài tầm tay với.

Thế đó ! Có những chuyện xảy đến không ai ngờ đó là sự ra đi của mỗi con người. Đời con người mãi mãi là vô thường ! Hôm nay có khi cười cười nói nói đó nhưng rồi ngày mai chả biết sẽ ra sao !

Và, điều mà cả gia đình không ngờ đó chính là gia đình vui vẻ không nhập xứ. Điều đáng tiếc và đáng buồn cũng nên chia sẻ đó chính là người quá cố có lẽ thích hay quan tâm cũng như chia sẻ về nhóm này nhóm kia, về những chuyện không đâu vào đâu đang diễn ra hàng ngày trên mạng xã hội. Ngay đêm viếng tang của người em rể của Anh, khá nhạc nhiên với những lập luận cái gì Anh cũng biết và cũng rõ. Nay mới thấy điều cần làm nhất đó là đăng ký nhập xứ thì Anh lại không làm.

Thế đó ! Ở đời, có những chuyện cần làm và làm ngay thì người ta lại không làm. Đến lúc này làm chuyện cho Anh có tờ giấy nhập xứ để cử hành nghi thức an táng cho Anh mới là khó !

Một lần nữa, ta thấy trong cuộc sống có những cần lo và cần làm thì không lo. Đôi khi người ta bị cuốn theo những chuyện chả dính dáng gì đến mình.

Tưởng nghĩ chuyện nhập xứ của gia đình Công Giáo rất quan trọng. Chính qua sự nhập xứ, gia đình sẽ gắn bó mật thiết hơi với gia đình, hội thánh thu nhỏ là Giáo Xứ để cùng nhau chia sẻ, sinh hoạt với giáo xứ mà gia đình mình ngư ngụ. Với thực tại của gia đình này, nên chăng gia đình nào đó di dân hay tạm trú tìm cách sớm nhất có thể để hoàn thành thủ tục nhập xứ chứ đừng để rơi vào những tình trạng chẳng đặng đừng như thế này.

Chiều tối ngày Thứ Bảy trước khi bước vào Tuần Thánh

Lm. Anmai, CSsR

Read 389 times