Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 22 Tháng 8 2013 19:54

Ngon giấc không cần thuốc ngủ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ngon giấc không cần thuốc ngủ

Trung tâm Phòng chống Bệnh cho biết hơn một phần ba cư dân ở Mỹ thường mỗi đêm chỉ ngủ được ít hơn 7 tiếng đồng hồ. Đây không phải là một tin vui, vì ích lợi thiết thực của giấc ngủ đầy đủ không nhỏ: nhờ ngủ ngon giấc, tim chúng ta khoẻ hơn, trí nhớ tốt hơn, không bị quá nặng cân và ít bị stress. Sau đây là mấy lời khuyên giúp ngủ đủ mà không cần dùng thuốc.


Thói quen

Ngủ vùi cho mãi tới trưa ngày Thứ Bảy, hoặc khi có ngày nghỉ, chỉ làm xáo trộn nếp sinh hoạt thường lệ của cơ thể. Mỗi đêm, đi ngủ đúng giờ – dù là ngày cuối tuần – giúp đồng hồ sinh học thức/ngủ trong con người chúng ta chạy đều đặn, giảm bớt nhu cầu lăn qua lộn lại mới rơi vào được giấc ngủ.

Vận động

Vận động thể dục 4 lần một tuần có thể cải tiến giấc ngủ từ trằn trọc đến ngon giấc. Ngoài ra còn ít bị triệu chứng trầm cảm, năng động hơn, ít buồn ngủ ban ngày. Tuy nhiên, cần vận động trước khi ngủ mấy giờ mới tốt.

Ăn uống

Buổi tối, đừng ăn uống những thứ có chất caffeine – như trà, cà phê, nước ngọt và chocolate. Ăn những thực phẩm nhẹ, và ít gia vị để tránh tình trạng khó ngủ vì khó tiêu, ợ nóng (heartburn). Cũng đừng ăn trễ, quá gần giờ đi ngủ.

Thuốc lá

Người hút thuốc lá ít có cảm tưởng được nghỉ ngơi thoải mái sau một đêm ngủ hơn người không hút. Đó là do hậu quả kích thích của chất nicotine. Hút thuốc cũng làm tăng sự khó thở trong lúc ngủ khiến cho không được ngon giấc.

Ly rượu

Chất cồn (alcohol) làm xáo trộn quy trình giấc ngủ và những xung động nơi não bộ thường giúp cho bạn cảm thấy tươi mát buổi sáng khi thức dậy. Một ly rượu buổi tối có thể giúp bạn rơi vào giấc ngủ vùi, nhưng khi thức giấc, thường cảm thấy nhức đầu và khó ngủ lại.

Đồ điện tử

Nhiều người ngay trước khi vào giường đã coi TV, dùng computer, cell phone, chơi video game… Ánh sáng từ những thiết bị này kích thích não bộ, khó làm cho buồn ngủ. Muốn ngủ mau và ngon giấc, đừng sử dụng những thứ này một giờ trước khi vào giường.

Trẻ em và chó, mèo

53% số người ngủ chung với thú vật cưng (như chó, mèo…) mỗi đêm đều bị quấy rầy trong giấc ngủ. 80% số người ngủ với con cái đã không có một giấc ngủ ngon lành. Trẻ em, vật cưng nên có chỗ ngủ riêng. Chúng ta cũng thế.

Nhiệt độ

Một căn phòng có không khí điều hòa dễ làm cho người ta đi vào giấc ngủ hơn. National Sleep Foundation đề nghị nhiệt độ nên đặt khoảng giữa 54 và 75 độ F để có giấc ngủ thoải mái.

Bóng tối

Ánh sáng mách bảo cho óc ta biết đã đến giờ thức dậy, khi đi ngủ nên làm sao cho phòng ngủ càng tối càng tốt. Dù là ánh sáng mờ nhạt của chiếc cell phone hoặc màn hình computer cũng có thể làm xáo trộn sự sản xuất ra chất melatonin (là hormone điều hòa giấc ngủ) và giấc ngủ toàn diện.

Khu vực hạn chế

Giường ngủ chỉ dùng để… ngủ (và những gì liên quan đến giấc ngủ!), không phải là nơi làm việc, ăn uống, coi TV… Nếu ban đêm thức dậy, thay vì bật TV hoặc máy điện toán lên, nên đọc sách hoặc ngồi thiền một lát cho tới khi buồn ngủ trở lại.

 

Sưu tầm

 

Read 1340 times Last modified on Thứ ba, 29 Tháng 10 2013 09:38