Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 12 Tháng 4 2024 06:35

Dẫy đầy, dư dật

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  DẪY ĐẦY, DƯ DẬT


Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh: https://s.net.vn/SzX7
“Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng”.

Sau cơn nguy kịch, một bệnh nhân biết mình phải trả 1,3 triệu tiền Oxy; anh thốt lên, “Vậy tôi phải trả bao nhiêu cho khí trời đã hít thở trong suốt 53 năm? Trời cho tôi nhiều quá!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Trời cho tôi nhiều quá!”. Những gì Trời cho thường ‘dẫy đầy, dư dật!’. Tin Mừng hôm nay tường thuật phép lạ Chúa Giêsu thết hơn năm ngàn người ăn; và sau khi tất cả đã no nê, “Mười hai thúng” là những gì thu được từ năm chiếc bánh và hai con cá. Sao nhiều thế?

Với trình thuật này, Augustinô giải thích, Chúa Giêsu đã cung cấp nhiều hơn những gì người ta có thể hưởng dùng. Đây là cách thức mô tả đầy biểu tượng những chân lý tâm linh. “Mười hai thúng” là biểu tượng cho những chân lý siêu việt hơn mà đám đông không thể lãnh hội, trừ những ai sống thiết thân với Ngài. Họ được ban ‘dẫy đầy, dư dật!’.

“Mười hai thúng” còn tượng trưng cho “Nhóm Mười Hai”. Họ là những người được chọn để nhận nhiều hơn. Hãy nhớ lại những lần Chúa Giêsu dạy dỗ đám đông; sau đó, về nhà, Ngài giải thích riêng các dụ ngôn, tiết lộ cho họ một số chân lý mà đại đa số không thể hiểu, hoặc dễ chấp nhận. Sẽ rất hữu ích nếu chúng ta xét xem ba nhóm khác nhau trong phép lạ này; cùng lúc, so sánh họ với những con người thời đại hôm nay.

Nhóm đầu tiên là những người thậm chí “không có mặt” khi phép lạ xảy ra; đây là những kẻ không cùng hành trình với Chúa Giêsu. Nhóm này lớn nhất trong thế giới, họ sống mà không hề hay biết phải tìm cho mình một nguồn ‘lương thực thiêng liêng’ tối thiểu. Tiếp đến là “đám đông” đã theo Chúa Giêsu từ những vùng xa xôi, họ ở lại với Ngài. Nhóm này đại diện cho những người trung thành tìm kiếm Chúa mỗi ngày qua Thánh Lễ, đọc Thánh Kinh, cầu nguyện, lắng nghe và được nuôi dưỡng bằng các Bí tích. Nhiều người ước ao được như họ bởi họ no đủ về đời sống thiêng liêng và tinh thần. Nhìn họ bình an, hạnh phúc - dẫu không miễn trừ gian nan, thử thách - không ít người thèm thuồng.

Cuối cùng, “Nhóm Mười Hai” là những môn đệ gắn kết với Chúa Giêsu, tiếp tục được Ngài nuôi dưỡng một cách ‘dẫy đầy, dư dật’ đến nỗi nhiều lúc, họ thốt lên “Trời cho tôi nhiều quá!”. Đây là những người tìm cách đào sâu và nắm lấy những chân lý tâm linh siêu việt, và họ được biến đổi ở mức độ sâu sắc nhất; sau đó, ra đi, chia sẻ cho người khác. Công Vụ Tông Đồ cho biết, “Mỗi ngày, trong đền thờ và tại tư gia, các ông không ngừng giảng dạy và loan báo Tin Mừng Đức Giêsu Kitô” - bài đọc một.

Anh Chị em,

“Họ chất đầy được mười hai thúng!”. Thiên Chúa quảng đại vô song; hồng ân Ngài khôn lường - như chính Ngài - “Tôi đến cho chiên Tôi được sống, và sống dồi dào!”. Chỉ Chúa Phục Sinh mới có thể đáp ứng dư tràn mọi ước vọng sâu xa; chỉ Ngài mới có thể thoả mãn ‘những vô biên’ của lòng người. Chúng ta hãy ra sức tìm kiếm “mười hai thúng” chân lý thiêng liêng còn lại. Được điều đó, bạn và tôi khám phá ra rằng, sẽ không có hồi kết đối với chiều sâu biến đổi của ân sủng ‘dẫy đầy, dư dật’ Thiên Chúa muốn tặng ban!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘hời hợt thiêng liêng’ trước bất cứ ân huệ lớn nhỏ nào. Dạy con ‘hít thở’ bầu khí tạ ơn, vì luôn xác tín rằng, ‘Trời cho tôi nhiều quá!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 35 times