Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 23 Tháng 1 2024 07:00

Quan hệ tối thượng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  QUAN HỆ TỐI THƯỢNG


Thứ Ba Tuần III Thường Niên, Năm Chẵn
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi!”.

“Tôi đã chuyển nhượng toàn bộ tài sản cho gia đình. Còn một điều tôi ước có thể mang lại cho họ nữa; đó là niềm tin vào Chúa Kitô! Nếu họ có Ngài, và tôi không có gì để cho họ, dù chỉ một xu, thì họ vẫn đã giàu rồi. Còn nếu họ không biết Chúa Kitô, không có Ngài, và tôi cho họ cả thế giới, họ thực sự vẫn nghèo!” - Patrick Henry.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho thấy tầm quan trọng của việc “biết và có” Chúa Kitô của Patrick Henry. Chúa Giêsu chỉ ra mối ‘quan hệ tối thượng’ của chúng ta vốn cao hơn mọi mối quan hệ huyết thống. Đó là mối quan hệ với Thiên Chúa và những ai thuộc về Ngài.

Chúa muốn mối quan hệ của chúng ta thế nào? Trước hết, đó là mối quan hệ của sự tin cậy, tình yêu, sự cam kết, lòng trung thành, sự thuỷ chung, lòng tốt, sự chu đáo, lòng trắc ẩn, thương xót, sự giúp đỡ, khuyến khích, hỗ trợ, sức mạnh, sự bảo vệ và rất nhiều phẩm chất khác gắn kết mọi người lại với nhau. Và còn hơn thế, Thiên Chúa mời chúng ta đi vào mối ‘quan hệ tối thượng’ với Ngài - sự kết hợp của trái tim, khối óc và tinh thần với chính Ngài, tác giả và là nguồn cội của tình yêu.

Thiên Chúa là tình yêu! Tình yêu Ngài không bao giờ thất bại, không bao giờ quên, không bao giờ thoả hiệp, không bao giờ dối trá, không bao giờ làm ai thất vọng. Nó nhất quán, không lay chuyển, vô điều kiện và không gì có thể cản ngăn. Bạn có thể chọn lìa xa Thiên Chúa, nhưng không gì khiến Ngài bỏ rơi hoặc xử tệ với bạn. Ngài đeo đuổi, yêu thương đến cùng, kêu gọi chúng ta quay về bất chấp mọi lực cản. Bản chất của Ngài là yêu! Đó là lý do Ngài tạo dựng chúng ta nên giống hình ảnh Ngài - để kết hợp và chia sẻ tình yêu của cộng đồng Ba Ngôi - Cha, Con và Thánh Thần. Ngài muốn tất cả mọi quan hệ bắt nguồn từ ‘quan hệ tối thượng’ - tình yêu vô cùng của chính Ngài.

Xuống thế làm người, Chúa Giêsu, hiện thân của tình yêu Thiên Chúa, cống hiến cho chúng ta mối quan hệ cá nhân với chính Ngài. Ngài là mục tử hy sinh mạng sống vì đàn chiên; người cha mong đứa con hư trở về. Ngài hiến mình trên thập giá để chúng ta được thứ tha và phục hồi địa vị làm con và tình bạn với Thiên Chúa. Chính nhờ Ngài, chúng ta trở nên con trai con gái của Chúa Cha. Đó là lý do tại sao Ngài nói với các môn đệ, “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi!”.

Anh Chị em,

“Người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi!”. Một vị tử đạo đã nói, “Người thân duy nhất của một Kitô hữu là các thánh!” - tức là những người đã được cứu chuộc bằng máu của Chúa Kitô, được nhận làm con cái Thiên Chúa. Như vậy, những ai được rửa tội trong Chúa Kitô và sống như môn đệ Ngài sẽ bước vào một gia đình mới, một gia đình gồm các ‘thánh’ ở trần gian và các thánh trên trời. Chúa Giêsu thay đổi trật tự các quan hệ và chỉ ra rằng, quan hệ thực sự không chỉ là vấn đề máu huyết, mà còn hơn thế: trở nên con cái Chúa. Và điều này biến đổi tất cả các mối quan hệ, đòi hỏi một trật tự mới về lòng trung thành với Thiên Chúa, với Vương Quốc công chính và bình an của Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘thừa tiền’ mà ‘thiếu Chúa’; như thế, con mãi nghèo. Cho con ‘dư Chúa’ dù phải ‘hụt tiền’; vì dẫu vậy, con vẫn luôn luôn giàu!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 90 times Last modified on Thứ ba, 23 Tháng 1 2024 14:43