Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 11 Tháng 1 2024 08:26

Không muốn ai biết

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  KHÔNG MUỐN AI BIẾT


Thứ Năm Tuần I, Thường Niên, Năm Chẵn
“Đừng nói gì với ai!”.

“Là một nghệ sĩ, những gì đối với tôi xem ra quan trọng khi còn sống thì nay, chúng không là gì nữa. Điều quan trọng duy nhất của tôi bây giờ là Chúa Kitô. Tôi không cần, cũng không muốn ai biết đến nữa!” - Đọc được trên mộ của John Bacon, điêu khắc gia vĩ đại.

Kính thưa Anh Chị em,

Không chỉ John Bacon, nhưng cả Thiên Chúa cũng vậy! Một đôi khi, Ngài cũng ‘không muốn ai biết’ việc Ngài làm. Lời Chúa hôm nay chứng tỏ điều đó. Thời Cựu Ước, với Hòm Bia giữa dân, Israel vẫn bị Philitinh đánh tả tơi; thời Tân Ước, sau khi chữa lành một người phong, Chúa Giêsu bảo, “Đừng nói gì với ai!”.

Bài đọc Samuel kể chuyện Israel xuất quân chống lại Philitinh đến gây chiến. Dân đóng trại gần nơi được gọi là “Tảng Đá Phù Hộ”; ấy thế, chẳng thấy Chúa phù hộ chút nào. Họ thua liểng xiểng. Tưởng có Hòm Bia, sẽ thắng; ngờ đâu thật bẽ bàng, Hòm Bia bị chiếm, Israel tan tác. Chúa muốn dân hiểu rằng, Ngài không phải là ông Bụt; chẳng ai sử dụng được Ngài. Ngài không cần nổi tiếng, ‘không muốn ai biết’; chỉ cần dân xác tín Ngài là khiên thuẫn, “Lạy Chúa, xin thương tình cứu chuộc chúng con!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Với bài Tin Mừng, sau khi chữa lành một người cùi, Chúa Giêsu bảo anh, “Đừng nói gì với ai!”. Có lẽ Ngài nhận ra cái tạm bợ mơ hồ nơi sự phấn chấn của dân chúng trước những gì Ngài làm; có thể Ngài sẽ bị áp lực thi hành sứ vụ theo kiểu thế gian. Vì thế, Ngài ‘không muốn ai biết’. Vậy mà, danh tiếng Ngài vẫn lan rộng, mọi người lùng sục Ngài đến nỗi Ngài phải ở lại ngoài thành, trải nghiệm sự cô lập của thế giới người cùi. Cho người khác hoà nhập với cộng đồng, Ngài chấp nhận bị loại trừ!

Một sự thật thú vị ở đây là, dân chúng vẫn tìm đến Chúa Giêsu ở ‘những nơi khó đến’, và xem ra, Ngài thích có mặt ở ‘những nơi khó đến’ để chờ đợi những ai kiếm tìm Ngài. Tại sao? Bởi lẽ, cuộc đời Ngài chỉ nhằm thúc đẩy một sự hoán cải đích thực bên trong của các linh hồn, chứ không phải để được tung hô hoặc nổi tiếng. Ngài không quan tâm dư luận thế gian, một chỉ quan tâm đến việc thay đổi các con tim; Ngài không cần, cũng ‘không muốn ai biết!’. Vì vậy, rút vào nơi thanh vắng, Ngài chờ đợi Cha trên trời gửi đến cho Ngài những con người biết cởi mở tâm hồn mà Ngài sẽ hoán cải họ thực sự.

Anh Chị em,

“Đừng nói gì với ai!”; “Điều quan trọng duy nhất của tôi bây giờ là Chúa Kitô. Tôi không cần, cũng không muốn ai biết đến nữa!”. Phải chăng John Bacon đã thấm nhuần tinh thần của Phaolô, “Tôi coi tất cả mọi sự như thua thiệt, so với mối lợi tuyệt vời, là biết Đức Kitô. Vì Ngài, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác!”. Cảm nghiệm Chúa tốt lành, với Phaolô, Bacon, mọi sự cao sang đời này chỉ là phân bón. Cũng thế, bạn và tôi hãy làm mọi việc để duy chỉ một mình Chúa biết; phần thưởng của bạn, Ngài cầm sẵn trên tay. Đừng sợ thất bại, cũng đừng tự phụ khi thành công. Muốn được vậy, noi gương Chúa Giêsu, hãy chọn cho mình một nơi thanh vắng giữa đời thường, trái tim mình; ở đó, Chúa Giêsu là trên hết, trước hết và là tất cả.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con huênh hoang muốn cả thế giới biết một việc tốt con làm. Cho con biết, Chúa cười vào mũi con. Điều quan trọng, Chúa biết, và con biết hoán cải!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 77 times Last modified on Thứ sáu, 12 Tháng 1 2024 06:32