Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 09 Tháng 1 2024 06:46

Tôi đang là tôi

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TÔI ĐANG LÀ TÔI

 

 

Thứ Ba Tuần I, Thường Niên, Năm Chẵn

“Tôi chỉ thổ lộ tâm can trước nhan Đức Chúa!”.

Một giáo sư hỏi một thiếu nữ tân tòng, “Có phải cô là một tội nhân trước khi tin nhận Chúa?”; “Vâng, thưa ngài!”. “Bây giờ, cô vẫn là một tội nhân?”; “Vâng, hơn bao giờ hết, tôi cảm thấy mình là một tội nhân!”. “Vậy có gì thay đổi đâu?”; “Có chứ! Tôi không biết giải thích làm sao?”, cô nói; “Ngoại trừ tôi đã từng là một tội nhân ‘chạy theo tội lỗi’; nhưng giờ đây, một tội nhân ‘chạy trốn tội lỗi!’. ‘Tôi đang là tôi!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“‘Tôi đang là tôi’, một tội nhân!”. Sẽ khá bất ngờ khi cả hai bài đọc hôm nay cho thấy điều cô gái thú nhận cũng là điều Thiên Chúa chờ đợi nơi bạn và tôi, sự chân thành! Cả Anna lẫn người bị thần ô uế ám ‘đang chính là họ’; cũng thế, Chúa Giêsu ‘đang chính là Ngài!’.

Bài đọc Samuel kể chuyện bà Anna, một người cùng đường. Với bà, cầu nguyện đâu cần chỉn chu; nó có thể bộc phát cách mộc mạc. Từ sâu thẳm nỗi đau, bà nỉ non với Chúa bằng những lời đứt đoạn. Thầy cả Êli nghĩ rằng, bà say. Không phải! Bà đang trút giận lên Chúa. Vì lẽ, bà héo hắt; vô phước bởi vô sinh! Vậy mà Chúa thích sự công kích này, Ngài ‘khoái’ khi bà cau có. Cầu nguyện đâu cần chải chuốt; chẳng cần quanh co! Chúa ‘đỡ tốt’ với bất cứ ‘đòn nào’ con người đánh vào Ngài. Vì thế, không lời cầu nào là thô lậu, kệch cỡm nơi một người chứng tỏ ‘tôi đang là tôi’ trước Chúa. Và Ngài đã nhậm lời, ban cho Anna một mụn con, Samuel. Bà đã cất lên Magnificat - Thánh Vịnh đáp ca - mà rồi đây, Maria sẽ làm vọng lại, “Tâm hồn con hoan hỷ vì Chúa, là Đấng cứu độ con!”.

Tương tự như thế, trong bài Tin Mừng, người bị quỷ ám nói với Chúa Giêsu theo cùng một cách. Anh ném vào Ngài, “Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?”. Đó là những lời giận dữ tạt vào Ngài. Tuy nhiên, như ‘Đấng ngự trong đền thờ’ không ‘lấy làm điều’ và không ‘hề gì’ trước oán trách của Anna, Chúa Giêsu, ‘Đấng là đền thờ’ cũng không ‘làm lớn chuyện’ với cơn thịnh nộ ma quái nơi con người khốn khổ này. Sau đó, Ngài răn đe, giải thoát anh khỏi quỷ ám. Bất cứ khi nào bạn mở lòng, tiết lộ cho Chúa Giêsu những gì đang có, kể cả những cảm xúc đen tối, bạn sẽ trải nghiệm sự hiện diện và xoa dịu chữa lành đầy xót thương của Ngài.

Chúa Giêsu trừ quỷ, mọi người kinh ngạc, “Thế nghĩa là gì? Lời dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền?”. Nhận xét của dân chúng ở đây cũng rất thật, họ đang là họ. Và bản thân Chúa Giêsu cũng thế, lời Ngài nói, việc Ngài làm cho thấy Ngài như muốn tiết lộ, ‘Tôi đang là tôi!’. Bởi lẽ, Ngài đang thể hiện quyền năng để mặc khải Ngài là ai, đến để làm gì? Ngài là Thiên Chúa, ban Lời quyền năng, Lời biến đổi và Lời làm cho sống.

Anh Chị em,

“‘Tôi đang là tôi’, một tội nhân!”. Đó là ‘mệnh căn’ không suy suyển của bạn và tôi; đó là lý do Chúa Giêsu xuống thế làm người; và đó cũng là ý thức cốt lõi tiên thiên nơi mỗi người để Ngài có thể cứu họ. Ý thức mình là tội nhân, có nghĩa là tôi đang cần Chúa. Bởi lẽ, đến bao giờ chúng ta mới hết cần Ngài? Vậy, liệu bạn và tôi có là chính mình hay ‘đang là một ai khác’, nhất là khi cầu nguyện? Đừng quên, trước Ngài, không ai xứng đáng nhưng là một tội nhân không hơn không kém, kể cả các thánh. Chính lúc đó, Thiên Chúa mới có thể làm một điều tương tự như Ngài đã làm cho Anna, cho người quỷ ám.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chạy theo tội lỗi; cho con biết chạy trốn tội lỗi!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 71 times Last modified on Thứ tư, 10 Tháng 1 2024 07:29