Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 16 Tháng 12 2023 14:40

Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm B

CHÚA NHẬT THỨ III MÙA VỌNG NĂM B  

Ga 1,6.8.19-28 

      

 

 Chúa nhật thứ ba mùa vọng được gọi là Chúa nhật của niềm vui, Chúa Nhật Gaudete. Chúa nhật hồng. Lễ phục chuyển từ màu tím sang màu hồng. Đạo công giáo là đạo của niềm vui. Đã có một thời người ta quan niệm vào đạo,  nhất là đi tu, phải ăn chay hãm mình, phải đau khổ, buồn bã, ủ rũ suốt ngày. Nhưng Chúa Giêsu dạy nếu có ăn chay cũng phải xức dầu thơm,  phải tươi cười. Ngày nay, chủng sinh hay đệ tử nào mà luôn mang bộ mặt dolorosa, sầu bi,  sẽ  bị cho ra khỏi cộng đoàn. Người Tây Phương nói  Un saint triste est un triste saint. Một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn. ĐGH Phanxicô còn nói: Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui. 

 

Ngay cả trong mùa vọng, mùa chay, chúng ta vẫn vui mừng, vì tin tưởng Chúa sẽ đến. Chúng ta được mời gọi để loan báo niềm vui trọng đại này.

Tiên tri Isaia đã diễn tả niềm vui của vị Thiên Sai:Thần Khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi. Vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa. (Is 1,1-2).

Vị Thiên Sai này chính là Đức Giêsu Kitô. Có lần trong hội đường Nazareth, Chúa đã đọc đoạn văn này và bình giải: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe” (Lc 4,21).

Thánh Phaolô cũng khuyên các tín hữu Thêxalônica: Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. (1 Tx 5,16-17). 

 

Chúa nhật hôm nay chúng ta gặp lại Gioan Tẩy Giả. Tên ông đã   gợi lên niềm tin rồi, vì Gioan có nghĩa là “Thiên Chúa đoái thương”; Chúa không còn ngoảnh mặt đi nữa, nhưng đã bắt đầu nhìn lại Dân Ngài, để ra tay cứu độ. Và quả thật, dân đang có nhiều hy vọng.

 

Tin Mừng Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng nhắc đến Gioan Tẩy Giả với lời mời gọi khiêm nhường sám hối. 

Một Gioan được chính Chúa Giêsu giới thiệu qua sách tiên tri Malakhi: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến. (Ml 3,1= Mt 11,10).  

   Gio-an Tẩy Giả là vị ngôn sứ sau cùng của Cựu Ước. Ông là người trực tiếp giới thiệu Đấng Cứu Thế cho dân: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. (Ga 1,29). 

Tin mừng đề cao hai đức tính của Gioan Tẩy Giả là khiêm nhường và can đảm

Mọi lời ông rao giảng đều quy hướng về Đấng Thiên Sai. Ông chỉ nhận mình là Tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi.(Ga 1,23). Ông nhận mình không đáng cởi quai dép cho Người.(Ga 1,27). Ngạn ngữ của các Rabbi nói rằng môn đệ có thể làm cho thầy mình bất cứ việc gì, ngoại trừ việc cởi dây giày. Việc đó quá hèn hạ, ngay cả đối với một đầy tớ. Nhưng kể cả việc đó, Gioan cũng cho rằng mình không xứng đáng.  

 Gioan còn rất trung thực và can đảm. Ông đã phải trả giá bằng chính mạng sống mình, khi ông can đảm phản đối vua Hêrôđê, về việc nhà vua lấy vợ của anh mình. 

Chính Chúa Giêsu cũng đã xác nhận: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. (Mt 11,11). 

Trong phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật thứ 3 mùa vọng năm B hôm nay, Gioan Tiền hô nói về Đấng muôn dân trông đợi, Ngài đang đến. Đó là lý do dân Chúa hớn hở vui mừng. 

  Lạy Chúa, xin dạy chúng con luôn chuẩn bị tâm hồn đón tiếp Chúa, để khi Chúa đến, chúng con thực sự phấn khởi, vui mừng.

                                 Nguyễn Đức Lân

 

 

Read 104 times Last modified on Chủ nhật, 17 Tháng 12 2023 07:32